Bí quyết nào giúp nông dân ở xã miền núi nuôi gà thu về tiền tỷ?

Tại nhiều địa phương, người nuôi gà lao đao nhưng nơi đây người nông dân đã thu về tiền tỷ nhờ liên kết nuôi gà an toàn sinh học.
nuoi-ga-an-toan-sinh-hoc-1-1703579001.jpg
Tiên Lương đang là xã đi đầu của huyện Cẩm khê trong việc phát triển nghề chăn nuôi gà.

Tận dụng đất đồi nuôi gà quy mô lớn

Tiên Lương là xã miền núi của huyện Cẩm Khê (Phú Thọ). Với diện tích đất tự nhiên lớn là 19,76 km², nhiều khu vực dân cư còn thưa thớt, đây chính là những điều kiện thuận lợi để người dân phát triển nghề chăn nuôi, nhất là chăn nuôi gà quy mô lớn.

Với những điều kiện tự nhiên thuận lợi và sự ủng hộ của chính quyền địa phương, Tiên Lương đang là xã đi đầu của huyện Cẩm khê trong việc phát triển nghề chăn nuôi gà. Hiện toàn xã có trên 50 hộ chăn nuôi gà thương phẩm chủ yếu hiện nay là nuôi giống gà mía, có quy mô từ 1.000 - 20.000 con /01 lứa. Hàng năm cung cấp ra thị trường từ 1.200 đến 1.500 tấn gà thương phẩm, với giá bán trung bình 75.000 đồng/kg, doanh thu đạt từ 90 đến 120 tỷ đồng/năm. Từ đó nhiều hộ dân đã thoát nghèo và làm giàu từ nghề nuôi gà.

Tuy nhiên, việc phát triển chăn nuôi gà của xã chưa thực sự bền vững, do các hộ chăn nuôi vẫn mang nặng tính tự phát, không có quy hoạch, kế hoạch, nên không kiểm soát hết dịch bệnh, không chủ động được con giống, đặc biệt là thị trường tiêu thụ chưa ổn định. Các hộ tiêu thụ gà thường không có hợp đồng dẫn đến giá cả bấp bênh.

nuoi-ga-an-toan-sinh-hoc-5-1703579777.png
Người dân ở xã miền núi đã liên kết nuôi gà an toàn sinh học.

Đứng trước thực trạng đó, anh Ngô Văn Khánh nhận thấy rằng, nếu cứ tiếp tục duy trì cách nuôi như vậy thì nghề chăn nuôi gà của gia đình anh và các hộ trong xã sẽ không bền vững. Vì vậy, anh Khánh cùng bàn bạc với 12 hộ chăn nuôi khác quyết định thành lập HTX gà đồi Tiên Sơn (HTX Tiên Sơn) vào tháng 6 năm 2019. Ngoài thành viên, HTX còn có hàng chục thành viên liên kết trên địa bàn xã. Ra đời với mục đích góp phần thay đổi phương thức sản xuất nhỏ lẻ thành sản xuất có liên kết, nhằm nâng cao giá trị và thu nhập cho các hộ thành viên.

Cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, HTX đã chủ động huy động mọi nguồn lực để duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… đồng thời tiếp cận công nghệ thông tin, thay đổi phương thức kinh doanh.

Theo Giám đốc HTX gà đồi Tiên Sơn Ngô Văn Khánh, sản xuất chăn nuôi những năm vừa qua gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thị trường bấp bênh, dịch bệnh bùng phát khó lường. Từ đó, đặt ra cho những hộ nuôi gà ở đây suy nghĩ, phải hợp tác để mua chung giống, thức ăn chăn nuôi, như vậy mới có thể giảm được chi phí sản xuất và cùng nhau tìm đầu ra ổn định.

