Các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tạo sức hút đặc biệt

Tại hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ Biofach 2024 vừa diễn ra tại nước Đức, các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam như nước tương từ mật hoa dừa, giấm hoa dừa, ống hút cỏ, ống hút tre... đã tạo nên sự mới lạ và thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng.
nong-san-huu-co-01-1708311680.jpg
Nhiều khách hàng quốc tế quan tâm đến các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam tại Biofach 2024. (Ảnh: TTXVN)

Nông sản hữu cơ tạo sức hút đặc biệt

Biofach 2024 quy tụ hơn 3.000 gian hàng tới từ hơn 100 quốc gia, trưng bày các sản phẩm mới nhất, sáng tạo nhất và hướng tới tương lai, góp phần tạo nên một trong những cuộc trưng bày sản phẩm thực phẩm hữu cơ toàn diện nhất.

Các sản phẩm của Việt Nam tại Biofach 2024 khá đặc trưng với những mặt hàng lạ được khách hàng quan tâm như nước tương từ mật hoa dừa, giấm hoa dừa, ống hút cỏ, ống hút tre...

“Chất hữu cơ là chìa khóa cho một thế giới tốt đẹp hơn. Hãy cùng nhau bảo vệ khí hậu, tạo ra các giải pháp bền vững và định hình một tương lai đáng sống cho thế hệ tương lai.”

Đó là chủ đề của hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ Biofach 2024 vừa kết thúc tối 16/2 tại thành phố Nürnberg, bang Bayern, miền Nam nước Đức. Trong suốt bốn ngày diễn ra hội chợ, nhà tổ chức và các đơn vị tham gia hội chợ đã đưa ra những ý tưởng có tầm nhìn xa về thực phẩm và mỹ phẩm hữu cơ.

Tại đây, khách hàng không chỉ được trải nghiệm các sản phẩm đổi mới và khám phá các khái niệm về mỹ phẩm và dinh dưỡng bền vững, mà còn được mở rộng tầm nhìn, trao đổi ý tưởng với những người cùng chí hướng và được truyền cảm hứng từ các chuyên gia hàng đầu.

Các món ăn truyền thống với cách chế biến thuần chay, tamari làm từ kiều mạch hoặc đậu Hà Lan, chất làm ngọt thay thế và các khái niệm đóng gói bền vững, sáng tạo. Tại một số gian hàng khởi nghiệp và sáng tạo trẻ, khách hàng có cơ hội trực tiếp khám phá các xu hướng trong lĩnh vực hữu cơ và tìm thấy nguồn cảm hứng từ các khái niệm bền vững.

Tại Biofach, du khách còn có thể khám phá thực phẩm hữu cơ bằng cả năm giác quan khi trải nghiệm chất lượng các sản phẩm hữu cơ được chứng nhận. Không chỉ thưởng thức và nếm thử nhiều loại sản phẩm đa dạng thuần chay, du khách còn có có thể tìm hiểu những điều thú vị về các khái niệm không rác thải và không đóng gói.

nong-san-huu-co-02-1708311663.jpg
Sản phẩm nước tương mật hoa dừa, đường hoa dừa, giấm hoa dừa của Sokfarm Việt Nam tại Biofach 2024. (Ảnh: TTXVN)

Dù thời gian diễn ra Biofach 2024 đúng vào dịp Xuân Giáp Thìn tại Việt Nam, nhưng với quyết tâm tiếp tục đưa nông sản hữu cơ đến với thế giới, Việt Nam đã góp mặt tại hội chợ hàng đầu thế giới này năm thứ bảy liên tiếp.

Bà Đặng Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) dẫn đầu tám doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ Biofach 2024. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia của VOAA.

Tại hội chợ, bà Đỗ Việt Hà, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức đã tiếp xúc với các doanh nghiệp, ghi nhận các nỗ lực VOAA trong việc tiếp cận thị trường châu Âu.

Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức cũng cho biết sẽ phối hợp và hỗ trợ hết sức để thu hút nhiều hơn các doanh nghiệp muốn tham gia Biofach trong những năm tới.

Các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam năm nay khá đặc trưng với những mặt hàng lạ được khách hàng quan tâm như nước tương từ mật hoa dừa, đường từ hoa dừa, giấm hoa dừa (của Sokfarm); ống hút cỏ, ống hút tre cùng một số nông sản hữu cơ như tiêu, quế, hồi, hạt điều...

Biofach 2024 quy tụ hơn 3.000 gian hàng tới từ hơn 100 quốc gia, trưng bày các sản phẩm mới nhất, sáng tạo nhất và hướng tới tương lai, góp phần tạo nên một trong những cuộc trưng bày sản phẩm thực phẩm hữu cơ toàn diện nhất.

Các sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu dần theo chuẩn 'sống xanh'

Theo ông Jose Artuno Santos, chuyên gia kỹ thuật của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cho biết: Số lượng người sống "xanh", có lối sống bền vững tăng nhanh tại châu Âu trong những năm qua. Chính vì vậy, các sản phẩm tiêu dùng cũng sẽ có những tiêu chuẩn dần theo lối sống này.

