Sản xuất công nghiệp Kiên Giang khởi sắc trong tháng đầu năm 2022

Theo Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang, sản xuất công nghiệp của tỉnh khởi sắc ngay trong tháng 1 năm 2022, với giá trị ước tính hơn 4.338 tỷ đồng, tăng 6,89% so tháng 12/2021 và tăng 9,48% so cùng kỳ năm trước; trong đó, công nghiệp khai khoáng đạt 31 tỷ đồng, tăng 21,1%; công nghiệp chế biến, chế tạo hơn 4.100 tỷ đồng, tăng 9,44%...

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ, sản xuất công nghiệp của tỉnh trong tháng 1/2022 với nhiều mặt hàng có sản lượng tăng so với cùng kỳ.

Cụ thể là da giày tăng hơn 72%, tôm đông tăng trên 30%, gạch không nung tăng 24%, cá đông tăng 17%, khai thác đá tăng hơn 20%...

Tiếp đến, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 71 triệu USD, tăng 1% so tháng 12/2021 và tăng 37,4% so với cùng kỳ, đạt 9,1% kế hoạch, với các sản phẩn xuất khẩu chủ lực của tỉnh như: gạo, thủy hải sản, rau quả, giày da...

Trong những tháng cuối năm 2021, tỉnh Kiên Giang đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, chuyển sang trạng thái bình thường mới, thực hiện "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Các doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch bệnh theo quy định, vừa sản xuất an toàn.

Ngành chức năng tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; đẩy mạnh thông tin về các thị trường xuất nhập khẩu đang phục hồi, tập trung hỗ trợ những ngành hàng chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn, có lợi thế của tỉnh như: gạo, thủy hải sản...

Ngành chức năng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất kinh doanh, tạo đà phát triển sản xuất trong tháng đầu năm 2022. Doanh nghiệp tìm được nhiều đơn hàng, nhất là xuất khẩu gạo duy trì tín hiệu lạc quan về thị trường và sản lượng, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh khởi sắc.

kien-giang-241220212-1642747549.jpeg
Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, thành phố Hà Tiên (Kiên Giang). Ảnh minh hoạ

Năm 2022, tỉnh Kiên Giang phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8% so năm 2021, tương đương 51.186 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu 780 triệu USD.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh tiếp tục vận dụng, linh hoạt Nghị quyết số 128 NQ-CP của Chính phủ phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; trong đó, ngành nông nghiệp tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, đảm bảo nguồn nguyên liệu cho chế biến nông sản cung ứng cho thị trường nội địa và xuất khẩu; tăng cường hỗ trợ liên kết chế biến, bảo quản, kết nối tiêu thụ các sản phẩm chế biến, xuất khẩu…

Tiếp đến, các ngành chức năng của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và lưu thông hàng hóa, tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp, bảo đảm vừa duy trì sản xuất kinh doanh vừa phòng chống dịch bệnh an toàn; đẩy nhanh triển khai các gói, chính sách của Trung ương và tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, nhất là những nhóm ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh, những ngành nghề dễ bị tổn thương do dịch bệnh.

Các ngành chức năng tăng cường phối hợp liên ngành, liên tỉnh để bảo đảm lưu thông hàng hóa, khôi phục lại chuỗi cung ứng, phục vụ hiệu quả cho quá trình phục hồi sản xuất công nghiệp, nhất là giữa tỉnh với Tp. Hồ Chí Minh, giữa tỉnh với các tỉnh, thành trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực phía Nam.

Tỉnh phối hợp với ngân hàng hỗ trợ về vốn vay cho các doanh nghiệp; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng, tiêu thụ trong và ngoài nước để khôi phục thị trường; hỗ trợ về tuyển dụng, cung ứng lao động nhằm khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi lao động trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với lĩnh vực ngành nghề dệt may, da giày, thủy sản có sử dụng nhiều lao động.

Cùng đó, ngành chức năng tỉnh tăng cường cập nhật, thông tin, phổ biến các Hiệp định thương mại tự do; thông tin tình hình giá cả, thị trường trong và ngoài nước nhằm cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp; nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và xuất khẩu./.