Vườn quốc gia đầu tiên tại Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh IUCN

Danh lục Xanh IUCN là một bộ tiêu chuẩn toàn cầu nhằm xác định các Khu Bảo tồn đã đạt được các kết quả bảo tồn thiên nhiên thành công. Vườn Quốc gia Cát Tiên chính thức được công nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN là một bước tiến lớn trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại Việt Nam.
vuon-quoc-gia-cat-tien-danh-luc-xanh-1-1718985024.jpg
Giám đốc VQG Cát Tiên, ông Phạm Xuân Thịnh nhận chứng nhận danh hiệu Danh lục xanh từ ông Jake Brunner, Giám đốc IUCN khu vực Hạ lưu Mê-Kông, trưởng đại diện IUCN tại Việt Nam.

Công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên đạt danh hiệu Danh lục Xanh IUCN

Ngày 21/6, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) chính thức công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là Khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt danh hiệu Danh lục Xanh IUCN sau quá trình đánh giá toàn diện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC).

Phát biểu tại lễ công bố, ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên cho biết, Cát Tiên là Vườn Quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh của IUCN. Sự công nhận này thể hiện cam kết của chúng tôi trong công tác bảo tồn thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam.

“Kể từ năm 2016, khi Chương trình Danh lục Xanh IUCN bắt đầu khởi động, với mong muốn tăng cường hơn nữa tính hiệu quả trong quản lý bảo tồn, VQG Cát Tiên đã tự nguyện theo đuổi 17 tiêu chí với 50 chỉ số của Chương trình Danh lục Xanh IUCN. Vườn Quốc gia Cát Tiên đã dành nhiều năm nỗ lực không ngừng để tiến tới danh hiệu Danh lục Xanh IUCN. VQG đã tiến hành thực hiện các dự án phục hồi giám sát đa dạng sinh học, phục hồi sinh cảnh và bảo tồn loài”, ông Thịnh nhấn mạnh.

vuon-quoc-gia-cat-tien-danh-luc-xanh-2-1718985058.jpg
Đại diện các tổ chức, đơn vị trong lĩnh vực bảo tồn trong và ngoài nước chúc mừng VQG Cát Tiên trước dấu mốc mới trong sự nghiệp bảo tồn đa dạng sinh học.

Danh lục Xanh IUCN là một bộ tiêu chuẩn toàn cầu nhằm xác định các Khu Bảo tồn đã đạt được các kết quả bảo tồn thiên nhiên thành công. Bộ tiêu chuẩn này cung cấp quy trình xác minh đảm bảo, trao chứng nhận cho những khu vực đáp ứng bộ 17 tiêu chí toàn cầu, được đánh giá bằng 50 chỉ số bao trùm bốn hợp phần gồm quản trị tốt, thiết kế và lập kế hoạch tốt, quản lý hiệu quả và kết quả bảo tồn thành công.

Dấu mốc mới trong sự nghiệp bảo tồn đa dạng sinh học

Bà Susan Burns – Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM – có lời chúc mừng đến VQG Cát Tiên. Bà cho biết, “VQG Cát Tiên thực sự cần thiết cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Một hệ sinh thái khỏe mạnh cung cấp những dịch vụ môi trường không gì thay thế được, giúp củng cố mọi khía cạnh phúc lợi đời sống của con người cũng như sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu.

Việt Nam có hơn 170 khu bảo tồn được bảo vệ, giữ gìn nghiêm ngặt, chiếm gần khoảng 8% tổng diện tích quốc gia, và chính phủ Việt Nam mong muốn thúc đẩy mở rộng diện tích này đạt 9% vào năm 2030. USAID cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong nỗ lực bảo tồn thiên nhiên này”.

Những đánh giá của Danh lục Xanh được cung cấp bởi IUCN thông qua hệ thống xác minh được công nhận. Chứng nhận này cũng xây dựng và hỗ trợ quy trình đánh giá chuyên môn được điều chỉnh phù hợp với điều kiện địa phương trong nước. Điều này đảm bảo rằng Tiêu chuẩn Danh lục Xanh vẫn duy trì tính nhất quán trên toàn cầu nhưng được điều chỉnh và áp dụng theo từng bối cảnh địa phương.

“Đạt được chứng nhận Danh lục Xanh không chỉ là theo đuổi một danh hiệu mà thể hiện sự cam kết lâu dài và kiên trì. Điều này thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao tiêu chuẩn quản lý các Khu bảo tồn. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với các khu bảo tồn khác để hoàn thiện hồ sơ Danh lục Xanh cho tới cuối năm 2025”, ông Jake Brunner, Giám đốc IUCN Khu vực Hạ lưu sông Mekong chia sẻ.

vuon-quoc-gia-cat-tien-danh-luc-xanh-3-1718984986.jpg
Cát Tiên là Vườn Quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh của IUCN. (Ảnh minh họa)

Trong thời gian qua, Dự án quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học thiên nhiên đã triển khai rất nhiều các hoạt động để giúp việc quản lý và nâng cao chất lượng bảo tồn và đa dạng sinh học tại các khu rừng như hoạt động tuần tra Smart, bẫy ảnh giám sát loài, tháo gỡ bẫy ảnh… Ngoài ra, còn một hoạt động quan trọng được dự án đưa vào triển khai trong những năm qua là hỗ trợ các vườn quốc gia, khu bảo tồn xây dựng và hoàn thiện hồ sơ trình IUCN công nhận Danh lục Xanh.

Theo kế hoạch, trong năm 2024 và 2025, Dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ ít nhất 3 vườn quốc gia để hoàn thiện hồ sơ xin công nhận Danh lục Xanh gồm Bidoup - Núi Bà, Bạch Mã và Cúc Phương./.

Bình Nguyên