Hải Phòng: Từng bước tháo gỡ vướng mắc sử dụng hóa đơn điện tử

Sau hơn một tháng triển khai hóa đơn điện tử, thành phố Hải Phòng đã có hơn 17.000 doanh nghiệp được cơ quan thuế chấp thuận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công trên hệ thống, đạt 108,7% chỉ tiêu phấn đấu đến 31/12/2021. Con số này vượt xa chỉ tiêu bình quân chung của cả 6 tỉnh, thành phố.

* Vượt kỳ vọng

Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường cho biết, có được kết quả vượt kỳ vọng trong triển khai hóa đơn điện tử theo quy định mới, ngoài việc thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo, Cục Thuế thành phố đã thành lập Trung tâm Điều hành hóa đơn điện tử của Cục Thuế để thực hiện, hướng dẫn, vận hành, theo dõi, tiếp nhận và xử lý vướng mắc trong quá trình triển khai. Đồng thời, Cục Thuế đã rà soát doanh nghiệp giao chỉ tiêu đến từng phòng, chi cục thuế, chỉ đạo các đơn vị giao đến từng cán bộ công chức và đăng ký với Tổng cục Thuế triển khai hóa đơn điện tử đối với 20.471 tổ chức, doanh nghiệp; trong đó, chia làm 2 giai đoạn, đến 31/12/2021 triển khai đối với 15.667 doanh nghiệp tương ứng với 76,5% kế hoạch, giai đoạn 2 đến 31/3/2022 đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch đề ra.

Cùng đó, ngành Thuế tiếp tục duy trì hình thức tuyên truyền trực quan qua hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, pano tại các trục đường chính, kết hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền về lợi ích của hóa đơn điện tử và lộ trình triển khai hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh từ ngày 1/1/2022.

Cục trưởng Hà Văn Trường chia sẻ thêm, ngay sau khi nhấn nút kích hoạt, Ban Chỉ đạo hóa đơn điện tử Cục Thuế thành phố đã tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát, nghe và giải đáp vướng mắc cho từng Chi cục Thuế ngay trong những ngày đầu triển khai và tiếp tục đi tháo gỡ vướng mắc đối với các đơn vị có tiến độ triển khai chậm.

Để hỗ trợ cho người nộp thuế và các đơn vị thuộc, trực thuộc Cục Thuế, Trung tâm điều hành đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo dõi, hướng dẫn Chi cục Thuế triển khai, cử cán bộ trực cả ngày thứ bảy và chủ nhật để hỗ trợ vướng mắc kịp thời cho người nộp thuế, thành lập thêm các nhóm zalo hỗ trợ, kết nối người nộp thuế và các đầu mối của nhà cung cấp giải pháp.

Ngoài ra, Cục Thuế tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp hóa đơn điện tử mở các buổi tập huấn online cho các tổ chức, doanh nghiệp mới triển khai và hướng dẫn người nộp thuế đăng nhập kênh Yotube Cục Thuế để xem video hướng dẫn chuyển đổi hóa đơn từ Thông tư số 32/2011/TT-BTC sang Thông tư số 78/2021/TT-BTC của các nhà cung cấp và video Cục Thuế hướng dẫn hộ, cá nhân sử dụng hóa đơn điện tử từ 1/1/2022.

Là một trong số những doanh nghiệp sớm thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư U & ME Mai Quốc Hưng cho rằng, tiện ích mang lại từ hóa đơn điện tử đó là tiết kiệm thời gian lập hóa đơn, cung cấp hóa đơn cho khách hàng, đối tác; tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng; tự động lưu trữ và bảo quản trong thời hạn 10 năm theo gói đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử cung cấp; tự động kết nối xuất hóa đơn từ phần mềm kế toán, tiết kiệm thời gian hạch toán kế toán.

Cũng theo Giám đốc Mai Quốc Hưng, hoá đơn điện tử là bắt buộc sử dụng. Thuận tiện của hóa đơn điện tử là chỉ việc gửi thông báo sử dụng hoá đơn tới cơ quan thuế qua trang điện tử sau khi đã đăng ký mua gói hoá đơn của 1 tổ chức cung cấp dịch vụ và đợi sự chấp thuận của cơ quan thuế là sử dụng được. Thêm nữa, hóa đơn điện tử không sợ bị mất, hỏng trong quá trình lưu trữ và rất tiện lợi khi lập hoá đơn như không sợ viết sai. Nếu kế toán viết sai có thể xoá đi viết lại, còn hoá đơn giấy viết sai là phải viết lại tờ khác.

