Xuất khẩu của Thái Lan giảm tốc tăng trưởng trong tháng 8/2021

Xuất khẩu của Thái Lan tăng trong tháng Tám với tốc độ chậm hơn so với tháng trước, do việc Chính phủ nước này thắt chặt các hạn chế ảnh hưởng đến các hệ thống sản xuất và logistics.
thai-logistics-1632651546.jpeg
Xuất khẩu của Thái Lan tăng trong tháng Tám với tốc độ chậm hơn do thắt chặt các hạn chế ảnh hưởng đến các hệ thống sản xuất và logistics

Xuất khẩu của Thái Lan tăng trong tháng Tám với tốc độ chậm hơn so với tháng trước, do việc Chính phủ nước này thắt chặt các hạn chế ảnh hưởng đến các hệ thống sản xuất và logistics.

Bộ Thương mại Thái Lan hôm 24/9 cho biết xuất khẩu đã thông quan trong tháng 8/2021 tăng 8,39% so với cùng kỳ năm ngoái lên 22 tỷ USD. Ngược lại, nhập khẩu của nước này tăng 47,9% lên 23,2 tỷ USD vào cùng giai đoạn, dẫn đến thâm hụt thương mại 1,22 tỷ USD.

Đây là mức tăng hàng tháng thứ sáu liên tiếp đối với hoạt động xuất khẩu của Thái Lan. Trước đó trong tháng Bảy, xuất khẩu của nước này đã tăng 20,3%.

Tính chung trong giai đoạn tám tháng của năm nay, xuất khẩu của Thái Lan tăng 15,3% lên 177 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 31% lên 176 tỷ USD, giúp mang tới thặng dư thương mại 1,41 tỷ USD.

Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cho biết mức tăng trưởng chậm hơn trong tháng 8/2021 chủ yếu là do các biện pháp phong tỏa chặt hơn của Chính phủ. Chính sách này khiến một số nhà máy phải đóng cửa, đồng thời ảnh hưởng đến hệ thống hậu cần tổng thể của đất nước.

Ông Jurin nhận xét đà tăng trưởng chậm dự kiến còn kéo dài vào tháng Chín. Song ông tin rằng xuất khẩu của Thái Lan có khả năng đạt mức tăng trưởng hai con số trong năm 2021 nhờ nhu cầu thế giới được cải thiện, đồng baht giảm giá cũng như sự chủ động thúc đẩy xuất khẩu của Bộ Thương mại và khu vực tư nhân.

Chủ tịch Hội đồng quốc gia các công ty giao vận Thái Lan (TNSC) Chaichan Chareonsuk nhận định với kết quả xuất khẩu trong tám tháng của năm 2021, TNSC dự báo xuất khẩu có khả năng đạt mức tăng trưởng 12% trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Chaichan đánh giá vẫn tồn tại nhiều yếu tố rủi ro như giá cước vận chuyển cao, thiếu chỗ vận chuyển cho các tuyến đến Mỹ và châu Âu, thiếu vi mạch cho hàng điện tử và ô tô. Ngoài ra, sự lây lan của COVID-19 vẫn tiếp tục ở một số nhà máy công nghiệp, mặc dù tình hình đã được cải thiện./.

Ngọc Quang (P/v TTXVN tại Bangkok)