Anh nông dân nuôi gà công nghệ cao thu lãi nửa tỷ mỗi năm

Đó là anh Nguyễn Văn Sâm, thôn Vinh Hoa, xã Tử Du, Lập Thạch đã thành công với mô hình chăn nuôi gà công nghệ cao, đệm lót sinh học cho thu nhập nửa tỷ/năm.

Dẫn chúng tôi đi thăm quan trang trại, anh Sâm kể, trước đây tôi vốn làm công nhân Nhà máy gạch Quang Minh trên địa bàn xã Tử Du, được một thời gian, năm 2019, tôi xin nghỉ làm ở nhà máy để chuyển sang thực hiện mô hình nuôi gà thương phẩm theo hướng công nghệ cao, trên nền đệm lót sinh học.

ga-1672792138.jpg
Anh Nguyễn Văn Sâm, thôn Vinh Hoa, xã Tử Du, Lập Thạch tỉ mỉ theo dõi, chăm sóc đàn gà. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc.

Anh Sâm tâm sự: Khi mới khởi nghiệp, tôi mạnh dạn vay vốn từ anh em, bạn bè cộng với của gia đình có sẵn từ trước để xây dựng hệ thống chuồng trại với số tiền lên tới 500 triệu đồng và nuôi 10.000 con gà thương phẩm. Lứa nuôi đầu tiên do chưa có kinh nghiệm, kiến thức thị trường hạn chế nên lợi nhuận thu được chỉ khoảng 30 triệu đồng.

"Tôi tìm đến các trang trại nuôi gà thương phẩm có quy mô lớn trong và ngoài tỉnh để tìm hiểu thêm kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm thực tế. Đồng thời, tìm hiểu về cách phòng, trị bệnh cho gà, cách lựa chọn con giống. Tôi cũng tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gà do công ty cung ứng thức ăn chăn nuôi và địa phương tổ chức".

Khi kinh nghiệm đã vững, anh Sâm bắt tay vào nuôi lứa gà mới. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật và tuân thủ nghiêm ngặt cách phòng, trị bệnh, đàn gà của gia đình anh Sâm sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi từ 100 - 150 triệu đồng.

Nhờ hướng đi đúng, làm tốt công tác phòng dịch, đàn gà trong trang trại gia đình anh mau lớn, ít bị dịch bệnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao… Đầu năm 2022, anh Sâm tiếp tục đầu tư 200 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mở rộng quy mô đàn gà thêm 4.000 con/lứa. Vừa nuôi vừa đầu tư mở rộng, đến nay, gia đình anh Sâm đã có một trang trại nuôi gà với quy mô từ 11.000 - 15.000 con/lứa.

Anh Sâm thổ lộ: “Cứ mỗi năm, gia đình xuất bán 3 lứa gà thịt. Phần lớn gà của gia đình được các thương lái tìm đến tận nhà để thu mua với giá từ 50 - 60 nghìn đồng/kg. Với quy mô từ 11.000 - 15.000 con/lứa, từ đầu năm đến nay, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi hơn 200 triệu đồng từ việc nuôi gà thịt”.

Mặc dù đã nắm khá chắc kỹ thuật nuôi và chăm sóc gà thịt theo phương pháp nuôi nhốt, song, anh Sâm vẫn tích cực trau dồi thêm kiến thức thông qua các lớp tập huấn của đơn vị cung ứng thức ăn chăn nuôi.

Để nuôi gà thịt đạt hiệu quả cao thì yêu cầu đầu tiên là phải chọn giống gà chuẩn, sạch bệnh. Chuồng trại chăn nuôi cần thông thoáng, mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông.

Để gà sinh trưởng tốt, ít mắc bệnh, cần tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin; cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh, phun khử trùng chuồng trại, môi trường xung quanh; thực hiện nghiêm quy trình nhập gà giống và xuất bán cả đàn cùng lúc để thuận tiện cho việc phòng, chống dịch bệnh, tránh thiệt hại cho người nuôi.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, thời gian tới, tôi sẽ thử nghiệm nuôi khoảng 4.000 con gà đẻ để đa dạng hóa sản phẩm từ gia cầm. Tuy nhiên, tôi cũng mong muốn các cấp, các ngành tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa về nguồn vốn và thị trường đầu ra cho các sản phẩm từ gia cầm để gia đình có điều kiện phát triển sản xuất.

Không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân, anh Sâm còn thường xuyên phổ biến những kinh nghiệm chăn nuôi cho bà con nông dân tại địa phương và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các hoạt động nhân đạo, từ thiện và ủng hộ các phong trào phát động ở địa phương.