Hội thảo tham vấn về quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Đầu tháng 10/2022, đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch Lạng Sơn đã chủ trì Hội thảo tham vấn về quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
tai-xuong-1665311228.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Cùng chủ trì có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo. Dự Hội thảo có các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành trong các lĩnh vực KTXH, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí nguyên là Thường trực Tỉnh ủy, các tổ chức hội, hiệp hội của tỉnh, đại điện một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn và các đơn vị tham gia lập Quy hoạch tỉnh.

Dự thảo quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Lạng Sơn có quy mô kinh tế và GRDP bình quân đầu người trong nhóm 5 tỉnh dẫn đầu của vùng Trung du miền núi phía Bắc, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hăng năm thời kỳ 2021 -2030 đạt 8,0-9,0%, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 đạt 7,0-8,0% và giai đoạn 2026 -2030 đạt 9,0-10,0%.

Dự thảo đánh giá thực trạng sự phát triển của các lĩnh vực trong thời gian qua, từ đó, xác định 04 khâu đột phá và đề xuất 09 nhóm giải pháp thực hiện quy hoạch trong đó, tập trung vào các giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực, thu hút vốn đầu tư; phát triển và cung ứng nguồn nhân lực phát triển thị trường lao động, môi trường, khoa học và công nghệ; cơ chế, chính sách liên kết phát triển; phân bổ đất đai…

Thảo luận tại Hội thảo, các chuyên gia đều thống nhất nhận định dự thảo quy hoạch đã đáp ứng các yêu cầu đặt ra về quy mô, cơ cấu, nội dung và chất lượng, tuy nhiên, cần phân tích rõ hơn những khó khăn, lợi thế, thời cơ, thách thức, định vị rõ hơn nữa vị trí, vai trò của Lạng Sơn trong các mối liên kết vùng và kết nối các trục; nêu rõ các giải pháp phát huy lợi thế, chuyển hoá những bất lợi thành lợi thế của tỉnh, cần nhận diện rõ thực lực, sức mạnh, đà, thế đang có của tỉnh; các giải pháp cụ thể huy động nguồn lực kinh tế phục vụ mục tiêu tăng trưởng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút ngoại lực, nhà đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.

tai-xuong-1-1665311279.jpg
Các chuyên gia tham luận

Các chuyên gia cũng cho rằng, tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục quan tâm đến công tác chuyển đổi số, giáo dục, y tế, đặc biệt là phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chú trọng phát triển kinh tế du lịch sáng tạo, tạo ra các sản phẩm du lịch của Lạng Sơn có sự đặc sắc và khác biệt…

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, công tác quy hoạch luôn là bước đi trước và đóng vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình phát triển KTXH của địa phương. Đồng chí đánh giá cao các ý kiến tham luận, ý kiến của các chuyên gia và các đại biểu tại hội thảo, đã góp ý sâu sắc, trách nhiệm, tâm huyết, thẳng thắn và chất lượng, có tính lý luận và thực tiễn rất cao, nhất là các nhận định, định hướng phát triển, giải pháp đột phá, liên kết cho phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.

Đây là những thông tin, tài liệu rất quan trọng giúp tỉnh Lạng Sơn tiếp tục hoàn thiện quy hoạch tỉnh đảm bảo chất lượng, tính khoa học, khả thi. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo thuyết minh quy hoạch tỉnh. Đồng thời, tiếp thu đầy đủ, toàn diện các ý kiến góp ý, đánh giá thực chất, khách quan, toàn diện của các chuyên gia. Đánh giá chính xác những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, khó khăn trong việc thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển KTXH của tỉnh trong thời gian qua.

Qua đó xác định các trụ cột, đột phá, ngành kinh tế động lực và các giải pháp có tính khả thi cao thúc đẩy phát triển KTXH tỉnh trong thời gian tới, tiếp tục bám sát tiến độ lập quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng và các quy hoạch chuyên ngành kỹ thuật; thường xuyên cập nhật, hoàn thiện đảm bảo đúng định hướng phát triển chung; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và khẩn trương hoàn thiện quy hoạch tỉnh, trình xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi trình Hội đồng thẩm định quốc gia, phấn đấu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12/2022./.

Khánh Ly