Phòng ngừa lừa đảo trên mạng qua việc tra cứu xác thực tên miền

Hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông đã vận hành hệ thống tra cứu thông tin tên miền qua đầu số 156 hoặc website tracuutenmien.gov.vn giúp người dân nhận diện và phòng ngừa các hành vi lừa đảo.
tracuutenmien-1681217909.png

Hiện nay, không gian mạng là một môi trường tiện lợi cho con người thực hiện các hoạt động xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục… Tuy nhiên, không gian mạng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng diễn ra ngày càng tinh vi và thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Một trong những hình thức thường gặp là tạo các website giả mạo các cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng, sàn thương mại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dùng. Đặc điểm chung của các website này là thường sử dụng tên miền quốc tế đăng ký ở nước ngoài, che giấu thông tin chủ thể, khó xác định nguồn gốc và trách nhiệm pháp lý.

Nhằm góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lừa đảo, vi phạm pháp luật trên không gian mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và triển khai Cổng tra cứu thông tin tên miền để hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp nhận diện, xác thực nguồn thông tin chính thức trên môi trường mạng.

Trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin website, tên miền bằng cách thực hiện nhắn tin miễn phí tới tổng đài 156 hoặc tra cứu trực tiếp tại website https://tracuutenmien.gov.vn.

Kết quả tra cứu sẽ cung cấp các thông tin về loại tên miền (quốc gia .vn hay quốc tế), chủ thể đăng ký sử dụng tên miền (tên, địa chỉ, số điện thoại…), nhà đăng ký quản lý tên miền (tên, website…), trạng thái hoạt động của tên miền (đang hoạt động hay bị khóa) và các lưu ý về tính an toàn của tên miền./.

Trường Giang (t/h)