Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới từ hôm nay

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư sửa đổi có hiệu lực từ 0h ngày 22/3/2023 với sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư cũ.

Trong đó, 2 thông tư có nội dung đáng chú ý. Đó là miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng. Điều kiện của phương tiện để được áp dụng quy định này là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ, sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Qua đó, thông tư mới ban hành đã điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới cụ thể như sau:

Đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng. Thời gian sản xuất đến 7 năm: Chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng. Thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) chu kỳ đăng kiểm giữ nguyên là 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.

Đối với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

6r4a5359-1-1679458983.jpg

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe. Ảnh minh họa.

Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Bên cạnh đó, với các loại xe còn lại, Cục Đăng kiểm Việt Nam giữ nguyên chu kỳ và thời hạn đăng kiểm như quy định tại Thông tư 16/2021. Cơ quan quản lý đăng kiểm không tăng thêm chu kỳ cho các loại xe này do chúng là xe kinh doanh vận tải có tần suất hoạt động lớn, mức độ hao mòn nhanh hơn các dòng xe chỉ phục vụ gia đình.

Cùng với đó, Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ước tính trong năm 2023, khoảng 574.000 ô tô mua mới được miễn đăng kiểm lần đầu. Tổng số tiền người dân tiết kiệm được từ việc miễn đăng kiểm lần đầu trong năm nay là gần 130 tỷ đồng.

Như vậy, nếu một chiếc ô tô được xuất xưởng ngày 01/01/2023 thì cho đến ngày 31/12/2024, trong bất cứ thời điểm nào người dân mua xe cũng sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu. Nếu bước sang ngày 01/01/2025 chiếc xe mới được bán, xe sẽ bị quá hạn "miễn đăng kiểm" và người mua xe khi đó phải mang xe đi đăng kiểm lần đầu như bình thường./.

Theo ước tính của Cục Đăng kiểm Việt Nam, thông tư mới ngay khi ban hành sẽ giúp 3,2 triệu ô tô trên cả nước được giãn chu kỳ kiểm định. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay, khi giúp giải thoát tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Về dài hạn, nó có thể khiến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đăng kiểm sụt giảm nguồn thu nhưng đổi lại là tiết kiệm chi phí cho chủ phương tiện.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư 02/2023 sửa đổi một số điều của Thông tư 16/2021 theo hướng miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô sản xuất mới và tăng thêm thời hạn đăng kiểm cho ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải, vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành có hiệu lực từ 0h ngày 22/3 và sẽ được các trung tâm đăng kiểm áp dụng ngay lập tức.

Trong sáng 22/3, sẽ có những chiếc xe đầu tiên được giãn chu kỳ đăng kiểm và miễn đăng kiểm lần đầu theo thông tư mới./.

Thi Nguyên (t/h)