Cà phê đặc sản Robusta Việt Nam ngày càng nâng cao vị thế và chất lượng

Cà phê Robusta Việt Nam liên tục thắng lớn ở các “đấu trường” quốc tế ở phân khúc cao cấp trong 6 năm vừa qua đã cho thấy vị thế và giá trị của của ngành hàng tuy còn non trẻ nhưng đầy triển vọng.

Những năm gần đây, tại các hội chợ cà phê quốc tế ở Mỹ, Ý, Nhật, Hàn Quốc, cà phê đặc sản Robusta từ Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Các nhà rang xay, nhà nhập khẩu đánh giá rất cao, quan tâm kết nối và đã có những lô hàng xuất khẩu số lượng lớn loại mặt hàng này.

Kể từ thời điểm đó, cà phê Robusta đặc sản Việt Nam lần đầu tiên được dùng tại một số cuộc thi pha chế cà phê danh tiếng tại Úc và Mỹ, đánh dấu bước chuyển mình nâng cao danh tiếng và giá trị hạt cà phê Việt Nam. Đáng chú ý, tại Cuộc thi “Cup Odjeta Swan 2024" do Greater China Coffee Industry Elite Forum (GCEF) tổ chức diễn ra từ tháng 8 – 10/2024, cà phê Robusta đặc sản Việt Nam đã đoạt giải cao nhất.

nhung-mau-ca-phe-dat-tieu-chuan-dac-san-trong-cuoc-thi-ca-phe-dac-san-viet-nam-2024-duoc-trung-bay-tai-buoi-trao-giai-1730832471.jpg
Những mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản trong Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 được trưng bày tại buổi trao giải

Tranh tài cùng với 8.000 mẫu dự thi đến từ các nước trồng cà phê Robusta lớn trên thế giới, các mẫu cà phê Robusta Việt Nam xuất sắc góp mặt trong tất cả 5 nhóm giải: Top 3 cà phê Robusta của năm; top 10 cà phê Robusta tiết kiệm chi phí nhất; Robusta đặc trưng tốt nhất; top 10 loại cà phê Robusta được khuyên dùng và Robusta có hương vị đặc biệt.

Ông Lê Đình Tư - Giám đốc Công ty TNHH MTV Minudo Farm-Care cho biết doanh nghiệp có sản phẩm tham gia Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 với mục tiêu khẳng định vị thế và giá trị cho cà phê Robusta Việt Nam. “Thật sự bất ngờ và xúc động khi sản phẩm của công ty chúng tôi đã các vòng chấm điểm gắt gao của hàng nghìn chuyên gia và cộng đồng để giành giải Nhất của cuộc thi” - ông Tư cho biết.

Cuộc thi trên không chỉ nâng cao giá trị và hình ảnh của cà phê Việt Nam mà còn khẳng định cà phê Robusta Việt Nam đang đi đúng hướng, chinh phục được thị trường cao cấp bằng loại Robusta đặc sản. Điều này đã góp phần khuyến khích các nhà sản xuất trong nước đầu tư vào chất lượng và phát triển bền vững. Đồng thời, nó còn tạo động lực lớn để các đối tác tin cậy vào sản phẩm cà phê Robusta Việt Nam.

quy-trinh-lua-chon-qua-chin-nghiem-ngat-trong-che-bien-ca-phe-chat-luong-cao-1730832524.jpg
Quy trình lựa chọn quả chín nghiêm ngặt trong chế biến cà phê chất lượng cao.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột Trịnh Đức Minh: “Cuộc thi Cup Odjeta Swan 2024 đã tôn vinh những sản phẩm cà phê Robusta xuất sắc. Sự thành công của các doanh nghiệp không chỉ là niềm tự hào của riêng thương hiệu mà còn khẳng định rằng, cà phê Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh và tỏa sáng trên thị trường quốc tế”.

Trong những năm gần đây, ngành cà phê Việt Nam hiện liên tục có những bước tiến về cải tổ chất lượng và giá trị sản phẩm. Cà phê Robusta vốn gắn liền với cà phê thương mại và cà phê hòa tan thì nay càng có nhiều người quan tâm hơn đến dòng cà phê Robusta đặc sản. Chính vì sự xuất hiện của cà phê Robusta đặc sản nó đã mở ra cơ hội mới cho các nhà sản xuất cà phê Việt Nam thâm nhập và khai thác thị trường cao cấp, góp phần tạo nên sự đa dạng cho ngành cà phê.

Ông Adi W.Taroepratjeka - Trưởng Ban giám khảo chung kết Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 chia sẻ: “Trước đây có rất nhiều người không thích cà phê Việt Nam vì hương vị đắng, nhưng những năm gần đây, cà phê Robusta của Việt Nam đang dần chinh phục người tiêu dùng trên thế giới bởi có các mùi hương độc đáo như siro, đường của trái cây, các loại trái cây nhiệt đới và đặc biệt là hương mộc sang trọng, đắt tiền…

ca-phe-dac-san-viet-nam-nam-nay-lien-tuc-thang-lon-o-cac-dau-truong-quoc-te-1730832557.jpg
Cà phê đặc sản Việt Nam trong những năm qua liên tục thắng lớn ở các “đấu trường” quốc tế.

Bên cạnh đó, hoạt động quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm cà phê đặc sản Việt Nam đã được đẩy mạnh bởi Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột phối hợp với các hội viên Chi hội Cà phê đặc sản ở các địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang… Qua đó, từng bước đưa thương hiệu cà phê đặc sản Việt Nam vươn ra quốc tế, tiếp cận với các thị trường mới nổi về cà phê như Trung Quốc.

Đáng chú ý, trong tháng 11/2024 này, Hiệp hội sẽ có 6 mẫu cà phê Robusta và 6 mẫu cà phê Arabica tham gia sự kiện Café Show tại Hàn Quốc. Đây cũng là dịp giới thiệu với nước bạn văn hóa thưởng thức cà phê pha phin của người Việt Nam, cũng như để người tiêu dùng Hàn Quốc biết đến cà phê đặc sản Việt Nam, nhất là cà phê Fine Robusta Việt Nam./.

Kiến Giang