Biến đổi khí hậu: Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện

Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các hạng mục công trình như đập dâng, công trình xả lũ, cửa nhận nước, khắc phục kịp thời các hư hỏng, khiếm khuyết (nếu có) để đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ; rà soát, bổ sung phương án ứng phó thiên tai cho công trình, hạ du đập và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp; theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn và phối hợp với các cơ quan có liên quan vận hành hồ chứa theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Những nội dung trên vừa được UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các đơn vị vận hành, quản lý công trình thủy điện khẩn trương triển khai trước mùa mưa lũ 2022.

Đối với các công trình thủy điện đang thi công xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu rà soát các hạng mục công trình, đê quây, bãi thải, khu nhà ở, lán trại của công nhân nhằm phát hiện sớm các nguy cơ sạt lở đất, lũ quét để kịp thời triển khai các phương án phòng chống thiên tai đảm bảo an toàn công trình, an toàn tính mạng con người và tài sản. Tuyệt đối không được tích nước khi chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn công trình; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa lũ và dừng mọi hoạt động thi công xây dựng, di dời người, thiết bị về vị trí an toàn trước các trận mưa, lũ lớn xảy ra để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản.

van-hanh-an-toan-hieu-qua-ho-chua-thuy-dien-e1617245624517-1646300765.jpeg
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện. Ảnh minh hoạ

Các đơn vị vận hành, quản lý công trình thủy điện cũng chủ động thực hiện tốt phương châm vận hành an toàn các đập, hồ chứa thủy điện trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 theo phương châm "4 tại chỗ + 5K + vaccine".

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan, bất thường trong mùa kiệt khi các hồ đã tích đầy nước; rà soát, kiên quyết tạm dừng các công trường đang thi công, nhất là vùng ven sông suối, vùng ngay hạ du hồ đập trong thời gian ảnh hưởng của bão, mưa lũ để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra. Các đơn vị địa phương sẵn sàng tổ chức các đoàn công tác chỉ đạo hiện trường trong tình huống bão, mưa lũ diễn biến phức tạp…

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước có hàng chục hồ chứa nước và nhà máy thủy điện. Trong đó, đối với các công trình thủy điện gồm thủy điện Cần Đơn, Thác Mơ và Srok Phu Miêng hiện đã được kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu và Trung Tâm điều hành thông minh của tỉnh Bình Phước./.