* Vướng mắc và giải pháp

Cục trưởng Hà Văn Trường đánh giá, do triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn đầu nên không tránh khỏi những vướng mắc. Đối với vướng mắc về kỹ thuật, lỗi khi đăng ký, vướng khi lập, ký số hóa đơn, Trung tâm Điều hành hóa đơn điện tử Cục Thuế thành phố đều đã nghiên cứu, trao đổi với Trung tâm Điều hành hóa đơn điện tử Tổng cục Thuế xử lý kịp thời.

Trong thời gian đầu triển khai, cơ quan công an không tra cứu được nội dung hóa đơn nên vẫn yêu cầu người nộp thuế xuất hóa đơn chuyển đổi mới chấp thuận cho đăng ký xe cho người nộp thuế. Trước tình hình đó, Cục Thuế đã kịp thời báo cáo UBND thành phố Hải Phòng và phối hợp với Công an đề xuất tạm thời tiếp nhận hóa đơn giấy chuyển đổi từ hóa đơn điện tử theo Điều 7 của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP trong thời gian chờ phân quyền tra cứu thông tin hóa đơn điện tử để giải quyết thủ tục đăng ký xe cho doanh nghiệp, người dân.

Vào những ngày cuối giai đoạn 1, số lượng doanh nghiệp triển khai hầu hết là đơn vị đang sử dụng hóa đơn theo Thông tư số 32 chuyển sang Thông tư số 78, do ứng dụng đã tích hợp phần mềm kế toán với phần mềm hóa đơn nên việc chuyển đổi phải cần có thời gian.

Cục Thuế đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ rà soát và lên kế hoạch triển khai cuốn chiếu với từng nhà cung cấp, chi tiết theo ngày thông qua việc kết hợp trực tiếp giữa đơn vị cung cấp, cán bộ thuế và doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số lượng không nhỏ doanh nghiệp thuộc khối điện, nước, xăng dầu, bảo hiểm, ngân hàng và các tập đoàn lớn trụ sở chính ở địa bàn khác thành phố nên việc chuyển đổi hệ thống khó hơn, các nhà cung cấp để kế hoạch đến tháng 3/2022 mới triển khai. Đây cũng là một khó khăn cho Cục Thuế Hải Phòng trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai đối với doanh nghiệp, dành thời gian tập trung triển khai đối với hộ, cá nhân kinh doanh.

Thêm nữa, một số doanh nghiệp chưa chuyển đổi sang Thông tư 78 ngay do hệ thống của nhà cung cấp giải pháp chưa đáp ứng một số trường hợp đặc thù như: một số doanh nghiệp xuất khẩu được phép lập hóa đơn bằng tiền USD, chính xác số tiền sau dấu phẩy đến 4 chữ số, có đơn vị đến 6 chữ số; một số doanh nghiệp sử dụng phần mềm kế toán nước ngoài có yêu cầu các nhà cung cấp phải tích hợp với phần mềm kế toán; một số doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề đặc thù điện, nước, viễn thông, có số lượng hóa đơn sử dụng quá lớn chưa phải chuyển đổi sang hóa đơn có mã của cơ quan thuế...

Từng bước tháo gỡ vướng mắc này, Cục Thuế Hải Phòng đã đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc tiếp tục chủ động phối hợp với đơn vị cung cấp giải dịch vụ hóa đơn điện tử để phân tích tình hình doanh nghiệp, lên kế hoạch triển khai chi tiết theo ngày đối với các doanh nghiệp ở tình trạng sẵn sàng, không bị vướng mắc hệ thống. Đối với doanh nghiệp cần thời gian chuyển đổi hệ thống phải có cam kết lộ trình triển khai gửi cơ quan thuế để nắm bắt, xây dựng kế hoạch thực hiện.

Cục Thuế ban hành Kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố. Xác định song song với việc triển khai hóa đơn cho các tổ chức, doanh nghiệp thì công tác triển khai hóa đơn điện tử đối với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cũng rất quan trọng và cấp thiết.

Đồng thời, Cục Thuế chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực quận, huyện rà soát phân loại hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai, hộ nộp thuế khoán và hộ nộp thuế theo từng lần phát sinh gửi thư ngỏ, lấy phiếu khảo sát và phát tờ rơi hướng dẫn khai nộp thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên toàn địa bàn thành phố./.