Tổng giá trị xuất khẩu cà phê 5 tháng đầu năm đạt 2,02 tỷ USD

Số liệu thống kê từ Bộ Công thương cho biết, xuất khẩu cà phê trong nước 5 tháng qua ước đạt 165.000 tấn với giá trị 396 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu cà phê 5 tháng đầu năm đạt giá trị 2,02 tỷ USD. Với con số này, các chuyên gia nhận định, Việt Nam đang tiến rất gần tới mục tiêu phá vỡ kỷ lục giá trị xuất khẩu cà phê 4 tỷ USD của năm trước.

Theo các chuyên gia, đạt được trị giá xuất khẩu này do giá xuất khẩu cà phê Việt Nam đang ở mức cao, vượt mốc 65.000 đồng/kg thu mua trong nước. Với đà giá này, các chuyên gia cho rằng Việt Nam đang tiến rất gần với mục tiêu phá vỡ kỷ lục giá trị xuất khẩu cà phê 4 tỷ USD của năm 2022.

xuat-khau-1686737565.jpg
Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương nhận định, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu cà phê vẫn thuận lợi khi nhu cầu tăng trong khi nguồn hàng không được cải thiện, các thị trường nhập khẩu cà phê Việt Nam vẫn tương đối ổn định.

Là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Việt Nam và được trồng tập trung chủ yếu ở vùng Tây Nguyên (chiếm 36% về tổng sản lượng chung), hiện Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới vì vậy khi giá cà phê Robusta tăng cũng là dấu hiệu cho thấy trong các tháng cuối năm, giá trị xuất khẩu sẽ còn cao hơn nữa khi các hợp đồng theo giá mới được giao.

Để nâng cao giá trị cà phê xuất khẩu, việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất cà phê là một trong những hướng đi nhằm phát triển cà phê Việt ổn định, bền vững. Sự liên kết chặt chẽ từ nông dân đến các công ty chế biến sẽ tạo nên một dây chuyền sản xuất cà phê bảo đảm chất lượng cao, đáp ứng yếu tố môi trường và phát triển một cách bền vững hơn trong các năm tiếp theo.

Ánh Dương (t/h)