Những con số biết nói
Từ những kết quả bước đầu đã đạt được và tính thiết thực của mô hình, tính đến thời điểm hiện tại đã có 10/17 xã, thị trấn của huyện Việt Yên đạt tiêu chí mô hình chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Các đơn vị khác chưa đạt được tiêu chí do nhiều nguyên nhân khách quan như cơ sở vật chất chưa đảm bảo, đang trong quá trình sửa chữa, xây dựng, một số địa phương có cán bộ bị kỷ luật khiển trách do sinh con thứ 3....
Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện Việt Yên đã tiếp 370 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh 334 vụ việc, giảm 89 lượt người và giảm 53 vụ việc (chủ yếu liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai; công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất thực hiện các dự án; một số đơn tố cáo cán bộ liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ).
Bên cạnh đó, UBND huyện còn chỉ đạo Tổ kiểm tra công vụ đã tiến hành kiểm tra đột xuất 48 lượt cơ quan, đơn vị (28 cơ quan, đơn vị thuộc huyện; 18 đơn vị hành chính cấp xã, 02 đơn vị trường học), kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nhắc nhở cán bộ công chức vi phạm trong thực thi công vụ.
Lãnh đạo Ban Dân vận huyện, cùng các cấp lãnh đạo chính quyền huyện Việt Yên luôn quan tâm, tìm hiểu, nắm bắt nguyện vọng của người dân. Bằng những cách làm sáng tạo, hiệu quả, đã làm cho người dân cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền địa phương như: gia đình có việc vui cũng như việc buồn, có thư chúc mừng hạnh phúc, mừng thành viên mới... từng bước mang đến sự hài lòng và được dư luận nhân dân trong huyện đồng tình và đánh giá cao.
Điều đó cũng cho thấy, việc triển khai mô hình là thiết thực, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính các cấp chính quyền, đặc biệt là đơn vị xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện, tỉnh Bắc Giang nói riêng, cả nước nói chung.
Xã Quảng Minh: "Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm"
Quảng Minh là xã thí điểm đầu tiên của huyện Việt Yên thực hiện điểm mô hình chuyển đổi số trong quá trình xây dựng chính quyền thân thiện. Những ngày đầu triển khai, địa phương đã gặp phải không ít khó khăn về cơ sở vật chất, người dân còn nhiều bỡ ngỡ khi tiếp cận hình thức này. Lãnh đạo chính quyền xã Quảng Minh đã chủ động lên kế hoạch, bố trí nguồn nhân lực, vật lực nhằm hỗ trợ người dân quyết tâm thực hiện được mục tiêu cấp trên đề ra.
Khi có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Quảng Minh, ấn tượng với chúng tôi là diện mạo, phong thái từ lãnh đạo cho đến cán bộ, công chức đều toát lên vẻ thân thiện, dễ mến. Tất cả các nữ cán bộ công chức kể cả lãnh đạo UBND xã đều mặc đồng phục áo dài đỏ ngày thứ 3 trong tuần khi tiếp dân, vừa tạo nên nét duyên dáng vừa toát lên sự nhiệt tình, nồng hậu khi được đón tiếp người dân.
Với phương châm "Hành chính phục vụ", tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Quảng Minh, toàn bộ các thủ tục hành chính đều được cập nhật bằng mã QR. Huyện Việt Yên đã chỉ định Tập đoàn Viettel hỗ trợ xã Quảng minh thực hiện mô hình chuyển đổi số. Trên địa bàn xã tiến hành thanh toán, thu các loại phí tại bộ phận một cửa thông qua Viettel Money. Khi thanh toán qua hình thức này, người dân còn được giảm 5.000 đồng mỗi một lần thanh toán, do đó người dân rất nhiệt tình hưởng ứng, dần dần chuyển đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt.
Bà Trần Thị Thanh- Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Minh chia sẻ: Hơn một năm thực hiện mô hình chuyển đổi số, lãnh đạo xã Quảng Minh rất hiếm khi có mặt ở phòng làm việc riêng mà luôn cùng với các cán bộ túc trực tại các vị trí ở bộ phận một cửa, sẵn sàng đón tiếp, hỗ trợ cho bà con. Không chỉ giám sát vị trí các cán bộ công chức làm việc mà còn chủ động hỗ trợ cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, bằng cách thẩm định hồ sơ, hướng dẫn người dân hoàn thiện giấy tờ đầy đủ trước khi chuyển hồ sơ cho cán bộ chuyên môn tại bộ phận đó, rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ của cán bộ và người dân khỏi mất nhiều thời gian chờ đợi. Việc gì tốt nhất, tiện nhất cho dân thì nhất định phải làm được.
Đây cũng là điểm khác biệt rõ rệt nhất tại xã Quảng Minh so với các địa phương khác, thực hiện theo đúng mô hình 5 Tại chỗ của Tỉnh. Khi bộ phận nào quá tải, ngay lập tức các bộ phận khác cùng nhau chia sẻ, tương tác, hỗ trợ lẫn nhau. Điều này không chỉ tạo lên tinh thần đoàn kết, truyền được cảm hứng cho đội ngũ cán bộ, công chức cùng giúp đỡ nhau hoàn thành, góp phần thực hiện mục tiêu phục vụ nhân dân một cách nhanh chóng.
Không những vậy, UBND xã Quảng Minh đã xây dựng riêng một số điện thoại có phần mềm zalo để tiếp nhận mọi phản ánh của người dân do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Minh Trần Thị Thanh là người phụ trách zalo đó. Ngay khi tiếp nhận được thông tin của người dân, liên quan, vướng mắc ở bộ phận nào, lãnh đạo UBND xã sẽ lập tức giải quyết ngay ở bộ phận đó.
