Kế hoạch 10 điểm của IEA để cắt giảm tiêu thụ dầu

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, giới hạn tốc độ trên đường cao tốc nên được cắt giảm ít nhất 10 km một giờ (6,2 dặm/giờ) để giúp giảm nhu cầu dầu. Khuyến nghị là một phần của kế hoạch 10 điểm do tổ chức công bố vào cuối tháng Ba.
image-1648804483.jpg
Ảnh minh họa

Báo cáo của IEA cho biết: “Chúng tôi ước tính rằng việc thực hiện đầy đủ các biện pháp này ở các nền kinh tế tiên tiến có thể cắt giảm nhu cầu dầu tới 2,7 triệu thùng/ngày trong vòng 4 tháng tới, so với mức hiện tại." Con số 2,7 triệu tương đương với mức tiêu thụ dầu của tất cả ô tô ở Trung Quốc. Báo cáo cũng cho biết việc áp dụng một phần hoặc toàn bộ các biện pháp ở các nền kinh tế mới nổi sẽ làm tăng tác dụng của chúng.

Kế hoạch này được đưa ra vào thời điểm thị trường dầu mỏ đang đối mặt với sự bất ổn và biến động đáng kể sau khi tình hình giữa Nga và Ukraine trở nên căng thẳng vào tháng Hai. Nga là nhà cung cấp dầu và khí đốt lớn, nhưng các hành động của nước này ở Ukraine đã khiến một số nền kinh tế cố gắng tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Nga.

Trong một cuộc họp báo được phát qua Zoom vào cuối tháng Ba, giám đốc điều hành của IEA, Fatih Birol, đã mô tả thị trường dầu đang ở trong “tình huống khẩn cấp”. Ông nói rằng mọi thứ "có thể trở nên tồi tệ hơn" trong vài tháng tới.

Trong bối cảnh đó, các đề xuất khác của IEA để giảm nhu cầu dầu bao gồm:

- Làm việc tại nhà nhiều nhất là ba ngày mỗi tuần, khi có thể.
- Không sử dụng xe ô tô vào các ngày Chủ nhật đối với các thành phố.
- Giảm chi phí giao thông công cộng và khuyến khích mọi người đi bộ và đi xe đạp.
- Tránh đi công tác bằng máy bay khi có các lựa chọn khác.
- Di chuyển trên tàu cao tốc hoặc tàu đêm thay vì đi máy bay khi có thể.
- Củng cố sự tiếp nhận của các phương tiện chạy bằng điện “hiệu quả hơn”.

Danh sách đầy đủ quý độc giả có thể tham khảo ở đây (bản tiếng Anh).

Báo cáo của IEA cho biết: “Giảm sử dụng dầu không phải là một biện pháp tạm thời. Việc cắt giảm liên tục là mong muốn không chỉ để cải thiện an ninh năng lượng mà còn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí.” Các chính phủ có "tất cả các công cụ cần thiết để làm giảm nhu cầu dầu mỏ trong những năm tới, điều này sẽ hỗ trợ các nỗ lực nhằm tăng cường an ninh năng lượng và đạt được các mục tiêu khí hậu quan trọng." Một số tổ chức đang kêu gọi cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhưng trên thực tế, đạt được mục tiêu như vậy là một nhiệm vụ to lớn. Chẳng hạn, phần lớn ô tô trên đường của chúng ta vẫn sử dụng xăng hoặc dầu diesel, trong khi các công ty năng lượng tiếp tục khám phá các mỏ dầu và khí đốt mới ở nhiều địa điểm trên thế giới.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu, IEA thừa nhận rằng phần lớn các đề xuất của họ “sẽ yêu cầu thay đổi hành vi của người tiêu dùng, được hỗ trợ bởi các biện pháp của chính phủ”. IEA cho biết: “Việc thực hiện những hành động này như thế nào và nếu những hành động này được thực hiện hay không là tùy thuộc vào tình thế riêng của mỗi quốc gia - về thị trường năng lượng, cơ sở hạ tầng giao thông, động lực xã hội và chính trị và các khía cạnh khác”.

Cũng bình luận về các kế hoạch của IEA là Barbara Pompili, Bộ trưởng Pháp về quá trình chuyển đổi sinh thái. Bà nói: “Pháp và tất cả các nước châu Âu phải thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là nhiên liệu hóa thạch của Nga càng sớm càng tốt. Đó là một điều cần thiết tuyệt đối, cho khí hậu nhưng cũng như cho chủ quyền năng lượng của chúng ta. Kế hoạch do IEA đề xuất đưa ra một số ý tưởng thú vị, một số trong số đó phù hợp với ý tưởng của chúng tôi nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ”./.