TP.HCM sẽ giữ vai trò “mũi nhọn” trong việc phát triển kinh tế xanh

Tối 15/9, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) năm 2023 với chủ đề "Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0" chính thức khai mạc tại TP.HCM.
so-luong-1500-nguoi-tham-gia-1694839411.jpg
Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 đã thu hút hơn 1.500 đại biểu

Tại chương trình tổng kết và Gala của Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2023. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, diễn đàn đã thu hút hơn 1.500 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế, định chế tài chính, cơ quan nghiên cứu, các trường đại học, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, chuyên gia, đại diện lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cùng các nhà nghiên cứu.

Hơn 1.500 đại biểu tham gia diễn đàn

Với số lượng hơn 1.500 đại biểu tham gia, đây là số lượng tham gia đông nhất qua 4 kỳ tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM. Một trong những lý do diễn đàn thu hút được sự quan tâm lớn như vậy là bởi chủ đề mang tính thời sự, không chỉ là câu chuyện của riêng địa phương, quốc gia nào. Cùng với đó, vị trí vai trò của Diễn đàn kinh tế TP.HCM cũng đã được thừa nhận và mọi người cùng muốn tham gia đóng góp.

TP.HCM sẽ sớm khẩn trương xây dựng khung hành động với lộ trình cụ thể đối với mọi người gồm người dân, chính quyền, doanh nghiệp và sẽ áp dụng mô hình thí điểm (sandbox). Nhanh chóng đề xuất ban hành các quy chuẩn dựa trên các quy chuẩn, thông lệ quốc tế để có những khung chi phối từ sản xuất đến tiêu dùng, các yếu tố hỗ trợ phát triển xanh, dự kiến ban hành cuối năm nay để có thể thực thi từ đầu năm 2024.

anh-chu-tich-ubnd-tphcm-1694839142.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại diễn đàn

“Với những góp ý tại diễn đàn, thấy rằng có đủ cơ sở để hoàn thiện khung chiến lược tốt, từ đó xây dựng khung hành động với mốc thời gian, lĩnh vực cụ thể. Song song đó là ban hành quy định, quy chuẩn phù hợp quốc tế. TP.HCM sẽ giữ vai trò tiên phong phát triển xanh thực hiện mục tiêu Net Zero”, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.

TP.HCM cũng sẽ nghiên cứu thêm các chính sách để đồng hành với quá trình chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh. Song song đó sẽ cùng triển khai kế hoạch để nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Từ kết quả diễn đàn này, TP.HCM sẽ có tổng hợp, kiến nghị Chính phủ cập nhật, bổ sung chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Cùng với đó, xem xét ban hành các chính sách thúc đẩy phát triển xanh trong thời gian tới.

Phát triển kinh tế xanh cần có trọng tâm

Theo ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại diễn đàn, để thúc đẩy tăng trưởng xanh, một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

TP.HCM lựa chọn tiên phong trong phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh là hướng đi đúng, phù hợp với định hướng của Đảng và xu thế mới của thế giới, tạo ra động lực và không gian mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, với vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong thời gian tới TP.HCM phải lựa chọn con đường phát triển khác thời gian trước.

TP.HCM phải nhanh chóng đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về động lực tăng trưởng mới từ thúc đẩy tăng trưởng xanh. Hiện nay, đây là vấn đề còn mới, đòi hỏi phải đồng bộ từ các vấn đề liên quan như quy hoạch, lựa chọn chuyển dịch nội các ngành, bố trí nguồn lực, xây dựng ý thức của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Trong khung chiến lược về tăng trưởng xanh, TP.HCM cần tiên phong trong phát triển một số ngành công nghiệp như công nghiệp công nghệ số, công nghiệp sinh học, công nghiệp công nghệ cao.

Việc phát triển kinh tế xanh cần có lộ trình và các cơ chế, chính sách cụ thể để chuyển dịch cơ cấu nội ngành công nghiệp sang các ngành mũi nhọn, có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao và chuyển đổi các ngành công nghiệp thâm dụng tài nguyên, năng lượng sang các ngành công nghiệp xanh, công nghiệp phát thải carbon thấp.

Ban Kinh tế Trung ương bày tỏ tin tưởng rằng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Thành phố theo hướng tăng trưởng xanh; là địa phương đi đầu, cũng như là hình mẫu trong triển khai thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh của cả nước.

Theo các chuyên gia, khi phát triển trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế, TP.HCM sẽ tiên phong trong thu hút các nguồn lực tài chính xanh cho tăng trưởng, bao gồm cả phát hành trái phiếu xanh.

Với mục tiêu hình thành trung tâm tài chính quốc tế, thành phố đang có điều kiện rất thuận lợi để trở thành "cực thu hút" các nguồn tài chính xanh đang có xu hướng gia tăng. Trung tâm tài chính của TP.HCM phải là trung tâm tài chính quốc tế thế hệ mới, với tài chính khí hậu, tài chính xanh, tài chính công nghệ đóng vai trò trung tâm./.

Quốc Cường