Anh Khánh cho biết, khi mới thành lập, HTX gà đồi Tiên Sơn đã chủ động huy động vốn của các thành viên, kết hợp với vay vốn ngân hàng để xây hơn 3.000m2 chuồng trại với kinh phí hơn 2 tỷ đồng. HTX ra đời đã góp phần thay đổi phương thức sản xuất nhỏ lẻ thành sản xuất có liên kết với quy mô lớn, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Trang bị kiến thức chăn nuôi an toàn sinh học

Bí quyết tạo nên sự thành công cho HTX chính là sự tuân thủ chặt chẽ quy trình chăn nuôi từ giống đầu vào, vệ sinh chuồng trại đến xử lý chất thải đúng quy định để bảo vệ môi trường. Ngoài ra, HTX còn tiêm phòng và bổ sung vitamin, dưỡng chất cho đàn gà tăng thêm sức đề kháng, nâng cao giá trị sản xuất.

Để mô hình nuôi gà hiệu quả, 100% thành viên HTX được trang bị kiến thức về chăn nuôi an toàn sinh học. Trong quá trình chăn nuôi gà sinh học, HTX sử dụng các loại thức ăn trong danh mục cho phép, chất thải chăn nuôi được thu gom, ủ bán cho các cơ sở trồng trọt nhằm đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Với phương châm sản xuất ổn định lâu dài, HTX luôn đảm bảo chất lượng, số lượng khi xuất bán. Đồng thời đảm bảo giữ giá cả hợp lý theo hợp đồng đã ký kết với các đầu mối tiêu thụ, giúp HTX mang lại lợi nhuận, tạo việc làm thường xuyên không chỉ cho thành viên, mà còn cho cả nông dân trong vùng.

Nhiều năm nay, HTX thường xuyên duy trì tổng đàn gà hơn 100.000 con/năm, chủ yếu là gà thịt, gà đẻ trứng. Mỗi năm, HTX xuất bán ra thị trường trên 600 tấn gà thương phẩm cùng hàng vạn quả trứng. Ước tính doanh thu của HTX đạt hơn 10 tỷ đồng/năm, lợi nhuận thu về trên 2 tỷ đồng sau khi trừ chi phí.

nuoi-ga-an-toan-sinh-hoc-3-1703579717.jpg
Gà đồi Tiên Sơn được thị trường ưa chuộng nhờ chất lượng.

Để có thị trường tiêu thụ ổn định, giữ đúng cam kết với thành viên, Hội đồng quản trị HTX Tiên Sơn đã chủ động tìm kiếm thị trường để ký kết hợp đồng tiêu thụ gà, trứng gà thương phẩm ổn định theo từng năm. Hiện nay sản lượng gà và trứng gà của HTX chủ yếu được thương lái tiêu thụ với giá ổn định tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ, địa chỉ xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội chiếm 60% sản lượng, 40% sản lượng còn lại HTX ký hợp đồng bán buôn với các thương lái trong và ngoài tỉnh.

Việc tổ chức chăn nuôi theo mô hình HTX, bước đầu đã giúp các thành viên liên kết chặt chẽ hơn trong chăn nuôi, cùng nhau chia sẻ những thuận lợi, khó khăn. Quan trọng hơn HTX đã giúp các hộ chăn nuôi có đầu ra ổn định, từ đó để thành viên yên tâm mở rộng quy mô sản xuất góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp bền vững tại xã Tiên Lương.

Trong thời gian tới, HTX tập trung vào nâng cao năng lực công tác quản trị, công tác tài chính - kế toán, mở rộng thị trường, nhằm nâng cao doanh thu cho HTX, thu nhập cho thành viên, góp phần làm giàu đẹp quê hương, chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

"HTX gà đồi Tiên Sơn tạo việc làm thường xuyên cho trên 20 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 5-10 triệu đồng/người/tháng. Để mô hình tiếp tục phát triển, trong thời gian tới, HTX sẽ đẩy mạnh liên kết, ứng dụng đưa khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất vào chăn nuôi gà" anh Khánh cho biết./.

Bình Châu