Giải pháp thu hút đầu tư xanh vào Đông Nam Bộ

Đầu tư xanh không những mang đến những tác động tích cực cho chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường mà còn mang lại những lợi ích to lớn đối với nền kinh tế.
khu-cong-nghiep-1697727578.jpg
Giải pháp thu hút đầu tư xanh vào Đông Nam Bộ. Ảnh minh họa

Tại hội thảo bàn giải pháp "Thu hút đầu tư xanh cho Vùng Đông Nam Bộ", PGS TS Phạm Tiến Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính – Marketing cho rằng, để thu hút có hiệu quả khu vực kinh tế tư nhân tham gia đầu tư xanh vào Đông Nam Bộ, trước tiên cần làm rõ khái niệm và nội hàm của yếu tố “xanh” trong hoạt động đầu tư. Việc có nhiều cách hiểu và quan niệm khác nhau về khái niệm “xanh”, "đầu tư xanh" đã cản trở nhiều chủ thể tham gia vào đầu tư xanh.

Vì vậy, Chính quyền địa phương ở các tỉnh Đông Nam Bộ cần có sự thống nhất trong cách hiểu và lựa chọn khái niệm xanh để có những chính sách khuyến khích và thu hút nguồn lực vào đầu tư xanh có hiệu quả. Trong đó, khái niệm xanh cần theo thông lệ quốc tế nhằm tránh những khó khăn cho hoạt động đầu tư xuyên biên giới trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay.

Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân, các tổ chức trung gian tài chính và cơ quan quản lý chính quyền địa phương về phát triển bền vững. Cần xác định rõ các lĩnh vực để thu hút đầu tư xanh phù hợp với mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ, trong đó chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn, cắt giảm khí thải là quan trọng để phát triển bền vững kinh tế của vùng.

Tăng cường hợp tác công - tư trong các lĩnh vực, dự án được lựa chọn triển khai đầu tư xanh để thu hút sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm cả đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp. Đầu tư công xanh vào cơ sở hạ tầng có thể khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư xanh trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như hỗ trợ cho việc đầu tư vào công nghệ carbon thấp.

Đồng thời hoàn thiện khung pháp lý về tài chính xanh và đầu tư xanh. Khuôn khổ pháp lý cần đáp ứng được yêu cầu về chất và lượng, làm rõ được phương pháp đo lường lợi ích môi trường của các dự án đầu tư xanh. Chính sách tài chính, các quy định về tín dụng xanh cũng cần hoàn thiện hơn. Xem xét các chính sách ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân có các dự án đầu tư xanh để thu hút đầu tư. Các chính sách trợ cấp, hỗ trợ cần được tính toán, sử dụng có hiệu quả, tránh việc sử dụng quá rộng rãi dẫn đến không bền vững về mặt tài chính, ngân sách của địa phương cũng như ngân sách trung ương.

Ngoài ra, Nhà nước cũng cần xem xét các chính sách ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân có các dự án đầu tư xanh để thu hút đầu tư. Các chính sách trợ cấp, hỗ trợ cần được tính toán, sử dụng có hiệu quả, tránh việc sử dụng quá rộng rãi dẫn đến không bền vững về mặt tài chính, ngân sách của địa phương cũng như như ngân sách trung ương.

Đông Nghi