Theo đó, quy định mức khí thải đối với phương tiện ô tô đang lưu hành: khí thải phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén sản xuất trước năm 1999, đang lưu hành phải đáp ứng mức:
1; Khí thải phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén sản xuất từ năm 1999 đến ngày 1-1-2017, đang lưu hành phải đáp ứng mức quy định.
2; Khí thải phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén sản xuất sau ngày 1-1-2017 và phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu phải thực hiện theo lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Kết quả quan trắc các thông số khí thải ô tô đang lưu hành tại Việt Nam phục vụ chứng nhận kiểm định, kiểm tra phải được thực hiện bởi đơn vị được chứng nhận đủ điều kiện kiểm định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (thuộc Bộ GTVT).
Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng phải đáp ứng điều kiện năng lực hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường đối với lĩnh vực quan trắc khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.
Hà Nội cũng đang nỗ lực nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp căn cơ là tiến tới hạn chế sự hoạt động của phương tiện cá nhân và xe máy tại một số khu vực. Tuy nhiên, giải pháp này tác động đến nhiều đối tượng nên Hà Nội đã giao Sở GTVT và các sở, ngành liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động rõ ràng và xây dựng đề án cụ thể để có thể triển khai thực hiện trong giai đoạn tới./.