Ô tô tự động gia hạn đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ đóng thế nào?

Đối với những xe được tự động giãn chu kỳ kiểm định có thể nộp phí bảo trì đường bộ vào lần kiểm định kế tiếp tại các trung tâm đăng kiểm.
dang-kiem-1696732097.jpg
Có thể nộp phí bảo trì đường bộ tại trạm đăng kiểm. Ảnh minh họa

Theo Thông tư 8/2023/TT-BGTVT, kể từ ngày 3/6/2023 cho phép xe ô tô chở người đến 9 chỗ (sản xuất đến 7 năm hoặc từ 13 -20 năm) được tự động giãn chu kỳ kiểm định.

Theo đó, người dùng chỉ cần truy cập vào ứng dụng Trung tâm đăng kiểm, vào mục "Đặt lịch đăng kiểm" chọn dịch vụ “Gia hạn đăng kiểm”. Tại đây nhập đầy đủ và chính xác thông tin theo giấy đăng kiểm (GCN) mới nhất để tra cứu thông tin.

Nếu loại phương tiện của chủ xe được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, trên App sẽ hiển thị thông báo về việc giãn chu kỳ đăng kiểm của phương tiện đó. "Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định” sẽ được cấp cho người dùng.

Tính năng này tương tự như một giấy chứng nhận điện tử cho chủ xe sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng, đồng thời giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm.

Tuy nhiên, chu kỳ nộp phí bảo trì đường bộ thường trùng với chu kỳ đăng kiểm, nên khi ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm, nhiều chủ xe lo lắng việc tham gia giao thông bằng xe quá hạn nộp phí đường bộ sẽ bị xử phạt. Thực tế là nếu chưa đóng phí bảo trì đường bộ, chủ phương tiện có thể đóng phí trong lần đăng kiểm sau. Việc này hoàn toàn không vi phạm quy định pháp luật.

Ngoài cách nộp phí bảo trì đường bộ tại trạm đăng kiểm thì còn có các cách nộp phí đường bộ như sau: Các trạm thu phí bảo trì đường bộ trên các quốc lộ, nộp tại các trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, huyện nơi gần nhất

Đồng thời, theo thông tin Cục Đăng kiểm Việt Nam thì trường hợp hết hạn phí bảo trì bảo trì đường bộ thì phương tiện vẫn lưu hành bình thường vì hiện tại không có quy định xử phạt nào đối với trường hợp đó. Chủ xe có thể đóng phí bảo trì đường bộ vào kì kiểm định tới hoặc có thể tự đến đơn vị đăng kiểm để nộp nếu có nhu cầu.

Đông Nghi