Tranh cãi về việc lạm dụng loài khỉ của Elon Musk

Neuralink, công ty phát triển giao diện thần kinh của Elon Musk, đang tra tấn những con khỉ, một nhóm bảo vệ quyền động vật cho biết trong một vụ kiện.

Neuralink - một công ty khởi nghiệp về khoa học thần kinh não bộ do Elon Musk thành lập - đang phải đối mặt với thách thức pháp lý từ nhóm bảo vệ quyền động vật PCRM, những người cáo buộc công ty này đã khiến những con khỉ phải chịu "sự đau đớn tột cùng" trong nhiều năm thực hiện các thí nghiệm khủng khiếp.

ndoa1d-1644889075.jpg

Hình ảnh trích từ một video thí nghiệm trên loài khỉ thông qua SNS của Neuralink

Nhóm bảo vệ quyền động vật đã kêu gọi một cuộc điều tra đối với Neuralink, tuyên bố rằng họ đã bảo mật khoảng 700 tài liệu có các tình tiết nghi ngờ hành vi tàn ác đối với động vật trong quá trình thử nghiệm.

Con chip của Neuralink trước đó đã được Elon Musk tuyên bố rằng trong tương lai sẽ khiến con người trở nên siêu thông minh và cho phép người bị liệt có thể đi lại. Loại chip này được cấy vào não của những con khỉ trong một loạt các thử nghiệm tại Đại học California ở Davis từ năm 2017 đến năm 2020.

Theo bản báo cáo của PCRM, những con khỉ đã bị tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần. Có trường hợp bị mất một số ngón tay và ngón chân, sau đó bị giết ở "thủ tục cuối cùng". Có trường hợp, một con khỉ bị khoan lỗ trên hộp sọ và cấy điện cực vào não, sau đó bị nhiễm trùng da, chảy máu và bị bỏ đói. Trong một trường hợp khác, sau khi cấy điện cực vào não của một con khỉ cái, nó đã chết và được các chuyên gia khám nghiệm xác định là tử vong do xuất huyết não.

Các thí nghiệm này đã sử dụng tổng cộng 23 con khỉ. Ít nhất 15 con đã chết trong năm 2020.

Jeremy Beckham, giám đốc PCRM, cho biết: "Hầu hết mọi con khỉ được cấy ghép vào đầu đều phải gánh chịu những ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sức khỏe. Thành thật mà nói, họ đã hành hạ và giết hại chúng."

Tổ chức này cáo buộc Neuralink và Đại học California ở Davis có 9 hành vi vi phạm Đạo luật Phúc lợi Động vật của liên bang - một biện pháp được đưa ra nhằm giảm bớt sự đau đớn trong quá trình thí nghiệm lên động vật./.

Thế Mẫn