Dấu ấn xây dựng chính quyền thân thiện ở Bắc Giang

LTS: Sau hai năm triển khai mô hình chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân. Đây là cơ sở để tỉnh Bắc Giang tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Bài 1: Điểm sáng ở xã miền núi Hợp Đức

Những khẩu hiệu đã biến thành hành động. Phong cách "trọng dân, có trách nhiệm với dân" được đề cao trong mỗi việc làm của cán bộ. Đó là những hình ảnh đẹp tại xã miền núi Hợp Đức của huyện Tân Yên, đơn vị đầu tiên của tỉnh Bắc Giang thực hiện thí điểm mô hình xây dựng chính quyền thân thiện bắt đầu từ tháng 8/2021.

Tiên phong xây dựng chính quyền thân thiện

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” – lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã và đang để lại bài học quý báu, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, phát huy sức mạnh giữa chính quyền và nhân dân góp phần xây dựng ở xã miền núi Hợp Đức ngày càng phát triển văn minh.

z4496151576877-5fbcea593ed73733c7f2ab65d6a80144-1688718789.jpg
UBND xã Hợp Đức huyện Tân Yên tỉnh Bắc Giang

Tai nghe không bằng một thấy. Trong ngày đầu tháng 7, nhóm phóng viên chúng tôi được ông Đặng Huy Hà - Trưởng phòng Dân vận các cơ quan Nhà nước, Dân tộc và Tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang đưa đi thực tế tại xã Hợp Đức để tìm hiểu mô hình chính quyền thân thiện. Trong không khí ấm áp, giản dị, tại trụ sở UBND xã Hợp Đức, lãnh đạo Ban Dân vận huyện và HĐND-UBND xã Hợp Đức đã có những chia sẻ tâm huyết với chúng tôi về những thành tích tự hào của xã về đích sớm trong việc thực hiện mục tiêu mô hình.

Là người luôn trăn trở chứng kiến những thăng trầm của địa phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hợp Đức Nguyễn Văn Sinh phấn khởi sẻ chia, Hợp Đức là xã đầu tiên của tỉnh thực hiện mô hình chính quyền thân thiện của tỉnh Bắc Giang. Trước kia, khi có chương trình, không chỉ ở xã Hợp Đức mà ở hầu hết các xã khác trên địa bàn huyện Tân Yên vẫn luôn coi trọng công tác tiếp dân. Sau khi triển khai thí điểm mô hình chính quyền thân thiện, có sự hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng như Ban Dân vận huyện, mọi công tác hành chính được triển khai bài bản, chuyên nghiệp hơn. Qua đó, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ của cán bộ, công chức đối với người dân ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

1-1688718775.jpg
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hợp Đức đã được đầu tư cơ sở vật chất cơ bản phục vụ người dân

Chung niềm phấn khởi, tự hào ấy, Trưởng ban Dân vận huyện Tân Yên Trương Tuyết Lan cho biết, huyện Tân Yên rất tích cực triển khai, nhân rộng mô hình chính quyền thân thiện đối với xã Hợp Đức đầu tiên và sau đó là các xã lân cận. Bên cạnh đó, Ban Dân vận huyện cũng chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chính quyền thân thiện giai đoạn 2023 - 2025 theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND. Qua đó, thể hiện sự quyết tâm chuyển đổi từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức tại tất cả các vị trí khi tiếp công dân.

Chủ trương đã có, quyết tâm đã rõ, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo huyện đã thành lập 2 tổ kiểm tra, giám sát những mô hình thực hiện xây dựng chính quyền thân thiện. Hiện nay, huyện đã có 10 xã đạt tiêu chí chính quyền thân thiện. Một số xã chưa đạt được tiêu chí chính quyền thân thiện do chưa đáp ứng được về cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đảm bảo, một số đơn vị còn đang trong quá trình xây dựng. Trong công tác đón tiếp người dân, đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn huyện luôn hết lòng phục vụ tận tụy, chu đáo và nhiệt tình nhất…

Trọng dân, trách nhiệm với dân

Mặc dù, mới sáng sớm, dưới cái nóng hầm hập của thời tiết hè miền Bắc song ghi nhận của chúng tôi tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hợp Đức đã có rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Không gian tiếp đón được trang bị cơ bản đầy đủ cơ sở vật chất như: điều hòa, cây nước uống, máy tính, bút viết... Ngoài ra, các quầy vị trí đều có tên cán bộ và các nội dung công việc được tiếp nhận đều được ghi rõ ràng, cụ thể, thuận tiện cho người dân đến làm việc.

z4496151560425-c0528b111882c74837123d0cc235bbf9-1688718999.jpg
Cán bộ, công chức xã Hợp Đức có mặt từ sáng sớm để sẵn sàng phục vụ người dân

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hợp Đức, chị Nguyễn Thị Thùy Dung ở thôn Hòa Mục vui vẻ cho biết: "Tôi đến công chứng một số giấy tờ, thái độ của các cán bộ ở đây rất thân thiện, nhiệt tình, tôi không phải chờ đợi lâu".

