Quảng Ninh: Giao lưu hát Then - đàn Tính giữa huyện Bình Liêu và các địa phương của Lạng Sơn, Cao Bằng

Vừa qua, tại sân đình Lục Nà, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu tổ chức giao lưu hát Then - đàn Tính giữa huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) - TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) và huyện Hòa An (tỉnh Cao Bằng). Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động tại Lễ hội đình Lục Nà năm 2023.
bl1-1675824131.jpg
Tiết mục hát đối đáp trong đám cưới của người Tày của CLB xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu

Đêm giao lưu hát Then - đàn Tính có 18 tiết mục với sự tham gia của gần 100 nghệ sỹ, diễn viên đến từ các câu lạc bộ đàn Tính, hát Then huyện Bình Liêu và Hội bảo tồn dân ca TP Lạng Sơn, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.

bl2-1675824172.jpg
Tiết mục múa "Ngân vang hồn Then" (TP Lạng Sơn)

Các tiết mục văn nghệ với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước đổi mới, mùa xuân,… được thể hiện qua các điệu Then, tiếng đàn Tính mượt mà, sâu lắng, ẩn chứa tình cảm, cùng các điệu múa chầu, múa dân gian mượt mà hay những trích đoạn diễn xướng nghi lễ Then cổ... Tất cả các tiết mục đều được dàn dựng công phu, đầu tư kỹ lưỡng về trang phục, đạo cụ đã để lại ấn tượng sâu sắc và thu hút nhiều khán giả đến xem, thưởng thức.

bl3-1675824207.jpg
Tiết mục múa hát "Xuân về non nước Cao Bằng" (huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng)

Đêm giao lưu nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát triển loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc đã bao đời nay gắn bó với đời sống của đồng bào dân tộc Tày. Đồng thời, là dịp để nhân dân huyện Bình Liêu trực tiếp thưởng thức các nghệ sỹ địa phương bạn diễn xướng những làn điệu Then mượt mà, đằm thắm; là dịp để các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc./.

La Lành - Hoàng Gái