Chuối sáp: Đặc sản độc đáo của xứ dừa Bến Tre

Là loại trái cây rất độc đáo, khác hẳn các loại chuối khác ở mọi miền đất nước, chuối sáp không ăn sống được, mà phải chế biến như luộc, nướng.
chuoi-sap-1693994525.jpg
Chuối sáp sau khi được luộc chín.

Chuối sáp có thể trồng được tại một số vùng đất ở phía Nam nhưng thích hợp nhất là vùng đất Bến Tre. Vì vậy, ngoài dừa xiêm, chuối sáp cũng là một đặc sản của tỉnh Bến Tre.

Chuối sáp có quả nhỏ, ngắn và mập, nhìn khá giống chuối sứ. Cây chuối khi trưởng thành cao khoảng 5m và phải 8 tháng sinh trưởng thì mới trổ buồng, ra trái. Chuối sáp có 2 loại chủ yếu: Chuối sáp trắng và chuối sáp nghệ (khi chín có màu vàng đậm). Đặc sản nổi tiếng của Bến Tre thường được bán theo kilôgam, khoảng 35.000 đồng đến 40.000 đồng/kg.

Nét độc đáo riêng của chuối sáp là không ăn sống như chuối thông thường mà phải luộc hoặc nướng, hấp ăn mới ngon. Khi luộc, mật chuối sẽ được dồn vào giữa, vàng trong như hổ phách, khi ăn vừa thơm lại ngọt đậm, giòn sần sật lại dẻo quẹo như sáp.

Bên cạnh đó, chuối sáp nghệ được đánh giá là dẻo ngọt hơn chuối sáp trắng. Ngoài cách luộc thông thường, chuối sáp còn chế biến được rất nhiều món ăn khác như nướng, chiên tẩm gia vị, nấu chè nước cốt dừa, nấu thịt ba chỉ…

Ngoài vị thơm ngon, chuối sáp còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chuối sáp rất giàu kali, rất tốt cho người bị tăng huyết áp. Nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày để đạt được lợi ích này. Lượng kali trong một quả chuối có thể giúp tránh tình trạng chuột rút cơ bắp. Ăn chuối sáp cũng tốt cho mắt và giúp cải thiện hệ thần kinh.

Hương Lan