'Thủ phủ' hoa tết Bình Khê với tuyệt chiêu thoát cảnh 'hoa cười, người khóc'

Thời điểm này, người trồng hoa ở "thủ phủ" hoa Bình Khê (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đang hối hả vào vụ Tết. Với những kinh nghiệm tích lũy từ cách chọn giống hoa, kỹ thuật canh tác nên nhiều năm nay người trồng hoa nơi đây có thu nhập cao, không lâm vào cảnh "hoa cười, người khóc".
thu-phu-hoa-tet-05-1704769273.jpg
Hiện, xã Bình Khê có tổng diện tích trồng hoa, cây cảnh khoảng 185ha.

Vùng hoa trên đất lúa

Xã Bình Khê (TX Đông Triều) là vùng trồng hoa, cây cảnh nổi tiếng của Quảng Ninh. Hiện, xã Bình Khê có tổng diện tích trồng hoa, cây cảnh khoảng 185ha. Hoa vụ Tết ở Bình Khê chủ yếu là các loại hoa cúc, lay ơn, ly, violet, mai, đào và quất cảnh.

Thời điểm này, trong khi nhiều nơi đang thấp thỏm lo âu cảnh “hoa cười, người khóc” do kinh tế khó khăn, dự báo lượng khách mua giảm mạnh, nguy cơ tồn hàng cao thì vùng hoa Bình Khê lại đang đón nhiều tín hiệu tích cực.

thu-phu-hoa-tet-03-1704769259.jpg
Người nông dân tỉa nụ cho vườn cúc kim cương để ra hoa đúng vụ Tết.

Các nhà vườn ở Bình Khê đang vui mừng, phấn khởi vì hoa nở đúng vụ, cây cảnh sai quả, ít sâu bệnh nhờ năm nay thời tiết thuận lợi, ít sương giá hơn so với năm ngoái. Đến thời điểm này, giá các loại hoa, cây cảnh cũng được cho là nhỉnh hơn so với năm ngoái, riêng phần lớn quất cảnh ở Bình Khê đã được thương lái tới đặt hàng với giá cao hơn 30%.

Ông Phạm Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Bình Khê cho biết: Xã có vùng quy hoạch trồng chuyên canh cây cảnh nhưng phần lớn diện tích trồng lúa quanh năm. Trồng hoa, cây cảnh Tết là vụ thâm canh 3 tháng cuối năm nhằm nâng cao giá trị trên một mẫu đất canh tác nhưng lại mang thu nhập chính cho người dân với khoảng 200 tỷ đồng/năm.

Theo chị Trương Thị Thúy (thôn Đồng Đò, xã Bình Khê) cho biết: 4 sào quất cảnh của gia đình đang phát triển tốt. Hiện vợ chồng chị tập trung chăm sóc vì thương lái đã tới đặt cọc mua nửa vườn quất với giá cao hơn so với năm ngoái.

"Chất lượng cây thì vẫn như năm trước nhưng giá cả đắt hơn. Hiện giá từ 400.000 - 800.000 đồng/cây. Ở làng trên có người bán được cây quất gần 2 triệu/cây, so với năm ngoái đắt hơn trước khoảng 300.000 đồng. Cả năm trồng mới được 1 vụ quất nên chúng tôi cũng phấn khởi, mong muốn nhiều người biết đến vùng trồng Bình Khê để tới đây mua với giá phù hợp và cây đẹp hơn" - chị - Trương Thị Thúy chia sẻ.

thu-phu-hoa-tet-04-1704769236.jpg
4 sào quất cảnh của gia đình chị Thúy phát triển tốt và có giá cao hơn năm ngoái.

Không chỉ riêng chị Thúy, nhiều người dân ở Bình Khê cũng đang tất bật phun nước, rửa sạch nhện đỏ cho quất cảnh hay tích cực bón phân, tỉa cành, giữ dáng cho đào, cúc, ly... để trả đơn đặt hàng cho thương lái và phục vụ dịp Tết sắp tới.

Tết đến sớm ở làng hoa

Theo những người nông dân Bình Khê, khoảng thời gian tấp nập, nhộn nhịp nhất ở đây là bắt đầu từ 20 tháng Chạp, khi các thương lái đến đánh hàng đi và người dân đổ xô về đây tham quan, mua sắm… Nhờ đó không khí Tết đã đến sớm với người trồng hoa.

Thời gian gần đây, người trồng hoa Bình Khê đã mạnh dạn trồng thử nghiệm các giống hoa mới, cho năng suất, hiệu quả cao hơn. Ông Đỗ Văn Cương (thôn Dọc Mản, xã Bình Khê) chia sẻ: Gần 4 năm nay, vụ hoa Tết nào tôi cũng dành khoảng 1/3 diện tích để trồng giống hoa mới bên cạnh các loại hoa truyền thống như hoa cúc, hoa ly,..

Qua tìm tòi và thử nghiệm, ông Cương đã nhân giống hoa lay ơn mới thành công để xuất bán cho các vùng hoa vốn trước đây người làng Bình Khê phải tới học tập kinh nghiệm, nhập giống hoa về trồng.

Theo ông Cương, đây là giống hoa lay ơn của Việt Nam, được mua từ Viện Cây trồng sau đó nhân giống ra thấy cây rất khỏe, xanh, đẹp và đạt chất lượng cao hơn giống bản địa, thậm chí hơn cả giống nhập ngoại từ Hà Lan, Ý... Hơn nữa, giá giống hoa lay ơn mới lại rẻ chỉ bằng một nửa giống nhập ngoại.

thu-phu-hoa-tet-02-1704769378.jpg
Ông Cương đã nhân giống hoa lay ơn mới thành công để xuất bán cho các vùng hoa.

Ông Phạm Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Bình Khê cho biết, địa phương có vùng quy hoạch chuyên canh cây cảnh nhưng phần lớn diện tích trồng lúa quanh năm. Trồng hoa Tết là vụ thâm canh 3 tháng cuối năm nhằm nâng cao giá trị trên một mẫu đất canh tác và cũng là nguồn thu chính cho người dân.

"Trong 3 năm gần đây, chúng tôi đưa các giống mới vào sản xuất để cải tạo giống cũ đã bị thoái hóa nhằm nâng cao thu nhập cho bà con. Bên cạnh hoa, Bình Khê có vùng chuyên canh trồng cây cảnh quất, mai vàng và đào mang giá trị rất cao cho người sản xuất. Chúng tôi sẽ hướng dẫn kỹ thuật cho bà con đảm bảo ra hoa đúng dịp Tết để cung ứng ra thị trường", ông Phạm Văn Phong cho biết thêm.

Nhờ những nỗ lực trong canh tác và lựa chọn giống hoa phù hợp, người trồng hoa ở "thủ phủ" hoa Bình Khê đang kỳ vọng vào một vụ Tết bội thu. Nơi đây không chỉ cung cấp những giống hoa chất lượng phục vụ các dịp lễ, tết mà còn tạo điểm nhấn cho du khách khi tới Đông Triều./.

Bình Châu