Khu đô thị Ecopark Vinh, dự án “ảo”, rao bán tràn lan?

Thời gian vừa qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện rất nhiều thông tin, hình ảnh được các tài khoản facebook, fanpage đăng tải công khai nhằm quảng cáo, rao bán các dự án đất nền, khu đô thị… tại Nghệ An nói chung và thành phố Vinh nói riêng.
20211125-172316-1637839365.jpg
Khu đất được cho là sẽ thực hiện dự án

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì khá nhiều dự án đang được rao bán là dự án “ảo”. Một số dự án thì trên thực tế không có tại địa phương, một số khác thì chưa biết đến bao giờ mới triển khai… Dự án Ecopark Sông Lam là một ví dụ điển hình.

Gắn “mác” Tập đoàn Ecopark cho dự án không có tại địa phương!

Để thu hút sự chú ý và lòng tin của khách hàng, các trang mạng đã tự gắn tên Tập đoàn Ecopark vào vai trò là chủ đầu tư các dự án Ecopark Sông Lam, Ecopark Vinh hay Ecopark Nghệ An… rồi đăng tải thông tin về một "siêu dự án khu đô thị sinh thái" quy mô 200ha tại xã Hưng Hòa (TP. Vinh).

Bằng nhiều cách khác nhau, các fanpage này đã liên kết được hàng trăm thành viên tham gia và chỉ cần kích vào hình ảnh dự án hoặc để lại bình luận thì lập tức sẽ nhận được các tin nhắn, các cuộc gọi của rất nhiều những Maketing của các sàn BĐS từ nam ra bắc cung cấp thông tin “đường mật” về dự án. Những lời giới thiệu, chào mời được các sàn bất động sản tự xưng quảng bá như là: Dự án Eco Central Park Vinh tọa lạc tại xã Hưng Hòa - TP. Vinh là " khu đô thị sinh thái đa tầng" đầu tiên và duy nhất ở Nghệ An. Dự án có quy mô 200 ha, dự án bao gồm 3.147 căn biệt thự, liền kề, nhà phố shophouse cực kì sang trọng và đẳng cấp. Mật độ xây dựng của dự án này rất thấp, chỉ khoảng 30%, còn lại là cây xanh, mặt nước, công trình giao thông, giáo dục, y tế và rất nhiều tiện ích... Vì vậy dự án nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư cũng như khách hàng đang có nhu cầu mua nhà ở trên địa bàn…

screenshot-20211125-172419-chrome-1637839460.jpg
Quảng cáo bán nhà

Thậm chí, có fanpage còn giới thiệu: “Khi tuyến đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài qua dự án Eco Central Vinh được hoàn thành thì giá trị nhà ở tại dự án sẽ càng gia tăng, đầu tư vào dự án Eco Central Vinh vào thời điểm hiên tại là "một cơ hội mà những nhà đầu tư thông thái không nên bỏ lỡ"… Với những mỹ từ như vậy đã khiến cho rất nhiều người lầm tưởng những cách đồng hoang vu ở xã Hưng Hòa nay mai sẽ xuất hiện một dự án của một trong những tập đoàn uy tín nhất Việt Nam là Ecopark.

Dự án “ảo” rao bán tràn lan

Theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã Hưng Hòa, TP. Vinh không có dự án nào có tên Ecopark Vinh hay Ecopark Sông Lam.

Để tìm hiểu rõ thực hư thông tin về dự án trên, phóng viên tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh đã có buổi làm việc với Sở Kế hoạch - Đầu tư Nghệ An, ông Nguyễn Hữu Mão Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Nghệ An khẳng định: “Đến thời điểm này, ở Sở KH-ĐT không hề có hồ sơ, tài liệu nào về dự án có tên là Ecopark Vinh hay Ecopark Sông Lam được tỉnh Nghệ An cấp phép tại xã Hưng Hòa.”.

Vừa qua có một số người cũng đã hỏi Sở về dự án này, nhưng hiện tại ở xã Hưng Hòa, chỉ có dự án khu đô thị của công ty Việt - Lào, ông Mão nói thêm.

screenshot-20211125-172451-chrome-1637839531.jpg
Ảnh minh họa

Nhằm mục sở thị địa điểm sẽ xây dựng dự án mà các trang mạng đã “vẽ” ra, chúng tôi đã tìm về xã Hưng Hòa để nắm rõ hơn thông tin. Tại đây, theo quan sát của phóng viên, ngoài các đầm nuôi tôm, các cánh đồng cói hoang vu và các ao tù thì chưa hề có một hình ảnh nào cho thấy sẽ có một dự án khu đô thị sắp mọc lên ở đây cả.

Mặc dù vậy, trao đổi qua điện thoại, một người xưng là nhân viên sàn giao dịch BĐS NVHome Hà Nội quả quyết: Tháng 11 dự án Ecopark Vinh sẽ ra giá bán, dự kiến tháng 12/2021 khỏi công và 2023 sẽ tiến hành bàn giao. Một tài khoản facebook có nickname là Ecopark Nghệ An thì giới thiệu: hiện tại các thủ tục pháp lý và đền bù đất đã hoàn thành và chủ đầu tư đang xin thêm 100ha, tổng diện tích dự án sẽ là 300ha.

screenshot-20211125-172906-facebook-1637839620.jpg
Quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội

Trái ngược với các thông tin từ các trang mạng, các nhân viên maketing, ông Trần Cao Cường, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa trao đổi: Hiện tại, trên địa bàn xã có 2 dự án là dự án “Khu đô thị và nhà ở xã hội” và dự án “mở rộng khu đô thị”. Cả 2 dự án này đều thuộc về Tổng công ty hợp tác kinh tế Việt - Lào. Các dự án này được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2011, nhưng đến thời điểm này dự án vẫn chưa triển khai được do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng. Hiện đã đền bù được khoảng 60% diện tích, số còn lại đang “vướng” về việc xác minh nguồn gốc đất. Khi được hỏi về dự án Ecopark Sông Lam thì ông Cường cho hay: trên địa bàn xã không có dự án nào của Tập đoàn Ecopark cả.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, đến thời điểm này trên địa bàn xã Hưng Hòa, thành phố Vinh không có dự án khu đô thị nào của Tập đoàn Ecopark. Mọi thông tin mà các trang mạng đăng tải về dự án này là hoàn toàn là các thông tin “ảo”. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các cá nhân, tổ chức đăng tải thông tin sai sự thật, đồng thời khuyến cáo người dân không nên tiến hành các giao dịch với dự án “ảo” này để tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra./.