Phú Thọ phấn đấu áp dụng hoá đơn điện tử đến 100% đối tượng

Ứng dụng hóa đơn điện tử đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được đánh giá là giải pháp "vàng" giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian và tăng hiệu quả kinh doanh.

Đặc biệt, giúp cơ quan thuế thuận lợi trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, không tốn nhiều thời gian đối chiếu hóa đơn; đồng thời tránh tình trạng trạng doanh nghiệp gian lận thuế, trốn thuế, bỏ trốn, mất tích.

Bà Vũ Thị Sáu, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Sáu Long tại phường Minh Nông, thành phố Việt Trì cho biết, Công ty đã chuyển sang sử dụng hoá đơn điện tử thay thế hoàn toàn hóa đơn giấy từ đầu năm nay. Từ khi sử dụng hoá đơn điện tử, Công ty có thể gửi trực tiếp hóa đơn cho khách hàng thông qua thư điện tử, tin nhắn điện tử, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian giao dịch.

Ngoài ra, sử dụng hoá đơn điện tử còn tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ bởi sau khi nhận hoá đơn điện tử, người mua hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua. Đặc biệt trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay, việc sử dụng hoá đơn điện tử giúp ngăn chặn lây lan dịch khi được chuyển qua email thay vì cầm hóa đơn giấy.

Theo Cục Thuế tỉnh, Phú Thọ nằm trong danh sách 6 tỉnh thành bắt buộc "khai tử" hóa đơn giấy trước ngày 31/12/2021. Ngày 2/6/2021 Cục Thuế tỉnh đã ban hành công văn 677/CTPTH-CNTT gửi tới doanh nghiệp trên địa bàn đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh khẩn chương triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong năm 2021.

hddt3-1638319972.png
Cán bộ Cục Thuế tỉnh Phú Thọ hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng HĐĐT và nộp thuế điện tử. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Huy Hồng, Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh Phú Thọ cho biết, để việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hoá đơn điện tử được thuận lợi, Cục Thuế tỉnh đã triển khai tập huấn cho các doanh nghiệp, tăng cường tuyên truyền về lợi ích của hoá đơn điện tử. Cục Thuế phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử đưa ra các gói kích cầu đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử như miễn phí thời gian sử dụng, miễn phí số lượng hoá đơn điện tử tương đương với hóa đơn giấy đơn vị đang còn, khuyến mại, giảm giá; xử lý ngay khi có thông báo của tổ chức, doanh nghiệp về các vướng mắc, lỗi trong quá trình lập, gửi báo cáo sử dụng hoá đơn đảm bảo cho doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử được an toàn, thuận lợi và thông suốt.

Ngoài ra, Cục thuế lập nhóm Zalo hỗ trợ online giữa đơn vị cung cấp dịch vụ hóa hoá đơn điện tử - người nộp thuế - cán bộ thuế để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, xử lý các lỗi gặp phải trong quá trình sử dụng.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 3.800 doanh nghiệp đăng ký sử dụng hoá đơn điện từ, đạt gần 70% so với số doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn.

Ông Phan Trọng Tấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, để đảm bảo lộ trình xoá bỏ hóa đơn giấy, tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh với nhiều giải pháp, mục tiêu cụ thể. Theo đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu ngành thuế tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng; công bố đường dây nóng của Cục Thuế tỉnh và các Chi cục Thuế; thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình thực hiện hoá đơn điện tử. Đồng thời, đề xuất với UBND danh sách doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn phí sử dụng dịch vụ hoá đơn điện từ 12 tháng; phối hợp với Sở Tài chính đề xuất với UBND giải pháp hỗ trợ kinh phí sử dụng một số lượng hoá đơn điện tử, kinh phí triển khai chữ ký số…cho doanh nghiệp mới thành lập nhằm thúc đẩy việc sử dụng hoá đơn điện tử…

Tỉnh Phú Thọ phấn đấu đến hết ngày 31/12/2021 hoàn thành tối thiểu 70% và đến ngày 1/7/2022 đảm bảo 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thuộc đối tượng áp dụng hoá đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ./.