Xoài Úc rớt giá, nông dân Khánh Hòa để rụng đầy gốc

Do Trung Quốc giảm thu mua khiến giá xoài Úc rớt giá thảm hại. Mọi năm, có thời điểm giá xoài Úc ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) lên tới mức 35.000 – 40.000 đồng/kg, thậm chí 50.000 đồng/kg. Nhưng thời điểm này, giá xoài giảm mạnh chỉ còn từ 10.000 – 12.000 đồng/kg.

Những ngày đầu tháng 4/2022, bà con nông dân ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) như ngồi trên đống lửa khi vụ xoài Úc đã vào mùa nhưng giá bán rớt thảm. Nhiều chủ vườn xoài buồn chán chẳng thèm thu hái vì không thể bù lại chi phí vận chuyển, nhân công.

Ông Võ Xuân Hiển, nông dân trồng xoài Úc ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) nhớ lại, mọi năm trước, cứ đến độ tháng tư trở đi, thương lái từ khắp nơi đổ về Cam Thành Bắc mua xoài xuất sang Trung Quốc. Tuy vậy, năm nay đợi mãi nhưng cũng chẳng thấy bóng dáng thương lái tới thu mua hay trả giá.

xoai-uc1-1649773796.jpg
Xoài Úc rớt giá khiến nông dân như ngồi trên đống lửa

Theo nhiều chủ vựa xoài ở huyện Cam Lâm, hiện giá thuê công hái bán với giá 10.000 – 12.000 đồng/kg. Nếu giá bán ra 10.000 – 12.000 đồng/kg, hóa ra nông dân hòa vốn. Cực chẳng đành, nhiều người lựa chọn phương án để xoài chín trên cây hoặc đợi giá nhích lên mới bán.

Anh N.T.V, một thương lái thu mua xoài ở Cam Lâm tiết lộ, các năm trước, xoài Úc thường xuất bán các tỉnh miền Bắc, miền Nam. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ xoài chính vẫn là Trung Quốc. Có thời điểm, thương lái Trung Quốc thu mua giá xoài với giá lên đến 50.000 đồng/kg. Giá xoài lên cao khiến nhiều nông dân bất chấp tất cả để trồng xoài ồ ạt... Tuy nhiên, năm nay, Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp khắt khe trong việc nhập nông sản. Từ đó, việc tiêu thụ xoài của người dân huyện Cam Lâm cũng bị ảnh hưởng lớn, giá cả rớt thảm.

Ông Lê Đình Cường, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) huyện Cam Lâm xác nhận có tình trạng giá xoài Úc giảm mạnh tại một số vùng trồng ở huyện Cam Lâm. Thời gian qua, Phòng NNPTNT huyện Cam Lâm thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong việc đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Phòng NNPTNT huyện cũng khuyến cáo nông dân nên áp dụng khoa học công nghệ, tránh tình trạng trồng xoài manh mún...

Toàn huyện Cam Lâm hiện có gần 5.000 ha xoài các loại, tập trung chủ yếu vẫn là xoài Canh nông, xoài Úc và Đài Loan. Trong đó, diện tích xoài Úc chuyển đổi tăng từng năm, đặc biệt trong những năm trở lại đây và hiện đã chiếm khoảng 70%; tập trung nhiều ở các xã: Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc, Suối Tân, thị trấn Cam Đức. Những ngày này, người dân Cam Lâm đang bắt đầu vào vụ thu hoạch xoài Úc.

Hiện nay, xoài Canh nông trên địa bàn huyện cũng đang cho ra hoa và đậu quả. Một số diện tích bị bọ trĩ, rầy bông và bồ hóng. Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Cam Lâm cũng đã khuyến cáo người dân cách phòng trừ sâu bệnh.

Trước đó, vào năm 2001, Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Khánh Hòa đưa giống xoài Úc về trồng thử nghiệm tại địa bàn huyện Cam Lâm. Qua quá trình nghiên cứu, trung tâm đã chọn được giống xoài Mangiferaindica (R2E2) và cấy ghép với gốc xoài địa phương, rồi trồng trình diễn tại vườn của trung tâm từ năm 2003. Chỉ sau vài năm gầy giống, loại xoài này cho những kết quả ngoài mong đợi, và được nhân rộng đến nay đã trên 800ha. Ngoài ưu việt về sức chịu hạn, kháng bệnh, giống xoài R2E2 cho trái to, hình dáng tròn như trái táo tây, màu xanh pha hồng đỏ, khi chín có màu vàng tươi, hạt nhỏ, mùi thơm, vị ngọt, thịt vàng, chắc, ngon và rất ít xơ… Trọng lượng xoài R2E2 từ 0,5-1,6kg/trái. Trung bình mỗi cây cho thu hoạch khoảng 70kg. Trồng sau 3 năm bắt đầu cho trái và từ năm thứ 5 trở đi là cho thu hoạch ổn định với năng suất từ 8-10 tấn/ha. Giá thu mua chỉ cần từ 30.000-35.000đ/kg là đã lãi hàng trăm triệu đồng/ha.

Giống xoài R2E2 dễ trồng, chỉ cần đảm bảo khoảng cách trồng giữa các cây 6m, giữa các hàng 9m là được.Ngoài ra, với đặc điểm vỏ trái xoài dày nên rất thuận tiện trong bảo quản, vận chuyển xa, phù hợp cho xuất khẩu. Hiện, sản phẩm xoài Úc đã được xuất sang 6 nước và vùng lãnh thổ là Malaysia, Indonesia, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Dubai (các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất – UAE), góp phần mang lại nguồn ngoại tệ không nhỏ cho địa phương. Nước chủ yếu xuất khẩu xoài Úc Khánh Hoà là Trung Quốc.

Anh Vân (t/h)