Bộ Công an cảnh báo lừa đảo du lịch giá rẻ dịp nghỉ lễ 30/4- 01/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 01/5 đang cận kề, nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao. Thời gian gần đây, tội phạm đã gia tăng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân bằng cách đánh vào tâm lý ham rẻ.
canh-bao-lua-dao-qua-mang-1682592790.jpeg
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Chỉ còn ít ngày nữa người dân cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5 kéo dài 5 ngày, tiếp đó là mùa du lịch nội địa. Trong bối cảnh du lịch nội địa vào mùa cao điểm chắc chắn sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề như: giá vé máy bay, giá các loại dịch vụ sẽ tăng cao. Nắm bắt tâm lý và nhu cầu của người dân đi du lịch vào ngày cao điểm, nhất là dịp nghỉ lễ dài, nhiều đối tượng đã tung ra các chiêu trò hết sức tinh vi như: lập trang web bán vé máy bay giá rẻ, giá phòng hay combo du lịch giá rẻ… trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nhiều người do không có kinh nghiệm và cũng một phần vì ham giá rẻ đã mất cảnh giác và trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo này.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc AZA Travel cho biết, du lịch đang dần trở thành nhu cầu thiết yếu đối với nhiều gia đình. Mỗi dịp nghỉ lễ, nghỉ hè… nhiều người vẫn tìm kiếm thông tin các tour du lịch, vé máy bay giá rẻ hay “săn sale” các voucher giảm giá trên mạng. Đánh trúng tâm lý "ham rẻ" của du khách nên hiện nay trên mạng xã hội các combo, voucher du lịch với mức giá khác nhau nhiều vô kể, khiến khách hàng lạc vào "ma trận", từ đó dễ bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo, trục lợi.

"Tour du lịch giá rẻ hay vé máy bay giá rẻ là có, các công ty du lịch cũng như các khách sạn, rồi các du thuyền và các hãng hàng không cũng tung ra khá nhiều những vé giá rẻ, nhưng đấy là chỉ tồn tại trong thời gian Covid-19 khó khăn. Còn bây giờ mà mọi người vẫn nghĩ rằng vào mùa hè năm 2023 mà lại đi vào cuối tuần, dịp nghỉ lễ tới các điểm du lịch 'hot' và công bố giá vé máy bay cộng với khách sạn 5 sao, 3 ngày 2 đêm mà giá giảm 50% thì tôi nghĩ điều đó là không có, khách hàng cần hết sức cảnh giác", ông Đạt cho biết thêm.

Theo ông Đạt, chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội rất tinh vi. Kẻ xấu xây dựng hình ảnh đầy uy tín, với thông tin công việc rõ ràng, hình ảnh “check-in” du lịch sang chảnh khắp nơi, đôi khi còn mạo danh cả các đơn vị lâu năm trong nghề… rồi lập những nick ảo và cũng tạo ra tương tác, cũng có những bình luận khen ngợi nhưng thực tế những bình luận tương tác đó cũng là từ các "nick ảo" của kẻ xấu lập ra. Thậm chí là một số đối tượng còn sao chép website của những công ty du lịch uy tín nhưng khác một vài ký tự tên miền và đặt máy chủ nước ngoài nên nếu khách hàng không để ý thì sẽ rất dễ bị lừa. Cá biệt, nhiều kẻ xấu còn chạy thành công 1 số sản phẩm để lấy danh tiếng, sau đó mới biến mất khi đã lừa được số tiền lớn. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới danh tiếng của những công ty làm ăn chân chính.

Bộ Công an cũng cho biết, hiện nay, có 5 phương thức tội phạm thường sử dụng là đăng bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc (từ 30 - 50% giá trị) để đặt cọc tour du lịch, phòng khách sạn và từ đó chiếm đoạt số tiền đặt cọc của người dân.

Thứ 2, tội phạm đăng bài quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… sau đó lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

Thứ 3, các đối tượng làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi người dân chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.

Thứ 4, các đối tượng mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ vé máy bay, gửi mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu khách hàng thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, các đối tượng không xuất vé máy bay và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Thứ 5, các đối tượng làm giả, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của người dân để liên lạc với người thân trong danh sách bạn bè và cho biết đang bị mắc kẹt khi du lịch tại nước ngoài và cần một khoản tiền ngay lập tức.

Tội phạm hiện nay rất tinh vi, chúng có thể sử dụng công nghệ deepfake (công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các đoạn video với hình ảnh, khuôn mặt nhân vật giống hệt như hình ảnh của người mà các đối tượng muốn giả mạo) và thực hiện cuộc gọi video để nạn nhân tưởng rằng đang nói chuyện với người thân của mình và nhu cầu vay tiền là có thật, từ đó chuyển tiền cho các đối tượng.

Bộ Công an khuyến cáo, để tránh trở thành nạn nhân, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín hoặc qua các app du lịch. Ngoài ra, để yên tâm hơn, người dân có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề… của công ty lữ hành, du lịch./.

Ánh Dương (t/h)