Vũng Tàu: Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro khởi công Dự án phát triển mỏ Đại Hùng Pha 3, Lô 05.1a

Mới đây, tại Cảng Dầu khí Vietsovpetro, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức Lễ khởi công công trình Dự án phát triển mỏ Đại Hùng Pha 3, Lô 05.1a. Dự án giúp kéo dài thời gian hoạt động khai thác của mỏ, tăng khả năng thu hồi dầu khí của mỏ và tăng nguồn thu năng suất cho doanh nghiệp và Nhà nước. Dự án có quy mô đầu tư với giá trị ước tính 112 triệu USD.

Theo Đầu tư, Dự án phát triển mỏ Đại Hùng Pha 3, Lô 05.1a do Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) làm chủ đầu tư và Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro là Tổng thầu EPCI. Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa chữa các công trình khai thác dầu khí (Xí nghiệp Xây lắp) là đơn vị được Vietsovpetro giao cho thực hiện Dự án.

Theo ông Lê Đức Tuệ, Giám đốc Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC – thành viên của PVEP) cho biết, Dự án phát triển mỏ Đại Hùng Pha 3 có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển lâu dài và bền vững của PVEP POC, bởi nó giúp kéo dài thời gian hoạt động khai thác của mỏ; tăng khả năng thu hồi dầu khí của mỏ, mang lại lợi ích kinh tế, tăng nguồn thu năng suất cho Petrovietnam/PVEP và cho Nhà nước. Hy vọng chủ đầu tư và nhà tổng thầu sẽ phối phợp chặt chẽ trong quá trình triển khai dự án với các tiêu chí an toàn, chất lượng, đảm bảo tiến độ và chi phí không vượt quá giá trị gói thầu.

khoi-cong-1669280279.jpg
Khởi công Dự án phát triển mỏ Đại Hùng Pha 3, Lô 05.1a. (Ảnh: Tạp chí Công Thương)

Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam cho hay, đây không chỉ là hợp đồng để triển khai xây lắp một giàn đầu giếng (wellhead) thông thường mà đối với dự án wellhead, giếng khoan sẽ làm gia tăng sản lượng thu hồi cả một vùng mỏ đã được khai thác hơn hai mươi năm; là nơi mà PVEP đã dự kiến khoan 1-2 giếng thăm dò thử nghiệm từ đây để đưa ra những khối xung quanh và vươn tiếp ra giàn wellhead khác.

Cũng theo ông Trần Xuân Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietsovpetro, hợp đồng EPCI cho dự án phát triển Đại Hùng Pha 3 là một dự án quan trọng của tổng thầu PVEP và PVEP POC có ý nghĩa không chỉ về kinh tế, kỹ thuật mà còn có ý nghĩa chính trị xã hội.

Thực tế cho thấy, Dự án có một số thách thức như xa bờ, có mực nước sâu, ảnh hưởng từ yếu tố khí tượng hải văn, trong điều kiện kỹ thuật có nhiều giao diện, phạm vi công việc khá phức tạp từ phát triển EPCI cho giàn wellhead cùng với lắp đặt đầu nối hệ thống ống dẫn dầu dạng cứng và mềm đến việc hoán cải giàn HD01 hiện hữu. Tuy nhiên, Vietsovpetro luôn nỗ lực đáp lại sự tin cậy của chủ đầu tư cũng như phát huy những kinh nghiệm quý báu của mình từ giai đoạn phát triển giàn DH2 pha 2 với mục tiêu dự án sẽ thành công trên tất cả các tiêu chí.

Hoàng Hà (t/h)