So với cùng kỳ năm trước, hiện nay xã Quảng Minh không còn xảy ra tình trạng hồ sơ bị quá hạn. Nhờ cách làm hay cũng như sự vào cuộc quyết tâm, quyết liệt của chính quyền xã Quảng Minh đã tạo nên một diện mạo văn hóa mới tại nơi công vụ, không chỉ tạo được ấn tượng sâu sắc với người dân tại địa bàn mà xã còn thu hút rất đông đảo công dân ở các địa phương khác đến làm thủ tục hành chính.
Mặc dù, xã Quảng Minh còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số như còn thiếu về trang thiết bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực còn thiếu và hạn chế đặc biệt là cán bộ có chuyên trách hỗ trợ người dân thực hiện thao tác chuyển đổi số trên cổng dịch vụ công, nhận thức của người dân còn hạn chế về chuyển đổi số....Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và quyết tâm cao nhất trong việc thực hiện công tác chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực cho chuyển đổi số, diện mạo văn hóa công vụ xã Quảng Minh chắc chắn sẽ đạt được thành công trong thời gian không xa.
Thị trấn Bích Động: Chuyển hóa mạnh mẽ trong ý thức trách nhiệm
Mô hình xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ được thị trấn Bích Động triển khai thực hiện hiệu quả. Từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đây, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức trách nhiệm cũng như tạo nên diện mạo mới trong văn hóa công vụ của cán bộ công chức thị trấn Bích Động.
Khi nhóm phóng viên chúng tôi có mặt tại bộ phận một cửa thị trấn Bích Động, rất đông người dân đã có mặt để giải quyết các thủ tục hành chính. Ngay tại khu ghế dành cho bà con ngồi chờ, có một bé gái chạc tầm 3,4 tuổi đang vô tư nằm trên ghế trong khi người thân của bé đang làm thủ tục. Dường như bé hay tất cả bà con ở đây đều không cảm thấy sự quan cách, xa lạ, e dè mà thay vào đó là sự gần gũi, dễ gần, dễ mến của những vị cán bộ, công chức nơi cửa quyền.
Anh Đặng Đình Trung ở tổ dân phố 1 cho biết, anh thường xuyên ra làm thủ tục giấy tờ, các cán bộ ở đây rất nhiệt tình và thân thiện, không có sự quan cách, gây khó dễ cho người dân.
Có mặt tại bộ phận một cửa thị trấn Bích Động, bà Hoàng Thị Ngân ở khu 3 hồ hởi chia sẻ: "Hôm nay tôi đến làm giấy tờ để cho cháu làm hồ sơ đi xin việc, tôi thấy các cán bộ rất nhẹ nhàng, tôi rất hài lòng và cảm ơn các cán bộ".
Sau gần 3 năm triển khai mô hình xây dựng chính quyền thân thiện đã góp phần không nhỏ để đội ngũ cán bộ, công chức của địa phương thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, thực hiện chuẩn mực về giao tiếp, ứng xử, đạo đức, lối sống, hình thành phong cách, lề lối làm việc chuẩn mực. Cùng với đó là đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ; đồng thời thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”. Từ đó, tạo được thiện cảm rất lớn đối với bà con tại địa phương.
Xã Hồng Thái: “Nghe dân nói”,“Hướng dẫn dân làm”
Với sự quyết tâm cao trong việc xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng xã Hồng Thái đã chủ động đầu tư các trang thiết bị thiết yếu tại bộ phận một cửa nhằm phục vụ bà con một cách tốt nhất như: điều hòa, bình nước uống, ghế ngồi chờ, máy tính dùng cho công dân, máy photocopy, internet wifi miễn phí... thể hiện sự tôn trọng của cán bộ, công chức với người dân, với doanh nghiệp khi đến công sở giải quyết công việc.
Công tác tiếp dân được xã Hồng Thái được duy trì thường xuyên, đảm bảo đúng quy định như: niêm yết lịch tiếp công dân, quy định mức thu phí, lệ phí, công bố số điện thoại của lãnh đạo UBND xã Hồng Thái, số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND xã, xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân, hòm thư góp ý, thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, ngay tại quầy thủ tục đều dán bảng niêm yết hình ảnh, họ tên và mã QR của từng cán bộ, công chức để người dân truy cập phần mềm zalo quét mã QR của công chức đó để đánh giá mức độ hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận đó một cách khách quan, chân thực.
Em Thân Văn Trung ở thôn Như Thiết đến UBND xã Hồng Thái làm hồ sơ xin việc mạnh dạn chia sẻ: "Dù là lần đầu tiên ra xã làm hồ sơ nhưng em không bị bỡ ngỡ vì đã có cán bộ hỗ trợ hướng dẫn rất nhiệt tình".
Trong những năm qua, xã Hồng Thái còn thực hiện quy định về đạo đức công vụ, xây dựng và thực hiện quy chế văn hóa công sở; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân; đổi mới phong cách làm việc theo phương châm: “Nghe dân nói”, “Nói dân hiểu”, “Hướng dẫn dân làm” ,“Làm dân tin”. Từ đó, mở ra một diện mạo văn hóa công vụ mới tại bộ phận một cửa, không còn tình trạng quan liêu, xa dân; cán bộ công chức có sự chuyển biến lớn về tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống, trang phục phù hợp với công việc; gắn với xây dựng môi trường văn hóa công sở văn minh, thân thiện, phục vụ người dân và doanh nghiệp./.