Hội thảo "Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh" – Chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 26/7, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững” được tổ chức. Sự kiện thu hút sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành về ESG, các đại diện doanh nghiệp đã có kinh nghiệm triển khai ESG tại Việt Nam và đông đảo các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm đến xu hướng phát triển bền vững.
hoi-thao-esg-1721980418.jpg
Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững” được tổ chức tại TP.HCM.

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng xã hội và quản trị doanh nghiệp yếu kém đòi hỏi sự chuyển đổi nhanh chóng sang hướng trách nhiệm xã hội để phát triển bền vững.

Chỉ số ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội và Governance - Quản trị doanh nghiệp) ngày càng trở thành công cụ quan trọng đánh giá mức độ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đồng thời là yếu tố then chốt thu hút vốn đầu tư, gia tăng giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Theo quy định hiện hành, những công ty đại chúng có quy mô lớn phải công bố báo cáo ESG trong báo cáo thường niên. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định “Phê duyệt chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030” số 1726/QĐ-TTg ngày 29/12/2023, trong đó nêu rõ: "Nâng cao chất lượng báo cáo thường niên của công ty đại chúng, hướng tới yếu tố phát triển bền vững dựa trên áp dụng tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (tiêu chuẩn ESG) theo thông lệ quốc tế."

Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn còn e ngại trong việc áp dụng và công bố báo cáo ESG. Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững” chính là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận thông tin đầy đủ về quy định hiện hành, các giải pháp thực hiện hiệu quả ESG và những lợi ích kinh tế mà ESG mang lại.

Tại hội thảo, các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực ESG như TS. Phạm Minh Tuấn - Giám đốc kỹ Thuật về ESG của Công ty Tư vấn và đào tạo SMP, ThS. Đặng Bùi Khuê - Giám đốc Phát triển bền vững TUV NORD Việt Nam đã chia sẻ những kiến thức chuyên sâu về ESG, những thách thức và cơ hội khi áp dụng ESG tại Việt Nam, đặc biệt là cách thức để các doanh nghiệp tránh “tẩy xanh” (greenwashing).

Bà Phạm Minh Châu – Phó giám đốc Ban chính sách sản phẩm bán buôn, Ngân hàng BIDV đã giới thiệu về chiến lược tài chính xanh của BIDV và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn xanh, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của BIDV trong việc thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam.

Ông Huỳnh Thanh Trung - Chủ tịch HĐQT LeanWares (thành viên Ban Công nghệ và Phát triển bền vững LCH Bất động sản Công nghiệp Việt Nam) đã chia sẻ về thực trạng và triển vọng phát triển Khu công nghiệp xanh và nhà máy xanh tại Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của ESG trong việc thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dựng thương hiệu cho các Khu công nghiệp.

Đặc biệt, ông Nguyễn Võ Trường An - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sàn giao dịch Tín chỉ Carbon ASEAN (CCTPA - Tập Đoàn CT Group) đã trình bày những giải pháp phát triển kinh tế bền vững, thu hút FDI thông qua mô hình Khu công nghiệp xanh. Ông cũng chia sẻ về kinh nghiệm của Tập đoàn CT Group trong việc xây dựng và phát triển Sàn giao dịch Tín chỉ Carbon ASEAN (CCTPA) nhằm tạo ra thị trường phát thải carbon hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu Net Zero của Việt Nam.

hoi-thao-esg-1721980511.jpg
Ông Nguyễn Võ Trường An - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sàn giao dịch Tín chỉ Carbon ASEAN, chia sẻ tại hội thảo.

Hội thảo cũng đã diễn ra lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam và Liên chi Hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA). Thỏa thuận này nhằm phát huy năng lực, thế mạnh của mỗi bên, tạo nền tảng cho việc triển khai các hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức về ESG và tài chính bền vững cho các doanh nghiệp địa phương, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng ESG vào trong hoạt động kinh doanh.

Với sự tham gia của các diễn giả uy tín và các chủ đề thiết thực, hội thảo đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích và thực tiễn cho các doanh nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức về ESG và tài chính xanh, thúc đẩy hành động ứng dụng ESG vào hoạt động kinh doanh và xây dựng một nền kinh tế Việt Nam bền vững, phát triển./.

Lê Thuận - Lê Thu