Chưa tết trái phật thủ đã đắt hàng, nông dân ven đô chờ 'bung hàng' vụ lớn nhất năm

Phật thủ là loại quả được thờ cúng trong dịp rằm và lễ tết. Dù chưa tới tết Nguyên đán nhưng ở xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã nhộn nhịp bán mua. Năm nay phật thủ được mùa, trái đẹp giá cũng tăng cao nên người dân phấn khởi kỳ vọng bội thu trong vụ lớn nhất năm.
phat-thu-ngay-tet-03-1704786626.jpg
Năm nay phật thủ trái đẹp, giá bán cao.

Sôi động vùng phật thủ ngày giáp tết

Trồng phật thủ thu hoạch quanh năm nhưng vụ Tết là quan trọng nhất vì nhu cầu cao và giá bán cũng tăng. Bởi vậy, những nhà vườn thường chuẩn bị sản lượng lớn cung cấp trong dịp này.

Tại vườn phật thủ của gia đình chị Trần Thị Tuyên, những ngày này không khí đang rất tất bật. Ai cũng vội vã cắt tỉa, thu hái, đóng gói để bán ra thị trường.

"Hiện tại nhà tôi đang chăm sóc gần 2.000 gốc, năm nay thời tiết thuận lợi nên vụ cuối năm cây nào cũng nhiều quả đẹp, đều tăm tắp, dự báo bội thu", chị Tuyên nói.

phat-thu-ngay-tet-02-1704786659.jpg
Được mệnh danh là loài cây khó tính, phật thủ đòi hỏi người nông dân phải dày công chăm sóc.

Theo chị Tuyên, một quả phật thủ đẹp phải đáp ứng đủ tiêu chí: quả to đua dài tay, tròn trái, các ngón phải thật đều, riêng người Hà Nội thích quả phật thủ tay thật dài.

Giá bán của mỗi quả phật thủ tại vườn được chia theo từng loại. Đối với những loại vừa tiền được đóng gói bán theo cân với mức giá 30.000 đồng/kg, những quả đẹp được bán theo quả với giá 50.000 - 70.000 đồng/quả. Riêng những quả loại 1 vừa to, đẹp vừa nhiều tay được rao bán với giá 200.000 - 300.000 đồng/quả.

Phật thủ để càng lâu càng thơm, ít nhất bảo quản được 2 tháng. Đặc biệt, nếu vào thời điểm hanh khô, trong quả ít nước thì có thể bảo quản được 4 - 6 tháng. "Cây phật thủ ra hoa quanh năm, quả cứ già đến đâu chúng tôi thu hoạch đến đấy. Thời điểm thu hoạch nhiều vào tháng 6, tháng 7. Nhưng cuối năm, hoa vẫn đậu nhiều, cộng thêm nhu cầu của người dân cao nên tháng giáp Tết có thể nói là vụ thu hoạch lớn nhất trong năm" chị Tuyên thông tin.

phat-thu-ngay-tet-06-1704786595.jpg
Phật thủ là loại quả mang ý nghĩa may mắn, tài lộc trong năm mới.

Anh Bá Quý, một người trồng phật thủ cho biết: "Với những người tâm niệm, khi đếm chọn quả thường áp dụng theo quy luật "Thịnh - Suy - Bĩ - Thái", nghĩa là người mua sẽ đếm các ngón quả lần lượt theo 4 từ như vậy, lặp đi lặp lại, nếu ngón cuối cùng rơi vào Thịnh hoặc Thái là rất quý. Những quả này thường rất đắt, giá có thể lên đến vài triệu vì cả vườn may ra chỉ có 1 - 2 quả như vậy".

Kỳ công chăm sóc cây khó tính

Được mệnh danh là loài cây khó tính, phật thủ đòi hỏi người nông dân phải dày công chăm sóc. Cây phật thủ khi ra hoa, nếu hoa gặp phải mưa gió hay bão sẽ không đậu quả được, đặc biệt sương muối ảnh hưởng lớn nhất đến hình dáng quả phật thủ.

Trung bình khoảng 2 năm cây phật thủ sẽ được thu hoạch. Vòng đời của cây cũng chỉ 5 - 6 năm là phải chuyển tới vùng đất mới canh tác, còn vùng đất cũ sẽ được cải tạo lại vài năm mới có thể quay lại trồng lứa mới.

Vườn cây của chị Lê Thị Thỉnh (xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, Hà Nội) rộng khoảng chừng 1.000m2 với hơn 300 gốc cây phật thủ. Theo chị Thỉnh, cây phật thủ rất “khó tính” nên kỹ thuật trồng rất phức tạp, đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian chăm sóc và nuôi dưỡng để cây có thể phát triển một cách tốt nhất, cho ra những trái quả đẹp để mang về nguồn lợi kinh tế cao.

Hàng năm, vườn phật thủ của nhà chị mang lại cho gia đình một khoản kinh tế lớn đủ để nuôi các con ăn học và duy trì cuộc sống. Theo ước tính, mỗi quả phật thủ trong vườn nhà chị sẽ tùy theo kích cỡ, hình dáng mà có giá dao động từ 200.000 - 400.000 đồng/quả. Những quả to đẹp, có “ngón tay” dài đều bung xòe thường được các dân chơi săn đón cũng sẽ có giá lên đến vài triệu đồng một quả. Vì mát tay trồng nên vườn phật thủ của chị Thỉnh thường được rất nhiều người trong vùng biết đến, các thương lái cũng theo đó mà tới đặt cây từ rất sớm.

phat-thu-ngay-tet-05-1704786727.jpg
Mỗi nhà vườn trồng phật thủ thường phải lắp đặt một giàn hệ thống tưới nước để giữ ẩm cho cây.

Với kinh nghiệm 10 năm trồng phật thủ, chị Lê Thị Thỉnh cho biết, yếu tố quan trọng nhất trong việc để cây phát triển là phải lựa chọn được loại đất trồng phù hợp. Cây phật thủ là loài cây có bộ rễ chùm nên đất pha cát sẽ là ưu tiên hàng đầu, trước khi gieo hạt hay trồng cây nên bón lót với vôi để có thể xử lý các mầm mống gây bệnh có trong lòng đất.

Bên cạnh đó, nguồn nước để tưới cho cây cũng là một vấn đề đáng lưu tâm. Mỗi nhà vườn trồng phật thủ thường phải lắp đặt một giàn hệ thống tưới nước để giữ ẩm cho cây. Ban đầu có thể tưới từ 3-5 ngày/lần cho những tuần mới trồng, sau đó mỗi lần tưới có thể cách nhau khoảng từ 8 - 10 ngày/lần.

Chị Thỉnh chia sẻ: “Như bao nghề khác, nghề làm vườn cũng đòi hỏi phải có đam mê, tâm huyết. Muốn cây trở nên đẹp hơn, nghệ thuật hơn phải tốn rất nhiều công sức. Bởi thế mà mỗi người làm công việc này phải rất kiên trì, tỉ mỉ”.

Phật thủ là loại quả mang ý nghĩa may mắn, tài lộc trong năm mới, vì vậy, loại quả này được nhiều người dân lựa chọn để trang trí mâm ngũ quả dịp Tết Nguyên đán. Nhờ vậy, mỗi quả phật thủ đều có giá cao./.

Trọng Đạt