Nội dung trên được nhận định tại Hội nghị 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2019-2024 do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức tại Hà Nội ngày 22/11.
Cuộc vận động tạo sức hút doanh nghiệp và người tiêu dùng
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 5 năm qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Đảng ủy Khối và ban chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động.
Theo đó, các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử, chuyển đổi số hóa, đổi mới công tác quản lý, nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến với người tiêu dùng, phát triển các kênh phân phối đảm bảo sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đến người sử dụng với chất lượng, giá cả phù hợp.
Nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối được Bộ Công Thương công nhận là “Thương hiệu quốc gia” và vươn tầm ra nhiều nước trên thế giới, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng ưa thích.
Cuộc vận động được các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối triển khai hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến rõ nét về việc tạo thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các doanh nghiệp tiếp tục duy trì thực hiện tốt chủ trương sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, thông qua đó tăng cường quan hệ hợp tác, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế đất nước.
Tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu của đại biểu và các tham luận đã tập trung, đóng góp nhiều nội dung quan trọng, thực tiễn những kinh nghiệm và giải pháp cụ thể; đồng thời chỉ rõ những hạn chế, khó khăn trong triển khai thực hiện Cuộc vận động của Đảng ủy Khối và các doanh nghiệp trong Khối giai đoạn 2019-2024.
Qua đó làm rõ những kết quả đạt được, những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Cuộc vận động trong giai đoạn tới, nhất là những nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới...
Doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ hơn để phát huy hết tiềm năng
Phát biểu hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải cho rằng: Các đơn vị trong khối đã đạt được nhiều thành tựu thông qua việc phát triển sản phẩm phục vụ công tác xây dựng Đảng, như phần mềm quản lý hay các giải pháp mang thương hiệu Việt Nam.
Tuy nhiên, mức độ hợp tác hiện nay chưa phát huy hết tiềm năng vốn có. Do đó, đòi hỏi các DN cần phối hợp chặt chẽ hơn để khai thác triệt để thế mạnh và mở rộng quy mô hoạt động.
Bên cạnh đó, dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng các đơn vị vẫn gặp khó khăn trong việc kết nối và hợp tác. Bí thư Đảng ủy Khối DN Trung ương chỉ ra một số nguyên nhân như: Hạn chế về khả năng tổ chức, triển khai các thỏa thuận; chưa có cách tiếp cận hiệu quả để khai thác toàn diện tiềm lực từ các DN trong khối...
Ông Nguyễn Long Hải đề nghị các đơn vị bám sát những nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới và chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các DN, ngân hàng, đơn vị trong Khối DN Trung ương sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau.
"Cuộc vận động này đã tạo cơ hội để các DN trong khối phát huy tiềm năng và mở rộng ảnh hưởng. Thay vì sử dụng các biện pháp hành chính hay ưu đãi đặc biệt, việc ưu tiên sản phẩm Việt Nam được thực hiện một cách mềm mại, linh hoạt và minh bạch. Điều này vừa đảm bảo tuân thủ pháp luật, vừa khuyến khích sử dụng sản phẩm nội địa phù hợp với chủ trương chung", Bí thư Nguyễn Long Hải nói.
Trong thời gian tới, lãnh đạo Đảng ủy Khối DN Trung ương đề nghị các DN cần tận dụng lợi thế, đẩy mạnh việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác một cách thực chất, tránh hình thức; phát triển các sáng kiến chung, đặc biệt trong lĩnh vực hỗ trợ xây dựng Đảng; tăng cường vai trò của các cấp ủy, lãnh đạo trong việc chỉ đạo và giám sát các kế hoạch hợp tác.
Trong tương lai, các DN cần tập trung xây dựng chiến lược hợp tác lâu dài, gắn kết với tiềm năng phát triển của từng đơn vị. Ban Thường vụ Đảng ủy đóng vai trò quan trọng trong việc lắng nghe phản hồi các ý kiến, đưa ra định hướng rõ ràng, sát với thực tế, tạo điều kiện để các DN phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng.
Các đảng ủy trực thuộc chỉ đạo DN tăng cường tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư, đưa sản phẩm, dịch vụ về nông thôn; đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học, công nghệ, thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm giữ vững thương hiệu, uy tín sản phẩm trên thị trường. Đẩy mạnh mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động từ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ sang "Hàng Việt chinh phục người Việt".
Cần tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức đoàn viên, hội viên, người lao động tham gia hưởng ứng và góp phần thực hiện Cuộc vận động đạt hiệu quả ngày càng cao hơn.
"Nếu các đơn vị trong khối nâng cao chất lượng hợp tác và tận dụng tối đa các chính sách ưu tiên, tiềm năng phát triển sẽ được khai thác triệt để. Điều này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của từng DN mà còn hỗ trợ tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế và công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới", Bí thư Nguyễn Long Hải nhấn mạnh./.