Du khách say mê với điệu múa Chăm ở Nha Trang

DN&KTX - Nhiều năm nay, hoạt động biểu diễn múa Chăm ở Tháp bà Ponagar Nha Trang được xem là “món ăn tinh thần” của du khách trong nước và quốc tế khi đến thăm thành phố biển xinh đẹp.

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích tỉnh Khánh Hòa, múa Chăm có nhiều cách múa như: Múa đội lu, múa chim công, múa quạt, múa đạp lửa, múa âm dương, múa Apsara… Bằng điệu múa trên nền nhạc truyền thống, người Chăm thể hiện tâm tư tình cảm của mình, tình yêu lứa đôi nam nữ, ca ngợi tinh thần lao động… Đội múa Chăm ở Tháp bà Ponagar Nha Trang biểu diễn hàng ngày, đặc biệt thu hút du khách nhộn nhịp hơn vào các dịp lễ lớn trong năm.

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích tỉnh Khánh Hòa, Tháp bà Ponagar Nha Trang là nơi duy nhất ở miền Trung không chọn người Việt múa Chăm và không sử dụng sân khấu hóa múa Chăm. Múa Chăm do chính các vũ nữ người Chăm biểu diễn, việc này nhằm gìn giữ nét đẹp văn hóa Chăm, góp phần giới thiệu múa Chăm với du khách nước ngoài.

Để kiến tạo nên những đội múa Chăm đặc sắc, từ hơn 10 năm qua, nhiều người Chăm ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Khánh Hòa trong việc tuyển chọn thiếu nữ Chăm đưa vào đội múa. Những người này đã đi nhiều làng, xã có người Chăm sinh sống để tìm kiếm các thiếu nữ có tài năng trong múa, hát.

Nhiều du khách cho biết, việc đưa múa Chăm vào phục vụ du khách ở Tháp bà Ponagar Nha Trang là hoạt động nghệ thuật rất hấp dẫn, thiết thực nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu văn hóa Chăm.

img-20220426-145940-1650961801.png
 Các vũ nữ Chăm biểu diễn múa quạt.

“Gia đình chúng tôi hay đến Nha Trang và lần nào cũng ghé thăm Tháp bà Ponagar. Mỗi lần đến đây được xem các điệu múa uyển chuyển của các vũ nữ Chăm làm tôi rất ấn tượng”, du khách Phương Lan, đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Theo báo cáo của Trung tâm Bảo tồn Di tích tỉnh Khánh Hòa, từ sau dịch Covid-19 đến nay, mỗi ngày Tháp bà Ponagar đón khoảng 1.500-2.000 khách du lịch. Hiện nay, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực phục hồi sau dịch Covid-19 với nhiều chương trình ưu đãi, hấp dẫn. Trong đó Tháp bà Ponagar Nha Trang là một trong những điểm tham quan hàng đầu tại phố biển Nha Trang, một địa điểm đậm nét văn hóa, lịch sử.

Tháp bà Ponagar là công trình kiến trúc đền tháp tiêu biểu của người Chăm, được xây dựng từ thế kỷ VIII đến thế kỷ XIII, tọa lạc trên đồi Cù Lao, hướng ra biển Đông thuộc phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Xưa kia, khu tháp Ponagar là một trong những trung tâm tôn giáo của Vương quốc Chăm Pa.

Liên Đăng