Bắc Giang: Cấp 43 mã số vùng trồng vải thiều xuất khẩu

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) tỉnh Bắc Giang thông tin, tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cấp 43 mã số mới vùng trồng vải thiều xuất khẩu nâng tổng số lên 221 mã số vùng trồng vải thiều, xuất khẩu sang thị trường các nước như: Australia, Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc.

Bắc Giang được mệnh danh là “thủ phủ” vải thiều lớn nhất cả nước. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 221 mã số vùng trồng vải xuất khẩu với tổng diện tích trên 17.700 ha (chiếm hơn 50% diện tích). Cụ thể, huyện Tân Yên được cấp 21 mã với diện tích 739,29 ha; huyện Yên Thế được cấp 3 mã với diện tích 40,37 ha; huyện Lục Ngạn được cấp 18 mã với diện tích 240,35 ha; huyện Sơn Động được cấp 1 mã với diện tích 36,1 ha.

vai-thieu-bac-giang-1691486861.jpg
Bắc Giang hiện có 221 mã số vùng trồng vải xuất khẩu 

Trong đó, thị trường Trung Quốc 129 mã (diện tích hơn 16.000 ha), còn lại là thị trường Nhật Bản 38 mã, Hoa Kỳ 17 mã, Thái Lan 19 mã và Australia 18 mã.

Trong những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm, quảng bá tiêu thụ quả vải nói riêng cũng như các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương nói chung ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Hướng dẫn người dân trồng vải áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăm bón, thu hoạch vải thiều ở những nơi được cấp mã số vùng trồng, thực hiện đúng quy trình. Nhờ đó, vải thiều của tỉnh được xuất khẩu thuận lợi với giá thành cao, giúp nâng cao giá trị sản phẩm vải thiều Bắc Giang.

Hiện nay, diện tích vải thiều của toàn tỉnh Bắc Giang là trên 29.700 ha. Năm 2023, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ toàn tỉnh ước đạt trên 201.600 tấn. Doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ đạt khoảng trên 6.876 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay; trong đó, doanh thu từ vải thiều ước đạt khoảng trên 4.658 tỷ đồng (tăng hơn 247 tỷ đồng so với năm 2022); doanh thu từ dịch vụ phụ trợ ước đạt 2.218 tỷ đồng.

Đặc biệt, vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ thuận lợi hơn cả ở thị trường nội địa cũng như xuất khẩu, giá bán vải thiều Bắc Giang ổn định, bình quân giá bán của cả vụ ước đạt 23.100 đồng/kg, cao hơn so với giá bình quân của cả vụ năm 2022 khoảng 2.000 đồng/kg.

Vải thiều Bắc Giang xuất khẩu chính sang thị trường Trung Quốc (chiếm trên 98% tổng sản lượng xuất khẩu); còn lại được xuất khẩu sang các thị trường khác như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, EU, Thái Lan, UAE, Qatar và một số nước khu vực Trung Đông và khu vực Đông Nam Á.

Ngoài vải thiều, từ đầu năm đến nay, tỉnh Bắc Giang đã cấp 64 mã số vùng trồng cho các tổ chức, cá nhân, hợp tác xã sản xuất trên địa bàn tỉnh, với các loại cây trồng như: Lúa, rau, dứa, dưa chuột, dưa lưới, ớt, khoai tây, khoai lang, khoai sọ, nho, bưởi, na, vải và cây dược liệu.

Việc cấp mã số vùng trồng được xem là "tấm vé thông hành" giúp nông sản xuất khẩu theo con đường chính ngạch sang nhiều thị trường thế giới, góp phần nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập cho người dân địa phương.../.

Hoàng Hà- Anh Thư (t/h)