Nhà máy thuỷ điện gửi email thông báo xả lũ nhưng địa phương không nhận được

Sau quá trình kiểm tra, làm việc với các nhà máy thuỷ điện, đoàn kiểm tra đã có kết luận gửi UBND tỉnh Nghệ An báo cáo về quy trình vận hành hồ chứa và thông báo xả lũ của các nhà máy trong đợt mưa lũ gây thiệt hại nặng nề vừa qua tại huyện Quỳ Châu.

Trước đó, các cơ quan báo chí đã có nhiều bài viết phản ánh về việc các nhà máy thuỷ điện liên tục xả lũ vào thời điểm mưa lớn và xả vào lúc đêm khuya khiến người dân và chính quyền huyện Quỳ Châu không kịp trở tay, gây thiệt hại lớn về tài sản. Ngay sau đó, Sở Công thương Nghệ An đã thành lập đoàn kiểm tra đánh giá, xem xét quá trình vận hành hồ chứa và xả lũ của các nhà máy này.

Theo đó, hai nhà máy thủy điện được đoàn kiểm tra đợt này là thủy điện Nhạn Hạc và thủy điện Châu Thắng trên sông Quang, thuộc địa phận hai huyện Quế Phong và Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An.

Theo kết luận, hồ thủy điện Nhạn Hạc có dung tích hữu ích nhỏ (4,82 triệu m3), hồ vận hành điều tiết ngày đêm, không có dung tích phòng lũ và không có chức năng cắt lũ. Vì vậy căn cứ mực nước của hồ chứa thủy điện Nhạn Hạc trong suốt quá trình vận hành xả lũ do chủ hồ cung cấp, nhà máy đảm bảo tuân thủ vận hành thiết bị xả lũ theo quy trình được phê duyệt. Trong quá trình xả lũ, việc vận hành xả lũ của công trình không làm tăng lũ cho hạ du.

img-6412-1698806091.jpg
img-6411-1698806092.jpg
Báo cáo của đoàn kiểm tra gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc vận hành các hồ chứa và quy trình xả lũ của các nhà máy thuỷ điện

Trao đổi với phóng viện Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, ông Trần Thanh Hải, phó giám đốc sở Công thương, trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Đoàn kiểm tra xác định việc phát hành thông báo giữa nhà máy và địa phương chưa có kết nối chặt chẽ. Trong khi hộp thư đi của Nhà máy thủy điện Nhạn Hạc đã ghi nhận việc gửi các thông báo vận hành điều tiết hồ chứa qua hộp thư điện tử. Tuy nhiên, UBND huyện Quỳ Châu phản ánh không nhận được.

Đối với hồ thủy điện Châu Thắng có dung tích hữu ích nhỏ (4,217 triệu m3), không có dung tích phòng lũ và không có chức năng cắt lũ.

Căn cứ mực nước của các hồ trong suốt quá trình vận hành xả lũ do chủ hồ cung cấp, nhà máy đã đảm bảo tuân thủ vận hành thiết bị xả lũ theo đúng quy trình được phê duyệt. Tổng lưu lượng xả qua nhà máy không lớn hơn lưu lượng về hồ nên không làm gia tăng lũ cho vùng hạ du.

Tuy nhiên, thủy điện Châu Thắng thực hiện chưa tốt công tác kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị phục vụ vận hành dẫn đến xảy ra tình trạng hư hỏng thiết bị quan trắc, giám sát tự động.

Tồn tại chung của hai nhà máy thủy điện Nhạn Hạc và Châu Thắng được đoàn kiểm tra chỉ ra là: "Công tác dự báo của nhà máy chưa chính xác, còn bị động trong công tác dự báo lưu lượng nước về hồ nên chưa thực hiện cảnh báo sớm cho vùng hạ du".

Đoàn kiểm tra đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra trách nhiệm của UBND huyện Quỳ Châu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phòng chống thiên tai trên địa bàn, trong đó có chỉ đạo phòng chống thiên tai các công trình thủy điện.

Quốc Cường