Vải thiều Bắc Giang được bán với giá gần 800.000 đồng/kg tại Mỹ

Vải thiều tươi Việt Nam đang được bán đồng loạt tại nhiều siêu thị và chợ châu Á lớn nhất tại TP. Houston, Texas, Mỹ với giá khoảng 13 - 15 USD/lbs, tương đương 670.000 - 775.000 đồng/kg.

Cụ thể, vải thiều tươi Việt Nam đang được bán đồng loạt tại nhiều siêu thị và chợ châu Á lớn nhất tại Houston trong tháng 6 này, bao gồm các siêu thị lớn như Hong Kong, Tân Bình, Việt Hoa, Linda’s Tropical Fruits, Ca Mau… Giá bán lẻ cho khách hàng là 14 - 15 USD mỗi pound, khoảng 780.000 đồng mỗi kg; hoặc 140 USD cho gói 11 pound (5 kg), tương đương 3,2 triệu đồng.

Công ty LNS International Corporation (nhà nhập khẩu) và Công ty L&V Food Supply (nhà phân phối) có trụ sở tại Houston, Texas (Hoa Kỳ) đã cùng phối hợp để đưa lô hàng vải thiều tươi đầu vụ 2023 của tỉnh Bắc Giang qua đường hàng không đến TP. Houston.

Bà Jolie Nguyễn, CEO Công ty LNS (nhà nhập khẩu) cho biết, để đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Mỹ, vải Lục Ngạn đã trải qua hành trình kéo dài 4 ngày, từ Bắc Giang đến Hà Nội, bay từ sân bay Nội Bài đến Sài Gòn, rồi đưa qua chiếu xạ theo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu và kiểm tra dư lượng, trước khi vận chuyển bằng đường hàng không sang Mỹ.

Theo đó, toàn bộ thời gian từ khi vải được đóng gói ở Bắc Giang đến lúc lên kệ hàng ở Mỹ mất khoảng 5 ngày. Vải đến Mỹ vẫn giữ được chất lượng tốt, có thể nằm trên kệ hàng siêu thị ít nhất 7 ngày để bán tươi.

Giá bán vải tươi tại Houston hiện khoảng 13 - 15 USD/lbs, tương đương 670.000 - 775.000 đồng/kg. Đây là lần đầu tiên, vải thiều Việt Nam xuất hiện tại Houston, bang Texas. Trước đó, người dân tại thành phố này chủ yếu thưởng thức vải của các quốc gia như Mexico, Australia, hoặc từ một số bang nhiệt đới là Florida, Hawaii.

Dù được cơ quan quản lý của cả Việt Nam lẫn Mỹ tạo điều kiện nhưng do lần đầu xuất bán, một số thủ tục xuất khẩu kéo dài hơn dự kiến. Trong khoảng 10 ngày cuối vụ, phía LNS cho biết sẽ cố gắng nhập khẩu thêm 30 - 40 tấn vải thiều. Vải thiều Lục Ngạn sẽ được triển khai bán đồng loạt tại nhiều siêu thị và chợ châu Á lớn tại TP. Houston. Bên cạnh đó, trái vải tươi sẽ xuất hiện thêm tại một số bang như Portland, California, Seattle… từ giờ đến cuối tuần này.

z4452622913149-9252c7c224071de-1248-1983-1687422122-1687508262.jpg

Cận cảnh quầy vải thiều Việt Nam hôm 21/6.

Để thúc đẩy xuất nhập khẩu, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại nhằm đưa nông sản Việt, đặc biệt là các loại trái cây bao gồm trái vải tươi xuất khẩu sang các nước và vùng lãnh thổ lớn, khó tính như Mỹ, EU..., các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã phối kết hợp chặt chẽ với bộ, ngành, đối tác triển khai đồng bộ các hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu; trong đó, bao gồm các hoạt động như: Tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, giúp doanh nghiệp và đối tác ký các biên bản ghi nhớ về xuất nhập khẩu, bao gồm trái vải để xuất khẩu nông sản theo vụ mùa…

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston - Texas (Hoa Kỳ) cho biết, từ cuối năm 2020, Chi nhánh Thương vụ đã nắm bắt nhu cầu thị trường và tìm hiểu, hướng dẫn nhiều doanh nghiệp Việt Nam liên hệ với Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội (bộ phận Thương vụ và bộ phận Kiểm dịch động thực vật APHIS thuộc Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội), phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và các đối tác Mỹ để thúc đẩy hoạt động hướng dẫn doanh nghiệp liên kết, xúc tiến thương mại trái vải tươi; hỗ trợ doanh nghiệp đưa các lô hàng nông sản nói chung và vải thiều tươi nói riêng sang thị trường khó tính bậc nhất thế giới là Hoa Kỳ qua đường hàng không.

Theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston, để có lô hàng xuất khẩu với số lượng lớn, ổn định, vai trò của đối tác nhập khẩu, phân phối và vận tải, dịch vụ liên quan rất quan trọng. Ngoài giá trị thương hiệu, doanh nghiệp cần chú ý nghiên cứu sâu về thị trường, đảm bảo tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm trong xuất khẩu; sự chuẩn bị kỹ càng trong chiến lược marketing trước khi xuất khẩu; nghiên cứu kỹ để định giá bán phù hợp trên cơ sở so sánh lợi thế cạnh tranh với hàng hóa cùng loại tại thị trường… là những điều rất cần thiết.

Trong hoạt động xúc tiến thương mại, thời gian qua, Sở Công Thương, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã tích cực tổ chức sự kiện, giúp đối tác ký kết biên bản ghi nhớ với các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, hiệp hội liên quan.

Trước đó, từ năm 2020, vải thiều tươi của Việt Nam đã được đưa sang Mỹ qua đường hàng không. Niên vụ năm 2023, Bắc Giang dự kiến xuất khẩu khoảng 96.000 tấn vải thiều, chiếm khoảng 53% sản lượng và tăng 15,2% so với niên vụ 2022. Thị trường xuất khẩu chính gồm: Trung Quốc, EU, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, một số nước Đông Nam Á, một số nước ở khu vực Trung Đông.

Hiện nay, vải thiều Bắc Giang đang trở thành thương hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng đánh giá cao, từng bước vững tiến vào thị trường Mỹ.

Thi Nguyên (t/h)