Vietnam Foodexpo 2024: Nâng tầm thương hiệu của thực phẩm Việt Nam

Ngày 13/11, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2024 - Vietnam Foodexpo 2024 do Bộ Công thương chủ trì đã chính thức khai mạc tại TP.HCM. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế quan trọng có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản tại Việt Nam. Qua đó, nâng tầm thương hiệu của thực phẩm Việt Nam với bạn bè quốc tế...
1-1731512654.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm Vietnam Foodexpo 2024.

Vietnam Foodexpo 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế quan trọng, có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Phan Thị Thắng cho biết, Triển lãm Vietnam Foodexpo 2024 đánh dấu 10 năm tổ chức, quy tụ 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ các tỉnh thành của Việt Nam và trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Đức, Tây Ban Nha, Ý, các nước thuộc Liên Minh châu Âu (EU), Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan…

Vietnam Foodexpo 2024 trưng bày, giới thiệu sản phẩm phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực, như: Nông sản (rau quả, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều...); thủy sản nguyên liệu và thủy sản chế biến; thực phẩm chế biến và đồ uống (bánh kẹo các loại, bơ, sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, phụ gia và gia vị, đồ uống các loại...); máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ bảo quản và đóng gói bao bì thực phẩm...

a3-1731512711.jpg
Triển lãm Vietnam Foodexpo 2024 thu hút đông đảo khách đến tham quan và trải nghiệm.

Đặc biệt, ban tổ chức đã thiết kế khu vực dành riêng cho Thương hiệu Quốc gia với hơn 40 gian hàng, trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Thực tế cho thấy, sản phẩm thực phẩm và đồ uống Việt Nam đã và đang đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới, rào cản kỹ thuật xanh, tiêu chuẩn Hala… và hiện diện rộng rãi tại nhiều thị trường khó tính, góp phần tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia.

Đáng chú ý, năm nay đón nhận sự tham gia tích cực của Liên minh châu Âu (EU) với vai trò là khách mời danh dự (Guest of Honour), góp phần nâng cao chất lượng và uy tín của Triển lãm lần này.

12-1731512956.jpg
Các đại biểuu đơn vị nước ngoài tham quan, nghe giới thiệu về các sản phẩm của Việt Nam.

Trong lời phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, chia sẻ "Tại kỳ triển lãm năm nay, để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng và có những bước chuyển đổi mạnh mẽ nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về xanh và bền vững trên thế giới, các hoạt động trong khuôn khổ của Triển lãm sẽ tập trung mang đến cho doanh nghiệp những thông tin cập nhật và góc nhìn đa dạng về chuyển đổi xanh. Đây là tiền đề và động lực quan trọng để thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế xanh, bền vững, phù hợp xu thế toàn cầu hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị các bên tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26".

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam nắm bắt xu hướng và có những bước chuyển đổi mạnh mẽ trong chuỗi sản xuất nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, bền vững, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế, các hoạt động trong khuôn khổ kỳ triển lãm năm nay sẽ chú trọng mang đến cho doanh nghiệp những thông tin và góc nhìn đa dạng về chuyển đổi xanh.

a1-1731512802.jpg
Một trong những sản phẩm được trưng bày tại triển lãm.

Cùng với việc trưng bày hàng hóa, trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra hàng loạt các hoạt động sôi động như: Hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm. Trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, còn diễn ra các chương trình kết nối giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu quốc tế theo hình thức 1:1. Dự kiến sẽ có hàng nghìn cuộc tiếp xúc, giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà mua hàng, giới đầu tư trong và ngoài nước sẽ được thu xếp thực hiện ngay tại triển lãm. Tại những kỳ triển lãm trước hàng trăm hợp đồng với giá trị lớn đã được thực hiện thông qua các chương trình giao thương.

Sau các kỳ tổ chức thành công, năm nay Vietnam Foodexpo sẽ tiếp tục giúp các doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm Việt Nam phát huy tốt hơn năng lực nội tại, nắm bắt và tận dụng những ưu đãi của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương thế hệ mới mà Việt Nam tham gia là thành viên, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường trong nước, quốc tế./.

Quốc Cường