Dấu ấn xây dựng chính quyền thân thiện ở Bắc Giang - Bài 3: Huyện Lạng Giang hiện đại hóa nền hành chính vì nhân dân

Xác định hiện đại hóa nền hành chính là nền tảng để xây dựng chính quyền điện tử nên những năm qua, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính. Từ đó, đảm bảo sự điều hành thông suốt từ tỉnh đến thành phố, phường, xã và góp phần cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Hiện đại hóa bắt đầu từ tư duy

Hiện đại hóa là khâu đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới nền hành chính minh bạch, hoạt động hiệu quả. Với quyết tâm cao, huyện Lạng Giang đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, tạo dấu ấn nổi bật, đưa CCHC trở thành “đòn bẩy” để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

11-1690170723.jpg
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Lạng Giang

Với tinh thần đó, công cuộc CCHC ở huyện Lạng Giang đã không còn dừng ở mục tiêu giảm bớt các thủ tục hành chính mà cùng với đó là hiện đại hóa bộ phận một cửa, đảm bảo các hoạt động điều hành thông suốt và cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ nhân dân.

Nhờ vậy, đến nay, huyện Lạng Giang đã có 21/21 xã, thị trấn hoàn thành việc ra mắt mô hình chính quyền thân thiện. Từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đến tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cũng từng bước đổi mới, mang đến sự hài lòng cho người dân.

Kể từ khi ra mắt mô hình chính quyền thân thiện, 21/21 xã, thị trấn của huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã luôn duy trì tốt việc xây dựng môi trường làm việc trong lành, xanh - sạch - đẹp, thân thiện và có trách nhiệm với người dân. Tiếp tục triển khai xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện", UBND huyện Lạng Giang đã quan tâm hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn bảo đảm cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, thân thiện, tạo ấn tượng tốt đối với công dân khi đến liên hệ, giao dịch.

8-1690171143.jpg
Xã Mỹ Thái huyện Lạng Giang

Là một trong những xã đi đầu về triển khai mô hình chính quyền thân thiện, bộ phận “một cửa” của xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang đã duy trì tốt từ việc sắp xếp nơi để xe, không gian xanh, ghế chờ, nước uống, máy tính tra cứu thông tin, Wifi miễn phí… để người dân sử dụng trong quá trình làm thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, bộ phận “một cửa” cũng lắp đặt camera giám sát quá trình làm việc của cán bộ, công chức và niêm yết QR Code minh bạch cho người dân dễ dàng tra cứu các thông tin liên quan tới thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức cũng được quán triệt việc phục vụ người dân được đặt lên hàng đầu.

Ông Hoàng Quang Mạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thái cho biết, sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi đã tham mưu cho Đảng ủy thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo ‘chính quyền thân thiện’ của xã. Đối với bộ phận ‘một cửa’ chúng tôi cũng đã phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng cán bộ, công chức với mục đích phục vụ nhân dân. Cán bộ, công chức cần xác định coi người dân như người thân trong gia đình, lấy người dân làm gốc và đặt công việc của dân lên hàng đầu trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. Cùng với đó, xã Mỹ Thái cũng duy trì tốt việc trao giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh, thư chúc mừng đối với các cặp vợ chồng đến làm thủ tục kết hôn, khai sinh cho con tại UBND xã.

Nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân

Có lẽ chưa giai đoạn nào, tinh thần CCHC cùng những giải pháp, cách làm lại được huyện Lạng Giang đẩy mạnh và đem lại nhiều hiệu quả thực chất như hiện nay. Tại bộ phận một cửa, nhiều mô hình giảm thủ tục hành chính đã và đang được chính quyền các cấp tích cực triển khai, được nhân dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao. Những phản hồi của người dân tại bộ phận "một cửa" là minh chứng rõ nhất về hiệu quả trong CCHC của huyện Lạng Giang thời gian qua.

2-1690170967.jpg
Diện mạo văn hóa công vụ tại huyện Lạng Giang gây ấn tượng tốt đối với công dân

Ông Cao Đăng Hùng - đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của huyện Lạng Giang chia sẻ: “Tôi cảm thấy cơ sở vật chất ở đây rất khang trang, rộng dãi, thoáng mát và hiện đại. Cách bố trí các khu làm việc rất khoa học, quá trình người dân làm thủ tục thì dễ dàng, thuận tiện rất phù hợp với sự phát triển của thời đại mới”.

Đánh giá về thái độ phục vụ và sự thân thiện của cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” của huyện Lạng Giang, chị Phan Thị Diễn, xã Tân Thanh chia sẻ: “Tôi cảm thấy thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại đây rất thân thiện, nhiệt tình. Cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, từ bàn ghế, điều hòa đến cả máy tính tra cứu thông tin, máy phô tô rất đầy đủ… Quá trình làm các thủ tục cũng được sắp xếp theo trình tự rất khoa học”.

3-1690171265.jpg
Người dân đến làm thủ tục tại sảnh chờ

Để nhận được sự hài lòng đó, ông Ngô Quang Điệp - Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Lạng Giang cho biết: “Trong việc thực hiện chính quyền thân thiện thì quan điểm của chúng tôi là lấy người dân làm trung tâm, chính vì thế, huyện đã đầu tư về cơ sở vật chất và con người để làm sao phục vụ tốt nhất cho người dân. Ngay từ khi người dân bước vào cửa, chúng tôi đã bố trí nhận sự đón tiếp, hướng dẫn lấy số thứ tự, giải đáp thắc mắc và sắp xếp chỗ ngồi chờ thoải mái nhất cho người dân. Ngoài ra, huyện đã bố trí các cán bộ, công chức có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt đến làm việc tại bộ phận một cửa để các thủ tục của người dân được thực hiện nhanh chóng và chuẩn xác”.

“Căn cứ vào kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, thời gian tới huyện tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Tiếp tục rút ngắn thời gian trả kết quả cho người dân; xây dựng đội ngũ cán bộ hỗ trợ người dân làm các thủ tục hành chính trực tiếp hoặc dịch vụ công trực tuyến để người dân được giải đáp mọi thắc mắc 24/24” ông Ngô Quang Điệp cho biết thêm.

Chuẩn hóa bộ phận “một cửa”

Trong suốt quá trình thực hiện cải cách hành chính, quan điểm của huyện Lạng Giang là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu, thì cuối cùng yếu tố con người vẫn là mấu chốt trong hệ thống đó. Chính vì vậy, việc chuẩn hóa bộ phận “một cửa” và không ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chính là “cốt lõi” của một nền hành chính phục vụ, vì dân.

4-1690171380.jpg
Công dân được trang bị máy tính riêng

Trên quan điểm đó, 21/21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạng Giang đã thực hiện tốt việc xây dựng môi trường làm việc trong lành, thân thiện, xanh - sạch - đẹp. Có vị trí để xe cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc với chính quyền. Bố trí địa điểm nơi ngồi chờ bên trong, đảm bảo điều kiện (ghế ngồi, quạt/điều hòa, không gian xanh...); nơi ngồi chờ bên ngoài bộ phận một cửa có ghế ngồi, mái che, cây xanh...

Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của 21/21 xã, thị trấn có bàn, ghế, nước uống; tủ sách, báo, kính đọc sách, báo phục vụ người dân trong khi ngồi chờ giao dịch. Phòng làm việc bố trí, sắp xếp thường xuyên gọn gàng, khoa học; quầy lễ tân không có sự ngăn cách giữa cán bộ với người dân khi giao dịch, đảm bảo khi làm việc với công chức, người dân có ghế ngồi thoải mái, ngang hàng với ghế ngồi của công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

6-1690171458.jpg
Người dân được hỗ trợ giải quyết các thủ tục nhanh gọn

Cùng với đó, 21/21 xã, thị trấn lắp đặt, trang bị Hệ thống camera giám sát hoạt động của cán bộ, công chức một cửa; internet wifi không đặt mật khẩu, quạt điện, điều hòa phục vụ đón tiếp người dân, tổ chức và doanh nghiệp đến làm việc.

Cán bộ, công chức luôn gương mẫu và thực hiện nghiêm các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống; Quy tắc ứng xử của người làm việc tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt "nụ cười công sở", tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho người dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính; tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, năng lực, rèn luyện tác phong công tác, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân.

Thực hiện nghiêm "4 xin", "4 luôn" và "5 không": "4 xin": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. "4 luôn": Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. "5 không": Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà. Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm. Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm. Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối. Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.

7-1690171546.jpg
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Lạng Giang rất quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng chính quyền do dân và vì dân

100% cán bộ, công chức khi làm việc đeo thẻ; riêng công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa thực hiện tốt việc mặc đồng phục hoặc trang phục ngành theo quy định, đeo thẻ công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, không có cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật, không có công chức vi phạm nội quy, quy chế làm việc (uống rượu, bia trước, trong giờ hành chính, không có mặt tại trụ sở làm việc trong giờ làm việc không có lý do).

Huyện Lạng Giang cũng tập trung chỉ đạo hiệu quả việc xây dựng “Chính quyền thân thiện” ở các xã, thị trấn. Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ đã tham mưu Quyết định thành lập 7 Tổ kiểm tra việc xây dựng “Chính quyền thân thiện” đối với 21/21 xã, thị trấn; qua đó, đánh giá kết quả thực hiện chính quyền thân thiện ở các xã, thị trấn; những khó khăn vướng mắc, những tồn tại hạn chế; đề ra giải pháp chỉ đạo hiệu quả chính quyền thân thiện trên địa bàn huyện.

Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cũng đã tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo xây dựng “Chính quyền thân thiện” huyện, BCĐ huyện xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch số 99/KH-BCĐ ngày 28/4/2023 về triển khai, xây dựng chính quyền thân thiện xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạng Giang giai đoạn 2023 - 2025, trong đó, xác định rõ mục tiêu cụ thể cho từng năm, đến năm 2025, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt chuẩn chính quyền thân thiện theo Bộ tiêu chí của UBND tỉnh đề ra.

Với những giải pháp đồng bộ, sát thực và quyết tâm lớn, tin rằng thời gian tới, huyện Lạng Giang sẽ có những bước tiến cao hơn trong công tác CCHC, việc xây dựng chính quyền điện tử, mục tiêu hướng tới chính quyền số sẽ là điều không xa./.

Để các địa phương triển khai tốt mô hình chính quyền thân thiện, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành bộ tiêu chí và thang điểm cho mô hình này. Đến nay, 21/21 xã, thị trấn của huyện Lạng Giang đã và đang thực hiện tốt các tiêu chí đề ra. Bộ phận “một cửa” của các xã thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các nội dung, thời gian, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí và các vấn đề có liên quan đến thủ tục hành chính để người dân được biết và thực hiện, góp phần tạo cơ chế thông thoáng cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục.

Hà Thủy- Thành Chương