TP.HCM đề nghị tháo gỡ 5 vướng mắc khi triển khai hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM đề nghị tháo gỡ về một số vướng mắc khi triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Sở đã tham mưu trình UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động và tham mưu các nội dung có liên quan về pháp lý làm cơ sở triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Tuy nhiên, theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (Sở LĐTB&XH) Thành phố, trong quá trình tham mưu còn vướng mắc ở 5 nội dung.

lao-dong-2-16484701513952079544778-1653450148.jpg

Người lao động tại các khu công nghiệp được hỗ trợ tiền thuê nhà. Ảnh VGP News.

5 nội dung vướng mắc gồm: Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh có thuê mướn, sử dụng lao động làm theo thỏa thuận thì người lao động có được hỗ trợ hay không?; Nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên có được hỗ trợ không?; Nhóm lao động vừa quay lại thị trường có được gộp 2 hoặc 3 tháng hỗ trợ như các trường hợp đang làm việc tại doanh nghiệp?; Người lao động có thời gian thuê trọ trước thời điểm quyết định có hiệu lực (ngày 28/3) có được giải quyết không?; Trong 2 ngày nhận được kinh phí, doanh nghiệp phải chi ngay cho người lao động nhưng không quy định thời gian quyết toán. Việc này có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp giữ tiền, chậm chi trả. Đồng thời, quyết định này không đề cập đến việc xử lý vi phạm nếu người sử dụng lao động chậm chi cho người lao động.

Trước đó, Sở LĐTB&XH TP.HCM vừa có hướng dẫn triển khai, thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, về chính sách hỗ trợ đối với người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng; thời gian hỗ trợ tối đa là 3 tháng; phương thức chi trả hằng tháng.

Anh Vân (t/h)