19/11 Ngày Quốc tế Nam giới

Ngày Quốc tế Nam giới là một sự kiện quốc tế được tổ chức vào ngày 19/11 hàng năm.
o2-1700361985.jpg

Mục đích của ngày lễ này chính là là tập trung chăm sóc vào sức khoẻ nam giới và trẻ em nam trên toàn thế giới, đồng thời cải thiện quan hệ giữa các giới, thúc đẩy bình đẳng giới và làm nổi bật vai trò của nam giới. Thể hiện sự tôn trọng tôn vinh những cống hiến của nam giới với quốc gia và gia đình.

Ngày Quốc tế Nam giới được tổ chức ngày 19/11 hằng năm. Đây là dịp để tôn vinh vai trò của nam giới trong cộng đồng, gia đình, thúc đẩy sự bình đẳng giới. Ngày Quốc tế Nam giới là một trong những ngày lễ tháng 11 diễn ra vào ngày 19/11 hằng năm. Tại Việt Nam, ngày này thường không phổ biến và ít được mọi người nhắc đến. Tuy nhiên, ngày Quốc tế Nam giới đã được tổ chức tại hơn 170 quốc gia gồm Nam Phi, Ấn Độ, Áo, Đan Mạch, Singapore,...

Vào năm 1999, Tiến sĩ Jerome Teelucksingh - giảng viên lịch sử tại Đại học Tây Ấn ở Trinidad và Tobago đã chọn ngày 19/11 như một lời tri ân dành cho người cha của mình. Không những vậy, đây còn là dịp để tuyên truyền các vấn đề ảnh hưởng đến nam giới và các bé trai. Ý tưởng này nhanh chóng lan rộng ra toàn cầu, điển hình như Úc (2003), Ấn Độ (2007),...

o-1700362021.jpg
Người đề xướng ngày đàn ông - Tiến sĩ Jerome Teelucksingh

Ngoài ra, theo thông tin từ internationalmensday.com - trang web chính thức về Ngày Quốc tế Nam giới chia sẻ ngày lễ này có thể bắt nguồn từ năm 1960. Ngày này ra đời đã nhận được nhiều sự ủng hộ ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe, sau đó càng trở nên phổ biến hơn với nhiều nước.

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có hơn 739.000 vụ tự sát trên toàn cầu và đa số là nam giới dưới 45 tuổi. Tất cả các áp lực về xã hội, văn hoá, hình mẫu,... đều là yếu tố gây ảnh hưởng tới sức khoẻ tinh thần cho “cánh mày râu". Chính vì lẽ đó, ngày Quốc tế Nam giới ra đời với mục đích cải thiện tinh thần, phòng chống tử tự và nâng cao nhận thức về sức khỏe cho nam giới. Bên cạnh đó, ngày này còn giúp cải thiện mối quan hệ giữa các giới, thúc đẩy bình đẳng và làm nổi bật tầm quan trọng của nam giới trong xã hội ngày nay. Với dịp lễ ý nghĩa này, nam giới sẽ dễ dàng cởi mở và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình, cũng như phá vỡ quan niệm truyền thống về nam giới trong xã hội./.

Hiển Vinh (t/h)