Tăng trưởng xanh và bền vững là yếu tố rất quan trọng, đặc biệt đối với thị trường EU. Đạt được điều đó đòi hỏi nỗ lực và đầu tư lâu dài từ các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Xuất khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường Châu Âu đã tăng lên đáng kể từ khi EVFTA có hiệu lực vào năm 2020. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó chủ yếu đến từ một số ít mặt hàng như cà phê và hạt điều, trong khi dư địa thị trường cho các mặt hàng nông sản khác còn rất lớn.

nong-san-huu-co-03-1708311742.jpg
Sản phẩm ống hút cỏ và ống hút tre của doanh nghiệp Greenjoy của Việt Nam tại Biofach 2024. (Ảnh: TTXVN)

Theo ông Ywert Visser, Thành viên Tiểu ban thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản Eurocham (FAABS), cho rằng: Nông sản xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với một số thách thức, điển hình như tập trung quá nhiều vào một số ít sản phẩm như cà phê hay hạt điều. Một hạn chế khác của Việt Nam là còn rất nhiều trang trại có quy mô nhỏ, manh mún, như hạt tiêu, hạt điều, cà phê hay gạo. Điều này gây khó khăn cho việc kiểm soát chất lượng, tiếp cận thị trường…

Tuy nhiên, về mặt tích cực, các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về nhu cầu của các thị trường châu Âu. Giờ đây, một điều tích cực nữa là tư duy của doanh nghiệp và nông dân Việt Nam cũng đang thay đổi. Họ đang thích nghi với những thông tin mới, công nghệ mới và các điều kiện mới của thị trường.

Thời gian qua, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang EU vẫn chưa phát huy hết tiềm năng. Một lý do chính là các doanh nghiệp Việt Nam chưa đáp ứng hết các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng nghiêm ngặt của EU. Do đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Chẳng hạn, đạt được các chứng nhận như Global GAP, HACCP và ISO 9001 trong quá trình sản xuất và chế biến. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng các quy định của EU vì nó yêu cầu hầu hết những thứ mà EU cũng yêu cầu trong quá trình nhập khẩu, chẳng hạn như truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, cần giảm bớt sử dụng hóa chất và gia tăng chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, phải nâng cao năng lực chế biến. Đầu tư vào công nghệ và cơ sở chế biến để sản xuất nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng hơn cũng sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam cạnh tranh hơn trên thị trường EU. Ví dụ, thay vì xuất khẩu toàn bộ trái cây, hãy chế biến chúng dưới dạng bán thành phẩm hoặc thành phẩm tại Việt Nam. Nếu bạn có hạt cà phê và chỉ bán hạt cà phê thô sang châu Âu, mức giá bạn nhận được sẽ rất thấp. Nhưng nếu bạn bán nó dưới dạng thành phẩm, bạn có thể có giá cao hơn.

nong-san-huu-co-04-1708311774.jpg
Tăng trưởng xanh và bền vững là yếu tố rất quan trọng, đặc biệt đối với thị trường EU. (Ảnh: TTXVN)

Do việc nâng cấp công nghệ chế biến không đơn giản, nên các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc siêu nhỏ có thể tìm sự hỗ trợ ở cấp địa phương, nơi cũng có nhiều chuyên gia và nhiều chương trình như SFV-Export sẽ hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc nắm bắt và hiểu được sở thích của người tiêu dùng EU cũng là một chìa khóa. Các nhà xuất khẩu nên nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu và xu hướng ở các nước EU; Tập trung vào các thuộc tính như hương vị hữu cơ, được trồng bền vững và hương vị lạ.

Cũng theo ông Ywert Visser, tăng trưởng xanh và bền vững là yếu tố rất quan trọng, đặc biệt đối với thị trường EU. Đạt được điều đó đòi hỏi nỗ lực và đầu tư lâu dài từ các nhà xuất khẩu Việt Nam.

"Theo tôi, các nhà sản xuất ở Việt Nam cần được đào tạo và hỗ trợ về các phương pháp thực hành bền vững – chẳng hạn như giảm sử dụng thuốc trừ sâu, sản xuất thân thiện với môi trường,… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tham vấn các chuyên gia, các công ty chuyên nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển bền vững. Công ty của tôi cung cấp các giải pháp giúp các trang trại chăn nuôi cải thiện sức khỏe vật nuôi và giảm việc sử dụng kháng sinh và thuốc thông qua các kỹ thuật quản lý trang trại sáng tạo. Ngoài ra, việc thành lập các hợp tác xã nông nghiệp cũng có thể giúp những người nông dân đạt được quy mô sản xuất lớn và đủ khả năng được chứng nhận hữu cơ", ông Ywert Visser cho biết thêm./.

Trọng Bình