Tiền Giang: Nông dân cần thận trọng khi mở rộng diện tích cây sầu riêng

Từ khi được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung quốc, đầu ra trái sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang thuận lợi, giá đạt mức cao kỷ lục. Hiện nay, có hiện tượng nhiều nông dân ở tỉnh Tiền Giang ồ ạt trồng loại cây này kể cả ngoài vùng quy hoạch, vùng đất lúa.

Sầu riêng được biết đến là một loại trái cây nhiệt đới, có nguồn gốc từ Đông Nam Á, nổi tiếng với biệt danh là “vua của các loại trái cây”. Mặc dù hương vị của sầu riêng khá nặng và nồng, nhưng nó lại chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn hầu hết các loại trái cây khác.

sau-rieng-1669201096.jpg
Sầu riêng giá cao kỷ lục, người dân Tiền Giang ồ ạt mở rộng diện tích. (Ảnh: vov)

Theo ghi nhận, hiện giá trái sầu riêng Mon Thong gần 100.000 đồng/kg, các giống khác trên dưới 80.000 đồng/kg. Với mức giá này mỗi ha vườn cây sầu riêng cho thu hoạch ổn định sẽ đạt doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm. Do lãi quá cao nên hiện nay, nông dân ở tỉnh Tiền Giang đang đầu tư phát triển mạnh cây sầu riêng kể cả trồng ngoài vùng quy hoạch, trồng trên nền đất lúa.

Thống kê cho thấy, diện tích vườn cây sầu riêng toàn tỉnh Tiền Giang đến nay hơn 17.000 ha, vượt kế hoạch đề ra và đạt kế hoạch đến năm 2025 về phát triển cây ăn trái này. Diện tích cây sầu riêng nhiều nhất hiện nay tại các huyện Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy, Cái Bè, Châu Thành…

Ngành nông nghiệp tỉnh Tiền Giang khuyến cáo nhà vườn không nên phát triển ồ ạt cây sầu riêng, không được trồng ngoài vùng quy hoạch và khi chưa nắm bắt kỹ thuật thì không nên trồng vì khi nước lũ về và triều cường dâng cao một số diện tích vườn sầu riêng trồng ngoài quy hoạch đã bị thiệt hại nặng.

Ông Võ Văn Men, Chi Cục trưởng, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang cũng cho hay, bà con nông dân không nên vội trồng nhiều mà cần ổn định diện tích để nâng cao chất lượng sầu riêng.

Hoàng Hà (t/h)