Đam mê làm nông nghiệp xanh, chủ nông trại thu hàng tỷ đồng mỗi năm

Thời gian gần đây, người tiêu dùng thông thái hơn đã hướng đến lựa chọn các sản phẩm sạch, an toàn. Hiểu được tâm lý đó cộng với tình yêu nông nghiệp, Nông trại Nhung Farm - HTX nông nghiệp xanh CNC Hồng Nhuệ tại thôn Hồng Nhuệ, xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá đã ra đời với các sản phẩm hữu cơ sạch, an toàn như dưa lưới, dưa vàng Kim Hoàng Hậu...

Chủ Nông trại Nhung Farm rất xinh xắn có nước da trắng là Lê Thị Nhung (SN 1988), quê ở Diễn Châu, Nghệ An cho biết: “Năm 2013 sau khi tốt nghiệp ĐH Điện Lực Hà Nội, em về Thanh Hóa làm việc tại Nhà máy điện Nghi Sơn rồi lập gia đình ở đây. Em hay theo mẹ chồng ra ruộng thu hoạch rau quả, rồi dần dần em thấy yêu thích các công việc này. Những rau củ, nông sản, trái dưa trên đất pha cát ở đây ngon tuyệt vời.

Tuy nhiên, những cánh đồng xanh tốt nơi đây dần mất đi thay bằng cánh đồng cỏ bỏ hoang vì mọi người dần dần chuyển sang các công việc mới có thu nhập tốt hơn. Em thấy rất tiếc và muốn khôi phục những mảnh ruộng bỏ hoang đó. Em nói với chồng về những suy nghĩ và trăn trở của mình, lúc đầu anh không đồng ý, lo cho em sẽ khó khăn vất vả. Nhưng thấy em quyết tâm anh cũng ủng hộ. Em mong muốn tạo ra các sản phẩm sạch cho mọi người và để con cái được sống hòa đồng, gần gũi với thiên nhiên”.

nhung-a-1674459828.jpg
Năm 2022, Nông trại Nhung Farm đã trực tiếp tham gia 7 hội chợ xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.

Nói là làm, Nhung cùng chồng đã tham gia vào các Diễn đàn nông nghiệp hữu cơ, các Hội làm nông, tham khảo ý kiến của các anh chị đi trước, tìm hiểu, học hỏi về các cây giống, thổ nhưỡng và thời tiết...

Chồng Nhung làm cùng cơ quan, là kỹ sư nhiệt điện, anh rất thích làm các chế phẩm hữu cơ sạch như tự ủ đạm cá, tự làm dịch trứng chuối, tự làm phân đậu tương... để bón cho cây.

Đầu năm 2020, Nông trại Nhung Farm xây dựng mới 1 nhà màng rộng 6500m2 trên đất nông nghiệp bỏ hoang đã 20 năm, toàn bộ vốn là tiền tiết kiệm của 2 vợ chồng và vốn vay của ngân hàng. Với diện tích đất rộng và sạch hoàn toàn, hệ thống chăm sóc tự động hiện đại, có thể bảo vệ cây trồng tốt nhất. Nhung chọn cây đầu tiên là cây dưa vàng Kim Hoàng Hậu và dưa Lưới bởi nó có thể sản xuất 4 tháng 1 vụ, giúp gia đình xoay vòng vốn nhanh, đồng thời thu nhập cao hơn gấp 4-5 lần so với dưa hấu thông thường. Những trái dưa được chăm bón bằng phân bò hoai mục, phân trùn quế (đây là nguồn tài nguyên địa phương), được ăn đạm cá, được chăm sóc cẩn thận bằng các loại Mio, Mive...

Nhờ đó, các sản phẩm của Nông trại Nhung Farm đã được chứng nhận VietGap (T5/2020), đang định hướng hữu cơ rất rõ ràng và thực hành theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam. Nhung cho biết, emzym trái cây ngâm ủ từ vỏ dứa rất tốt có thể diệt trừ sâu bọ và lại bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng. Sữa tươi hết hạn có thể sử dụng để ngâm ủ phân...

Do làm ăn có hiệu quả, Nông trại của Nhung đã được chính quyền địa phương hỗ trợ các chương trình tập huấn, tham gia các diễn đàn hội chợ trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm. Đầu năm 2021, Nông trại Nhung Farm đã được cử đi thi sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa và đạt Giải thưởng sản phẩm OCOP *** của tỉnh.

nhun-1674459623.jpg
Chị Lê Thị Nhung - Chủ Nông trại Nhung Farm.

Tâm sự về những khó khăn của nông trại, Nhung cười hiền cho biết “Khó khăn đầu tiên với vợ chồng em đó là vốn, do vốn tích lũy ban đầu quá ít mà chi phí khi xây dựng nhà màng, sử dụng hệ thống tưới tiêu tự động của ISAREL lại rất cao, vốn chủ yếu là vay ngân hàng. Do vốn ít nên tất cả mọi việc liên quan đến thiết kế, marketing hay mọi thứ cũng đều do hai vợ chồng mày mò tự làm. Khó khăn thứ 2 là khi đưa các cây dưa vàng Kim Hoàng hậu, dưa lưới, dưa leo Nhật Bản vào trồng, đây là các loại cây yêu cầu chăm sóc kỹ thuật cao, tuân thủ nghiêm ngặt các giai đoạn sinh trưởng của cây, nếu không cẩn thận có thể hỏng cả 1 vụ dưa.