Còn ông Hoàng Văn Hoan ở Tiến Sơn Đông đến đăng ký làm thủ tục giấy khai sinh cho cháu nội phấn khởi: "Do hai vợ chồng người con bận đi làm công ty, tôi đến đăng ký làm giấy khai sinh cho đứa cháu nội đầu tiên. Được các cán bộ hướng dẫn làm thủ tục rất nhanh chóng, tôi rất vui và hài lòng trước sự nhiệt tình, chu đáo của các cán bộ xã Hợp Đức".

z4496151560419-046cb8d75671a02a7e28bd79565d1412-1688719107.jpg
Ông Hoàng Văn Hoan đến đăng ký làm thủ tục giấy khai sinh cho cháu nội

Thực tiễn, kết quả thực hiện chương trình chính quyền thân thiện không chỉ dừng lại ở các con số báo cáo, mà hơn hết là sự hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức là thước đo cũng như mục tiêu hướng đến của chương trình này.

Chia sẻ về những kinh nghiệm cải cách hành chính, tạo chính quyền thân thiện của huyện Tân Yên, bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tân Yên nhấn mạnh, cốt lõi của việc xây dựng chính quyền thân thiện là phải thay đổi tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đối với người dân. Hiện nay, địa phương vẫn còn thiếu một số trang thiết bị, mong chính quyền có thêm sự hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ người dân được tốt hơn.

Cùng với đó, các lãnh đạo, cán bộ, công chức luôn chủ động lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng, giải quyết ngay vấn đề từ khi mới phát sinh, nhất là khi giải quyết các thủ tục về đất đai. Đặt địa vị người dân làm chủ, người dân được phục vụ, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân. Do vậy, hiện nay, trên địa bàn huyện không còn xảy ra tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp.

z4496151560414-25f744456078ab904b225485cc4ab4d1-1688719173.jpg
Cán bộ xã Hợp Đức tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục

Mỗi cán bộ, công chức xã Hợp Đức đã tự giác cải tiến lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ, giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách làm việc, tiếp xúc với bà con cũng như ý thức tự hào khi được phục vụ người dân. Tiếng lành ngày một đồn xa, nhiều bà con ở các huyện lân cận đã tìm đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hợp Đức để giải quyết các thủ tục giấy tờ.

Từ câu chuyện của xã miền núi Hợp Đức cho thấy, mô hình chính quyền thân thiện không chỉ dừng lại ở cử chỉ, hành động gần gũi, thân ái với bà con để xóa bỏ khoảng cách giữa người dân và chính quyền, đó còn là “thước đo” năng lực của cán bộ và hiệu quả của bộ máy công quyền thông qua kết quả người dân “chấm điểm”.
Kết quả xây dựng chính quyền thân thiện đã, đang và sẽ không chỉ dừng lại ở các con số, khi bắt đầu thực hiện và kết thúc chương trình, nó là sự thay đổi về chiều sâu trong tư duy của người cán bộ, xây dựng chính quyền do dân và vì dân phục vụ. Với sự cố gắng, đồng lòng và quyết tâm, chính quyền xã Hợp Đức có thể kỳ vọng vào một thắng lợi mới trong thời gian tới./.

“Ngoài việc tuyên truyền qua rất nhiều hình thức như công khai thông tin trên trang website của xã như https://hopduc-tanyen.bacgiang.gov.vn/, phát trên loa truyền thanh, tổ chức các cuộc họp giao ban, quán triệt tinh thần trách nhiệm của từng đội ngũ cán bộ công chức xã Hợp Đức, làm việc trên tinh thần hết việc chứ không hết giờ bất cứ khi nào người dân đến.”
--- Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tân Yên Nguyễn Thị Kim Oanh---

Bài 2: Diện mạo mới văn hóa công vụ ở huyện Việt Yên

Hà Thủy- Thành Chương