Giới đầu tư tìm cơ hội mới trong năm 2023

Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy biến động của giới đầu tư, tuy nhiên, nhìn từ một góc độ khác, trong bối cảnh mới, môi trường mới, cũng luôn xuất hiện các cơ hội đầu tư mới - điều này đã được chứng minh trong quá khứ, điều quan trọng là nhà đầu tư phải tìm cách thích nghi, nghiên cứu và chọn lọc và nắm bắt được cơ hội cho mình ở các kênh đầu tư.

Chia sẻ tại tọa đàm “Nhận diện 2023: Cơ hội đầu tư mới trong môi trường mới” diễn ra sáng ngày 7/2, do báo Đầu tư tổ chức, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập báo Đầu tư nhận định: Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy biến động của giới đầu tư khi đại dịch Covid-19 chưa hoàn toàn biến mất, lạm phát tăng cao, xung đột địa chính trị ở nhiều khu vực, các ngân hàng trung ương lớn tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó lạm phát... Những yếu tố này khiến các kênh đầu tư trên thị trường tài chính, hàng hóa toàn bấp bênh, khó lường, gây rủi ro cho nhà đầu tư.

Ở thị trường trong nước, ngoài chịu tác động của yếu tố kinh tế vĩ mô, được dự báo cũng sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2023, các nhà đầu tư còn gặp khó khăn, rủi ro liên quan đến hành lang pháp lý. Tuy nhiên, ông Lê Trọng Minh nhận định nhìn từ một góc độ khác, trong bối cảnh mới, môi trường mới, cũng luôn xuất hiện các cơ hội đầu tư mới - điều này đã được chứng minh trong quá khứ, điều quan trọng là nhà đầu tư phải tìm cách thích nghi, nghiên cứu và chọn lọc và nắm bắt được cơ hội cho mình ở các kênh đầu tư.

dau-tu-1675755255.jpg
Tọa đàm “Nhận diện 2023: Cơ hội đầu tư mới trong môi trường mới”.

Đồng quan điểm, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: Nhìn lại 2022, ngay từ đầu năm nền kinh tế phục hồi rất mạnh qua việc tăng trưởng kinh tế và các ngân hàng mạnh tay cho vay, nhưng, đến cuối năm 2022 nền kinh tế đã có dấu hiệu chững lại do chịu tác động rất mạnh từ các yếu tố bên ngoài và nội tại của nền kinh tế.

Điều này đã thể hiện trên thị trường tài chính như: Thị trường chứng khoán mất hơn 30% giá trị; thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản đóng băng; thị trường vàng biến động rất mạnh; ngân hàng tăng lãi suất mạnh tay để thu hút vốn do huy động thấp so với tăng trưởng tín dụng. Ngân hàng Nhà nước cũng phải nới room tín dụng nhiều lần trong năm 2022 cho các ngân hàng và đến cuối năm nâng trần tín dụng đến 15,5 và 16%. Những khó khăn này tiếp tục kéo dài sang đầu năm 2023.

Mặc dù, thách thức đối với nền kinh tế và môi trường đầu tư tại Việt Nam trong năm vẫn rất lớn, tuy nhiên tại tọa đàm, các chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng, trong khó khăn vẫn “le lói” những cơ hội để nhà đầu tư có thể gia tăng lợi nhuận thông qua các kênh đầu tư nếu biết cơ cấu lại danh mục đầu tư phù hợp.

Theo Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, trong 5 thị trường là chứng khoán, bất động sản, lãi suất ngân hàng, ngoại hối và vàng thì chứng khoán dự báo từ nay đến giữa năm 2023 chưa có dấu hiệu phục hồi và chưa thể trở lại mốc 1.500 điểm như năm 2022. Tuy nhiên, tình hình có thể cải thiện tích cực hơn vào cuối năm 2023. Còn thị trường bất động sản cũng chưa có nhiều tín hiệu tích cực, nhà đầu tư vẫn lựa chọn trạng thái chờ đợi và quan sát thị trường thay vì tham gia vào thị trường.

Với thị trường ngoại hối vẫn là “ẩn số” khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn tiếp tục có những động thái gia tăng lãi suất. Thị trường tiền gửi ngân hàng có dấu hiệu gia tăng khi các ngân hàng vẫn đua nhau tăng lãi suất huy động vốn, điều này sẽ tác động không nhỏ đến người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế khi lãi suất ngân hàng được dự báo tiếp tục tăng lên.

Riêng đối với thị trường vàng, khi lạm phát trên thế giới chưa được kiểm soát sẽ đẩy giá vàng lên cao, nên đây là thị trường sẽ có sự phát triển trong năm 2023. Tuy nhiên, hiện giá vàng Việt Nam vẫn cao hơn giá vàng thế giới, nên nhà đầu tư vẫn cần cẩn trọng khi tham gia vào thị trường này.

Từ những phân tích trên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nhà đầu tư vẫn có cơ hội gia tăng lợi nhuận nếu như chọn đúng kênh đầu tư. Tuy nhiên, để kiểm soát rủi ro, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư vẫn nên cơ cấu lại danh mục cổ phiếu đầu tư, lựa chọn những cổ phiếu tốt, cổ phiếu có câu chuyện riêng và đặc biệt, cần đầu tư có kỷ luật, cắt lỗ khi cần thiết.

Đông Nghi