Mới đây, ngày 22/11, tại TP.HCM đã diễn ra Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 - Vietnam FoodExpo 2023. Sự kiện thu hút trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp Việt Nam đến từ trên 30 tỉnh thành trên cả nước.
Đây là sự kiện Xúc tiến Thương mại quốc tế quan trọng có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản được Bộ Công Thương tổ chức hàng năm tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến Thương mại, nhằm phát triển xuất khẩu và thị trường trong nước trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thuỷ sản.
Công nghiệp thực phẩm là ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam
Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, với những lợi thế và tiềm năng đặc trưng, ngành công nghiệp thực phẩm được xác định là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và phát triển kinh tế - xã hội.
Trong bối cảnh hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức và doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động, giải pháp cụ thể trong việc phát triển thị trường nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu, từng bước gia tăng giá trị xuất khẩu thực phẩm Việt Nam trên thị trường thế giới.
Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, tại kỳ Triển lãm năm nay, nhằm tối ưu hóa hiệu quả cho các doanh nghiệp tham dự, song song với việc đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá và tổ chức hàng loạt các sự kiện hội thảo, hội nghị bên lề Triển lãm, Ban tổ chức đặc biệt chú trọng tổ chức các Đoàn thương nhân quốc tế tới tham quan và giao dịch tại Triển lãm.
“Vietnam FoodExpo 2023 sẽ mang đến những cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp và khách tham quan tiếp cận các sản phẩm phù hợp với xu thế mới của thị trường thực phẩm trong và ngoài nước, các thành tựu đổi mới về khoa học công nghệ bảo quản, chế biến thực phẩm; đưa Việt Nam dần trở thành quốc gia có nền công nghiệp thực phẩm an toàn, hiện đại và có năng lực cạnh tranh quốc tế…,” đại diện Bộ Công Thương chia sẻ.
Thúc đẩy giao thương lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản ra thế giới
Theo Ban tổ chức, sản xuất chế biến thực phẩm hữu cơ là xu thế tất yếu của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Nắm bắt xu thế này, Vietnam FoodExpo 2023 sẽ có sự góp mặt của rất nhiều thương hiệu organic trong nước và quốc tế, đa dạng chủng loại sản phẩm từ thực vật, động vật có chứng chỉ hữu cơ, hứa hẹn mang tới các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu và xu hướng sống khỏe và chất lượng ngày càng tăng cao tại Việt Nam.
Tại đây, sẽ có cuộc trình diễn của nhiều sản phẩm hữu cơ: Phở khô, miến khô, gạo, điều, các loại mật thốt nốt, cà phê, bánh dừa, các loại đậu (đậu đỏ, đậu tương, đậu đen, đậu trắng), mè đen, sữa bột, gia vị khô (quế, hồi, ớt, tỏi...), hạt tiêu...
Ngoài các gian hàng trưng bày hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam, tại kỳ Triển lãm năm nay có sự tham gia của các doanh nghiệp quốc tế đến từ trên 20 quốc gia như: Hoa Kỳ, Nga, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Cuba, Lào, Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Pháp, Ấn Độ, New Zealand, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Italia, Kazakhstan…
Để tạo điều kiện, giao thương kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác, doanh nghiệp, nhà nhập khẩu đến từ các nước trên thế giới, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức một loạt các sự kiện hội nghị, hoạt động kết nối doanh nghiệp.
Cụ thể: Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại; Hội nghị xúc tiến thương mại và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc; Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada.
Thông qua các sự kiện, chương trình và hoạt động Xúc tiến Thương mại đa dạng, hiệu quả được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm, Vietnam FoodExpo 2023 sẽ là sự kiện đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho hoạt động quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, thương hiệu uy tín của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản ra thế giới, đồng thời mang lại những cơ hội giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam.