Đề xuất công nhận Di sản văn hóa Thế giới Hang Con Moong

Hang Con Moong được đánh giá là di tích khảo cổ học tiền sử hang động đặc sắc nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Với giá trị đặc biệt, nổi trội, riêng có, di tích Hang Con Moong được lựa chọn đề xuất công nhận Di sản văn hóa Thế giới.
hoi-thao-1712632279.jpg
Hội thảo xem xét, đề xuất công nhận Hang con Moong là Di sản văn hóa Thế giới.

Mới đây, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá khả năng đề cử và xác định tiêu chí xây dựng hồ sơ di sản, đề cử UNESCO ghi vào danh mục di sản Thế giới đối với di tích khảo cổ hang Con Moong, huyện Thạch Thành.

Tham dự Hội thảo có ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, cùng với 150 đại biểu là các nhà nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước tham dự.

Hang Con Moong được khai quật lần đầu tiên vào năm 1976, được đánh giá là di tích khảo cổ học tiền sử hang động đặc sắc nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Với những giá trị nổi bật đó, năm 2007 Hang Con Moong đã được xếp hạng là di tích quốc gia. Năm 2008, di tích Hang Con Moong được khảo sát thực địa, chuẩn bị tư liệu xây dựng hồ sơ Di sản văn hóa Thế giới.

Từ năm 2010 đến 2014, việc khai quật, nghiên cứu Hang Con Moong và các di tích có liên quan trong khuôn khổ dự án hợp tác khoa học Việt - Nga đã thu được khối lượng tư liệu mới, đồ sộ, hết sức quan trọng trong nhận thức tiền sử Việt Nam và khu vực.

hang-con-moong-1-1712632381.jpg
Hang con Moong nằm trong dãy núi đá vôi thuộc thôn Thành Trung, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành

Năm 2015, Hang Con Moong và các di tích có liên quan đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt và phê duyệt quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích khảo cổ…

Với giá trị đặc biệt, nổi trội, riêng có, di tích Hang Con Moong và vùng phụ cận được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn đưa vào lộ trình xây dựng hồ sơ di sản thế giới.

Tại Hội thảo lần này, Ban tổ chức đã nhận được 43 bài tham luận của các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc các lĩnh vực lịch sử, khảo cổ, di sản, địa chất, môi trường, du lịch. Nội dung các tham luận chủ yếu tập trung đánh giá thực trạng và những giá trị nổi bật toàn cầu của di tích hang Con Moong và vùng phụ cận.

Một số tham luận cho rằng: Trong số 10 tiêu chí của UNESCO về di sản thế giới, di tích hang Con Moong và phụ cận có thể đáp ứng 3 tiêu chí, gồm: Tiêu chí số 3 về truyền thống văn hóa hay nền văn minh, tiêu chí số 5 về loại hình cư trú truyền thống và tiêu chí số 10 về chứa đựng các môi trường sống tự nhiên quan trọng và có ý nghĩa đối với việc bảo tồn tại chỗ đa dạng sinh học. Do vậy, hội thảo thống nhất nhận định: hang Con Moong và vùng phụ cận đủ điều kiện để xây dựng Hồ sơ đề cử vinh danh là Di sản Thế giới.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về lộ trình xây dựng hồ sơ di sản thế giới. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để tỉnh Thanh Hóa triển khai các bước tiếp theo, nhằm xây dựng hồ sơ đề nghị UNESSCO công nhận di tích hang Con Moong và vùng phụ cận là di sản thế giới./.

Hà Khải