Chứng khoán ngày 22/5: Kỳ vọng một tuần giao dịch tăng điểm với thanh khoản tốt

Nếu dòng tiền tiếp tục được củng cố trên mức trung bình thì thị trường chứng khoán khả năng cao sẽ giúp VN-Index hướng đến mức 1.080 điểm. Chuyên gia kỳ vọng một tuần giao dịch tăng điểm với thanh khoản tốt.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch hôm nay ngày 22/5:

Công ty Chứng khoán (CTCK) SHS cho rằng, thị trường đang hình thành sóng tăng ngắn hạn và vận động trong kênh tích lũy rộng trung hạn trên một nền tảng tích lũy chặt chẽ trước đó. Với những yếu tố như vậy, có thể kỳ vọng sóng ngắn hạn sẽ hướng tới vùng kháng cự quanh 1.150 điểm, đồng thời tạo ra tiền đề cho uptrend trung hạn.

Mặc dù các tín hiệu kỹ thuật tích cực, nhưng rủi ro thị trường không thể hình thành được uptrend trung hạn vẫn có thể xảy ra và trong trường hợp này ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ xoay quanh khu vực 1.000-1.050 điểm.

Theo các chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ tăng trong phiên giao dịch đầu tuần và VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng 1.080-1.085 điểm. Đồng thời, đồ thị giá của các chỉ số chính vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên thị trường có thể sẽ nhanh chóng kết thúc nhịp điều chỉnh. Nhưng đồ thị giá của VNSmallcaps đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, cho nên xu hướng tăng ngắn hạn của nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ có dấu hiệu chững lại. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư cũng có dấu hiệu thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại.

chung-a-1684721914.jpg
Ảnh minh họa.

CTCK Vietcombank (VCBS), về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tạo nến có dạng hammer trong xu hướng tăng giá, phần nào đã phản ánh sự hụt hơi của chỉ số trong ngắn hạn. Điều này cũng được thể hiện rõ hơn trên khung đồ thị ngày khi mà VN-Index vẫn đang dao động tích lũy trong vùng mây ichimoku. Các chỉ báo MACD và RSI trên khung ngày hiện chưa cho tín hiệu đảo chiều, cho thấy VN-Index nhiều khả năng là đang tái tích lũy ngắn hạn sau một số phiên tăng điểm. Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục có những phiên tăng giảm đan xen trong xu hướng đi lên zigzag một cách chậm rãi. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư quan sát diễn biến thị trường tương ứng với giai đoạn VN-Index giao dịch quanh vùng điểm 1.070 điểm và tạm thời hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trước khi xuất hiện phiên bùng nổ theo đà.

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI), trên biểu đồ tuần, dù là một thân nến giảm điểm, song so với tuần trước VN-Index vẫn giữ được sắc xanh nhẹ cho thấy nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn có thể đã kết thúc. Mặc dù vậy, việc tăng điểm trong tuần của một vài nhóm cổ phiếu bứt phá như dầu khí, bất động sản dân cư, dược phẩm…là không mạnh, nên sự bùng nổ tăng điểm sẽ khó diễn ra ngay trong một vài phiên tiếp theo. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ kỳ vọng về sự tích cực của thị trường nên tiếp tục ưu tiên quan điểm nắm giữ cổ phiếu và tăng thêm tỷ trọng ở những cổ phiếu đang có lợi nhuận khi thị trường chỉnh như trong phiên cuối tuần trước.

CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho hay, trong phiên cuối tuần qua, ngưỡng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.05x điểm đã cho phản ứng sớm và giúp cho chỉ số VN-Index tránh được một nhịp giảm sâu trong phiên. Về mặt tổng thể, diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp của VN-Index trong những phiên gần đây không đem lại nhiều ý nghĩa về mặt xu hướng, tuy nhiên, chỉ số cần sớm vượt qua ngưỡng cản gần quanh 1.07x điểm để tránh rủi ro quay trở lại xu hướng giảm điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm đứng ngoài thị trường hoặc chỉ tham gia với một tỷ trọng thấp.

CTCK BIDV (BSC) cho rằng, trong phiên cuối tuần trước, thị trường giảm điểm từ lúc mở cửa, tuy nhiên sau khi lùi đến ngưỡng hỗ trợ 1.055 điểm, VN-Index bật tăng trở lại và đóng cửa giảm hơn 1 điểm so với phiên trước đó. Số mã giảm áp đảo số mã tăng, trong khi 10/19 ngành tăng điểm, cho thấy dòng tiền có xu hướng tập trung vào 1 số mã nhất định. Dẫn đầu đà tăng là ngành dầu khí, các ngành giảm điểm có mức giảm không lớn. Thị trường có thể sẽ tiếp tục duy trì xu hướng đi ngang trong những phiên tới nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ.

Theo TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DGCapital, trước mắt, việc tiếp tục giảm lãi suất và thuế VAT trong thời gian tới có thể là giải pháp hữu hiệu để kích thích hồi phục nền kinh tế, ít nhất tăng trưởng tín dụng có thể sẽ cải thiện, nhưng nền kinh tế nói chung vẫn cần chờ sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc giải quyết thủ tục pháp lý của các dự án bất động sản cũng là động thái tích cực để khơi thông được nguồn vốn tín dụng chảy vào lĩnh vực này, chí ít sẽ giúp thanh khoản của các dự án khôi phục, từ đó niềm tin của nhà đầu tư sẽ dần hồi phục nhưng cần thời gian hơn.

Những phân tích, nhận định của các công ty chứng khoán chỉ mang tính chất tham khảo. Nhà đầu tư cân nhắc, tự chịu trách nhiệm trước quyết định mua bán trên thị trường.

Ánh Dương (t/h)