Trồng dưa hữu cơ có ứng dụng công nghệ cao trong nhà màng, sử dụng hệ thống tưới nước tự động của ISAREL hệ thống bảng đo dinh dưỡng cho cây trồng, không dễ để các bác công nhân chăm sóc cho cây tiếp nhận, hai vợ chồng Nhung luôn phải sát sao. Nông trại Nhung Farm đã làm đạm cá, đậu tương ủ làm phân để bón cho cây.

Dưa Kim Hoàng Hậu chín sẽ có màu vàng ươm, trơn bóng bắt mắt, ngon nhất khi trái chín vào vụ tầm tháng 4 đến tháng 6 hay vào thu tiết trời hanh hao tháng 9 đến tháng 11 (size quả bé hơn).

Ở nhiệt độ thích hợp, độ ẩm môi trường thấp cho trái dưa chín không quá nhanh, chất lượng ổn định, ngọt, giòn, và thơm. Đặc biệt là những trái dưa được bón bằng mật mía ủ lên men vi sinh chất lượng ngọt thơm đủ vị. Dưa ngon nhất là ăn sau khi hái xuống từ cây khoảng 2 - 3 ngày khi đó dưa ráo nước ngọt đậm, thanh mát. Dưa Lưới vào mùa thu hoạch đi vào luống dưa sẽ có hương thơm ngọt ngào vương vấn không thể rời xa. Dưa lưới có mùi thơm đặc trưng hơn dưa vàng Kim Hoàng Hậu nhưng lại cần chăm sóc kỹ hơn thì mới cho mẫu lưới đan đều và đẹp.

Sau thụ phấn 35 - 40 ngày lưới đan đều nổi bật trên vỏ quả, khi nào lưới đan dày lên các cuống của trái thì khi đó trái dưa đã chín. Vườn thu hoạch và chuyển đến cửa hàng trong ngày, vài ngày sau dưa xuống nước khách hàng thưởng thức sẽ cảm nhận đủ hương vị thơm dịu dàng, ngọt mát của dòng dưa khó tính này. Độ ngọt đảm bảo phải đạt: Brix từ 14 trở lên đến 17, size quả phụ thuộc nhiều thời tiết từ: 1,3-2 kg/vụ hè và 0,8-1,7kg vụ đông là đạt. Sản phẩm của Nông trại Nhung Farm có đầy đủ thông tin truy suất nguồn gốc xuất xứ, có thông tin quy trình sản phẩm trồng được cập nhật đầy đủ, liên tục.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, chị Nhung nói: “Em chỉ muốn làm tốt hơn để nâng cao chất lượng sản phẩm, chăm sóc kỹ hơn các chuỗi thực phẩm sạch, chỉ muốn mình làm tốt thật tốt trước mắt, đáp ứng và làm hài lòng thị trường khách tiêu dùng.

Nhung muốn được nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của những người nông dân sản xuất trên mảnh đất không có hóa chất, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan trên cây trồng, thoải mái cho mọi người và con mình an rau trái mình trồng mà không cần suy nghĩ”.

Được biết, năm 2022, Nông trại Nhung Farm đã trực tiếp tham gia 7 hội chợ xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Đến nay, các sản phẩm của Nông trại Nhung Farm không chỉ cung cấp cho bà con trong tỉnh mà còn phủ rộng nhiều thị trường các tỉnh khác như: Chuỗi cửa hàng TPS Sói Biển Hà Nội, hệ thống cửa hàng TPS của Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa. Các chuỗi cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung.

Doanh thu của Nông trại Nhung Farm năm 2019 chỉ khoảng 700 triệu/năm, tuy nhiên năm nay 2022 đã lên 1,39 tỉ đồng, lợi nhuận gần 300 triệu/năm. Nông trại Nhung Farm đã tạo được việc làm ổn định, tăng thu nhập cho 9 lao động nữ tại địa phương.

Chị Nhung cho biết thêm, năm 2022, Nông trại Nhung Farm vinh dự được Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - Hà Thị Nga cùng đoàn Đại sứ quán các nước châu Âu ghé thăm trong chương trình sự tiến bộ của phụ nữ, đặc biệt đối với nghề nông nghiệp.

Trải qua 4 năm bước vào làm nông nghiệp sạch, Nhung nhận thấy không phải làm sản xuất nông nghiệp cứ cần cù bù thông minh là làm được, nó cũng không có công thức chung, nó khó như nuôi dưỡng một con người, nhưng người thì đau ốm nói được, cây cỏ thì không, cỏ cây ta phải quan sát chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Thêm nữa, còn thời tiết, mưa gió, dịch bệnh biến đổi khôn lường khiến người làm sản xuất nông nghiệp luôn phải tìm tòi và học hỏi thêm nhiều cái mới.

Nhung hạnh phúc khi cầm trên tay những trái dưa ngọt lành cực kỳ an toàn, tốt cho sức khỏe, bao nhiêu khó khăn mệt nhọc đều tan biến hết.

Hoàng Hà