Hồng da tre: Hương vị lạ từ Thái Nguyên

Giữa nhiều loại trái cây của mùa thu, hồng da tre là loại quả được nhiều người đón đợi bởi hương vị thơm ngon mà chỉ cho thu hoạch duy nhất một tháng mỗi năm.
hong-da-tre-1694489332.jpg
Hồng da tre là loại quả có hương vị thơm ngon . Ảnh minh họa

Quả hồng được xem là một thức quả đặc trưng của mùa Thu. Nhắc đến quả hồng, người ta thường nghĩ ngay đến quả hồng ngâm hoặc hồng đỏ (hồng chén, hồng trứng), nhưng trong vài năm trở lại đây, trên thị trường xuất hiện thêm loại hồng da tre khá đặc biệt.

Hồng da tre có nguồn gốc từ tỉnh Thái Nguyên, mỗi năm chỉ có một vụ kéo dài chừng một tháng với thời điểm thu hoạch từ cuối tháng 8 đến hết tháng 9. Loại hồng này có lớp vỏ ngoài cứng, hơi giống hồng ngâm và có màu xanh không khác gì thân cây tre. Kích cỡ quả hồng da tre cũng to hơn so với hồng ngâm, khoảng 5-6 quả/kg.

Hồng da tre được thu hái khi đến độ, rồi ủ 2-3 ngày để chín tự nhiên, vỏ quả hồng sẽ chuyển dần sang màu ửng vàng khi chín. Đến khi lớp vỏ da tre trong veo, cầm mềm tay là báo hiệu quả hồng đã chín, lúc đó ruột trong như thạch, màu sắc hồng đỏ tựa lòng đào trứng gà, mềm mịn, nhiều nước, mùi thơm nhẹ, vị ngọt đậm. Hồng da tre không nhão và xơ như hồng đỏ, khi ăn có cảm giác giòn sần sật.

Dù giá cao hơn so với nhiều loại quả truyền thống khác nhưng hồng da tre vẫn được đón nhận nhờ hương bị đặc biệt mà không có loại hồng nào sánh được.

Hương Lan