Chứng khoán ngày 18/5: VN-Index chịu áp lực lớn, nhà đầu tư cần thận trọng trong ngày đáo hạn phái sinh

Sau 2 phiên lưỡng lự đi ngang, hôm qua 17/5, thị trường chứng khoán đã có phiên điều chỉnh. Dự kiến VN-Index sẽ được hỗ trợ tại vùng 1.055-1.060 điểm và có thể hồi phục trở lại để kiểm tra lại nguồn cung, tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần chú ý đến áp lực bán trong ngày đáo hạn phái sinh.

Lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch hôm nay ngày 18/5:

Theo CTCK SHS, sau 2 phiên lưỡng lự đi ngang, hôm nay thị trường có phiên điều chỉnh. Sau chuỗi phiên tăng bùng nổ tuần trước, thị trường cần một nhịp điều chỉnh nhẹ do sự trì kéo của nền tảng tích lũy và điều này có tính chất tích cực để củng cố xu hướng tăng. Trên biểu đồ phân tích kỹ thuật, trong trường hợp xấu VN-Index có khả năng điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh khu vực 1.050 điểm, tuy nhiên, với nền tảng tích lũy tin cậy chúng tôi cho rằng đợt điều chỉnh này sẽ sớm kết thúc và thị trường có thể tiếp tục quay lại xu hướng hồi phục.

chung-khoan-1684379590.jpg
Ảnh minh họa.

CTCK Rồng Việt – VDSC, VN-Index hồi phục bất thành và tiếp tục lùi bước. Thanh khoản tăng, cho thấy nguồn cung vẫn gây sức ép. Tuy nhiên, mức điểm giảm chưa nhiều, thể hiện dòng tiền vẫn có nỗ lực hấp thu cung. Dự kiến VN-Index sẽ được hỗ trợ tại vùng 1.055-1.060 điểm và có thể hồi phục trở lại để kiểm tra lại nguồn cung.

CTCK Yuanta Việt Nam cho hay, chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng 1.050-1.055 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, nên nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc và quay trở lại đà tăng. Đồ thị giá của chỉ số VNMidcaps đang giảm về gần vùng quá bán cho nên lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng ở nhóm cổ phiếu này trong phiên kế tiếp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn đang còn lạc quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Theo CTCK Vietcombank (VCBS), về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến đỏ giảm điểm với thanh khoản bán chủ động lên đến 53,2% so với tổng thanh khoản thị trường. Xét về khung đồ thị giờ, hai chỉ báo MACD và RSI đều đã tạo đỉnh đầu tiên và đều hướng xuống khu vực phía dưới. Tuy nhiên, với diễn biến hiện tại, có thể đánh giá VN-Index vẫn đang có xu hướng điều chỉnh tích lũy tích cực trong khu vực mây ichimoku. Theo thang đo Fibonacci thoái lui, VN-Index có thể giảm về khu vực quanh 1.055-.1060 điểm trước khi phục hồi trở lại. Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm và khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn từ 30-40%, nhưng có thể cân nhắc lọc những cổ phiếu đã điều chỉnh trước thị trường trong những phiên trước và chuyển sang tích lũy tích cực trong phiên hôm nay để mua gia tăng.

CTCK BIDV (BSC) cho rằng, sau khoảng thời gian giằng co quanh ngưỡng 1.065 điểm, VN-Index giảm hơn 5 điểm so với hôm qua. Độ rộng nghiêng về phía tiêu cực với 14/19 ngành giảm điểm, trong đó, ngành dịch vụ tài chính giảm mạnh nhất, ngành dầu khí tăng điểm tốt hôm qua cũng bị chốt lời hôm nay. Trong những phiên tới, VN-Index khả năng vẫn sẽ trải qua những phiên giao dịch giằng co trong vùng 1.060 ± 5 điểm.

Các chuyên gia của CTCK Asean đưa ra khuyến nghị, nhà đầu tư cũng cần lưu ý hôm nay là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 5 và thị trường có khả năng xảy ra biến động khó lường về cuối phiên. Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.055-1.060 điểm và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.045-1.050 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Những phân tích, khuyến nghị trên của các công ty chứng khoán chỉ mang tính chất tham khảo. Nhà đầu tư được khuyến nghị tự chịu trách nhiệm trước quyết định mua bán trên thị trường./.

Ánh Dương (t/h)