Chứng khoán ngày 27/5: Sau phiên tăng mạnh, VN-Index chậm lại và tạm thời thận trọng trước cản 1.280 điểm

Trong ngắn hạn thị trường sẽ có những nhịp rung lắc điều chỉnh, nhưng xu hướng chung thị trường vẫn tiếp tục vận động theo hướng hồi phục tích cực.

Dưới đây là lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch hôm nay ngày 27/5:

Theo CTCK (CTCK) SHS, sau 2 phiên hồi phục mạnh mẽ, thị trường đã chững lại trong phiên hôm nay, nhưng vẫn ở trạng thái tích cực củng cố sóng hồi phục sóng b, giai đoạn đầu của quá trình hồi phục tâm lý nhà đầu tư thường chưa tự tin nắm dài, do đó tâm lý chốt lãi sớm những cổ phiếu mua ngắn hạn vùng đáy vẫn là tâm lý chủ đạo. Có thể trong ngắn hạn thị trường sẽ có những nhịp rung lắc điều chỉnh, nhưng chúng tôi cho rằng xu hướng chung thị trường tiếp tục vận động theo hướng hồi phục tích cực.

Theo đó, đối với góc nhìn kỹ thuật và ngắn hạn VN-Index vẫn đang trong sóng hồi phục b theo lý thuyết sóng, thị trường chững lại sau 2 phiên hồi phục mạnh có thể do tâm lý chốt lãi sớm của nhà đầu tư bắt đáy, những nhịp điều chỉnh đan xen giữa các đợt hồi phục mạnh sẽ tạo thêm cơ hội cho nhà đầu tư ngắn hạn tham gia vào thị trường.

chung-khoan-1685153715.jpg
Ảnh minh họa.

CTCK Tân Việt – TVSI cho hay, chỉ số VN-Index và VN30-Index kết thúc phiên tạo mẫu hình nến Doji cân bằng khi cả 2 đang tiếp cận kháng cự MA20 (1.275 điểm với VN-Index và 1.320 điểm với VN30-Index). Tâm lý thị trường và dòng tiền vẫn có sự dè dặt nhất định nên việc chỉ số và thanh khoản diễn biến ziczac tăng giảm đan xen theo hướng hồi phục là hợp lý trong bối cảnh này.

CTCK Rồng Việt – VDSC cho rằng, sau phiên tăng mạnh, VN-Index chậm lại và tạm thời đang thận trọng trước cản 1.280 điểm. Diễn biến có tranh chấp nhưng áp lực bán chưa thật sự quyết liệt mà đang mang tính chất chốt lời ngắn hạn, thể hiện qua thanh khoản giảm so với phiên trước. Diễn biến tranh chấp có thể còn tiếp diễn, nhưng với quán tính hồi phục hiện có, VN-Index sẽ tiếp tục được hỗ trợ quanh 1.260 điểm và tăng điểm trở lại.

Những phân tích, nhận định của của các CTCK chỉ mang tính chất tham khảo. Nhà đầu tư cần thận trọng trước quyết định mua, bán chứng khoán trên thị trường.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt nhiều doanh nghiệp có vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng HUD4 (HUD4) số tiền 85 triệu đồng. Nguyên nhân bị xử phạt là do HUD4 không công bố thông tin theo quy định các tài liệu về ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền cho cổ đông hiện hữu để tham dự họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 và 2022.

Ngoài ra, HUD4 còn công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định trên hệ thống của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và trên trang thông tin điện tử của HNX các tài liệu: báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2021, báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2021, giải trình nguyên nhân lợi nhuận sau thuế tại báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán thay đổi từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm trước... Đặc biệt, HUD4 bị áp dụng tình tiết tăng nặng do "vi phạm hành chính nhiều lần".

Tương tự, ngày 24/5, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty TNHH Xuân Thiện Yên Bái số tiền 85 triệu đồng do không công bố thông tin đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 19/5, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Giải pháp đầu tư Thái Sơn (Thái Sơn).

Thái Sơn đã bị phạt tiền hơn 872 triệu đồng do vi phạm hành chính không báo cáo về việc dự kiến giao dịch. Ngoài ra, công ty này còn bị xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 3 tháng.

Ánh Dương (t/h)