Đắk Lắk bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm du lịch cộng đồng cho người dân

Sáng ngày 08/6, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Đắk Lắk đã tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phục vụ khách du lịch cho người dân làm dịch vụ du lịch tại buôn Kuôp, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana.

Theo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Đắk Lắk, tham gia lớp có 20 học viên là các cá nhân, hộ gia đình tham gia vào hoạt động phục vụ du lịch tại buôn Kuôp, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, Đắk Lắk. Các học viên được truyền đạt kiến thức, nghiệp vụ về du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng; cách thức tổ chức tốt mô hình du lịch cộng đồng, kỹ năng giao tiếp và quy trình phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh đó, các học viên còn được đi tham quan thực tế, học tập kinh nghiệm tại buôn du lịch cộng đồng Akŏ Dhông, TP. Buôn Ma Thuột. Sau khi học xong, học viên có thể ứng dụng vào thực tế quá trình triển khai xây dựng và quản lý du lịch cộng đồng tại địa phương.

Trước đó, lớp bồi dưỡng cũng được tổ chức tại buôn Trí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn với 20 học viên tham gia.

hoc-vien-1686222189.jpg
Học viên được bồi dưỡng các kỹ năng để làm du lịch. (Ảnh: VOV)

Bà H Chong Knul, ở buôn Trí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tham gia lớp học cho biết, tập huấn thì có người hướng dẫn, tôi cũng hiểu đón khách thì cần chuẩn bị chăn chiếu mền như thế nào thì mình chuẩn bị cho họ đầy đủ, chăn mền chiếu gối, nước sinh hoạt. Nhà mình thì chỉ tiếp được tối đa 10 khách trong 1 đêm. Khách đến ở họ có nhu cầu về cái gì thì mình chuẩn bị, nhất là đặc sản của người dân ở Bản Đôn mình, họ thích ẩm thực Lào thì mình chuẩn bị ẩm thực Lào, thích ẩm thực Êđê thì mình chuẩn bị ẩm thực Êđê.

Được biết, đây là các lớp được triển khai theo kế hoạch của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng đối với 2 buôn được định hướng phát triển du lịch cộng đồng của tỉnh trong năm nay.

Cùng với xác định danh mục hỗ trợ, mức hỗ trợ, tỉnh sẽ chọn 10 hộ gia đình tại 2 buôn để đầu tư các hạng mục và hỗ trợ xây dựng cách tạo ra các sản phẩm phát triển du lịch theo truyền thống tại địa phương.

Qua đó góp phần bảo tồn, phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc tại chỗ; đồng thời nâng cao nhận thức, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân ở mỗi buôn tại Đắk Lắk.

Buôn Kuốp, xã Dray Sáp có 295 hộ, 1.779 khẩu, với 8 dân tộc anh em cùng sinh sống. 90% người dân sản xuất nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/năm; hiện buôn còn 4,1% hộ nghèo.

Những năm qua, người dân trong buôn đoàn kết, cần cù lao động, sản xuất; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động; khắc phục khó khăn để phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá. Đến nay, 4,9 km đường trục buôn và ngõ xóm được bê tông hóa; 100% đường nội đồng được cứng hóa, người dân được sử dụng điện thắp sáng, hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp phát bảo hiểm y tế; 95% hộ có phương tiện đi lại. 263/295 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, 10 năm liền giữ vững buôn văn hóa. Các truyền thống văn hóa trong buôn như đánh cồng chiêng, dệt thổ cẩm, giã gạo được giữ gìn bảo tồn và phát huy…

Ánh Dương (t/h)